Chủ tịch nước chủ trì họp báo kết thúc Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Chính trị 11/11/2017 20:09

Chiều ngày 11/11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì họp báo kết thúc Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.


Theo đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25 vừa kết thúc với kết quả tốt đẹp.

Việt Nam vinh dự lần thứ hai được đảm nhiệm vai trò chủ tịch hội nghị quan trọng nhất trong năm của diễn đàn này, là thành viên tích cực có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế và nền kinh tế mở đang hội nhập sâu rộng, có tốc độ tăng trưởng khá cao những năm vừa qua.

DSC_0126
Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì họp báo kết thúc Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

Năm APEC Việt Nam 2017 là cơ hội quý báu để Việt Nam góp phần thúc đẩy hòa bình hợp tác và thịnh vượng của khu vực, đây cũng là dịp để Việt Nam khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ và đa dạng hóa. Các bộ Trưởng, quan chức Cấp cao APEC cùng với cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực đã tiến hành hơn 240 cuộc họp tại 10 tỉnh của Việt Nam, các cuộc họp đã thống nhất được nhiều vấn đề quan trọng.

DSC_0131
P/V trong và ngoài nước tác nghiệp

Qua đó, chiến lược phát triển về tăng trưởng chất lượng giai đoạn đến năm 2020 và các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Cải cách cơ cấu và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng nhằm tạo động lực mới cho tăng trưởng, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm.

Chương trình An ninh lương thực được đề cao trong hợp tác APEC, an ninh lương thực là mục tiêu thứ 2 trong các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc đến năm 2030. Qua đó, các thành viên APEC đã chú trọng trong công tác giải quyết đến tác động tiêu cực của biến đổi của khí hậu, nhằm bảo đảm An ninh lương thực và Nông nghiệp bền vững, giúp các nền kinh tế APEC ứng phó hiệu quả các tác động ngày càng gay gắt của biến đổi khí hậu. Theo đó, những mục tiêu chung sẽ được thống nhất vào năm 2030 theo Liên hợp quốc đề ra.

Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC sáng nay (11/11) tại Đà Nẵng với 2 phiên họp kín giữa các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên APEC. Các chủ đề của 2 phiên họp là: "Tăng trưởng sáng tạo, phát triển bao trùm và việc làm bền vững trong kỷ nguyên số" và "Động lực mới thúc đẩy tăng trưởng thương mại, đầu tư và kết nối khu vực".

Qua đó, Chủ tịch Nước đã điểm lại những kết quả chính. Thứ nhất, Hội nghị đã thông qua chương trình hành động APEC về thúc đẩy phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính, xã hội, quyết tâm của các nền kinh tế thành viên hướng tới xây dựng cộng đồng phát triển kinh tế bao trùm - đây là nội dung quan trọng của APEC với doanh nghiệp.

Thứ hai, Hội nghị đã tập trung vào tăng cường giáo dục, trang bị tốt hơn cho người lao động trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Thứ ba, Hội nghị đã thảo luận các chính sách và biện pháp chiến lược nhằm triển khai khuôn khổ dài hạn của APEC góp phần củng cố vai trò của diễn đàn là cơ chế hợp tác diễn đàn hàng đầu của khu vực, như các mục tiêu chung cần đạt được vào 2030 mà Liên Hợp Quốc đề ra.

Thứ tư, tái cam kết thực hiện các mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư, thúc đẩy tạo thuận lợi kinh doanh, dịch vụ, hình thành khu vực tự do Châu Á Thái Bình Dương. Nhấn mạnh vai trò của APEC trong ủng hộ hệ thống thương mại đa phương dựa trên phát triển tự do, mở, công bằng và bao trùm.

Thứ năm, Hội nghị hoan nghênh thành lập nhóm tầm nhìn APEC trong việc xác định hướng đi sau năm 2020. Quyết định này thể hiện sự quan tâm của các nền kinh tế thành viên, xây dựng Châu Á Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, gắn kết, thịnh vượng.

Ý kiến của bạn

Bình luận