Chủ đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới hứa giảm phí

Thị trường 15/03/2017 04:16

Sáng 14/3, UBND huyện Phú Lương (Thái Nguyên) và chủ đầu tư tuyến đường mới và cải tạo QL 3 cũ đoạn Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) bàn giải pháp giảm phí cho người dân khu vực quanh trạm thu phí.

 

Chủ đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới hứa giảm phí
Tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới. Bảo An.

Dù dự án chưa tiến hành thu phí nhưng thông tin về việc chủ đầu tư tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới và cải tạo một phần QL 3 (đoạn song song với tuyến mới) nhưng thu phí trên cả hai tuyến khiến người dân phản ứng.

Đại diện Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 4 - Cienco 4 (đại diện liên danh nhà đầu tư dự án gồm Cienco 4 – Cty Tuấn Lộc – Cty Trường Lộc) cho hay, sáng 14/3, liên danh đã có buổi làm việc với chính quyền huyện Phú Lương, Thái Nguyên (địa bàn đặt trạm thu phí) và các bên liên quan để tìm hướng giải quyết.

Hiện chính sách cụ thể chưa được đưa ra cụ thể nhưng các bên thống nhất về nguyên tắc sẽ miễn giảm phí đối với các xe ô tô chính chủ của các hộ dân quanh khu vực đặt trạm (gồm xã Sơn Cẩm và Cổ Lũng thuộc huyện Phú Lương). Vì trạm đặt gần khu vực thành phố Thái Nguyên nên các bên cũng bàn giải pháp giảm phí cho chủ phương tiện đi làm thường xuyên ở TP Thái Nguyên phải qua trạm thu phí.

“Nhà đầu tư đã nỗ lực tuyên truyền, giải trình đầy đủ đến người dân và chính quyền địa phương về lý do thu phí cả hai tuyến để đảm bảo khả năng thu hồi vốn. Do đây là tuyến đường có nhiều lối ra vào, không thể thu phí kín theo km như cao tốc nên sẽ không thể bình đẳng hoàn toàn. Các giải pháp đưa ra nhằm đạt mức công bằng tối đa có thể” – đại diện Cienco 4 nói.

Ông Ngô Trọng Nghĩa Phó Tổng Giám đốc Cienco4 cho hay, để triển khai miễn giảm phí, Nhà đầu tư sẽ phải trình các Bộ, ngành liên quan xem xét; bộ ngành trình Chính phủ quyết định. Ông Nghĩa đề nghị chủ phương tiện qua trạm thường xuyên nên mua vé quý, vé thàng vì các loại vé này giảm giá ít nhất hơn ½ so với vé lượt và đây là chính sách cơ bản nhất cho người dân xung quanh trạm thu phí.

Trước đó, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng có văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và chủ đầu tư đề nghị có giải pháp miễn, giảm phí cho người dân lân cận khu vực trạm thu phí. Chính sách này cần ban hành trước thời điểm thu phí. Theo Cienco 4, việc thu phí dự kiến sẽ tiến hành trong 2 tháng tới.

Tháng 11/2016, Bộ Tài chính ban hành thông tư thu phí tại dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn). Theo đó, dự án này được đặt hai trạm thu phí hoàn vốn trên tuyến mới (Thái Nguyên – Chợ Mới) và tuyến QL 3 hiện hữu (đoạn từ Thái Nguyên – Chợ Mới). Hai trạm thu phí đều được đặt trên địa bàn xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên và có cùng mức thu như nhau. Trong đó, mức thu thấp nhất (với xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn) là 35.000 đồng/lượt. Mức giá cao nhất 200.000/lượt dành cho xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và container 40 fit.

Tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới và nâng cấp 25 km tuyến QL 3 có tổng mức đầu tư 2.700 tỷ đồng. Trải qua 24 tháng thi công, hiện dự án đã cơ bản thông tuyến, dự kiến đưa vào sử dụng đầu tháng 1/2017. Từ Hà Nội đi theo QL 3B lên Thái Nguyên rồi đi vào tuyến mới Thái Nguyên – Chợ Mới; tổng thời gian từ Hà Nội đến TP Bắc Kạn chỉ còn khoảng 2 giờ.

Ý kiến của bạn

Bình luận