Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực đường bộ

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 19/11/2016 16:04

Tổng cục ĐBVN đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức, phát động các đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

6dsc04873_UKTG
Tổng cục ĐBVN đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức, phát động các đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu và hàng giả những tháng còn lại năm 2016. (ảnh minh họa)

Theo Tổng cục ĐBVN, trong 10 tháng đầu năm 2016 các địa phương đã tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và các cơ quan cấp trên có liên quan.

Cùng với đó, nhận thức của các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe, người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe đã được nâng lên đáng kể trong công tác phòng chống, đấu tranh đối với hành vi buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật về việc không vận chuyển hàng hóa hoặc nhận chở những hành khách mang theo hàng hóa lên xe có dấu hiệu buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đặc biệt chú ý các mặt hàng như: Hàng điện tử, xăng dầu, thuốc lá, rượu, bia và động vật hoang dã, quý hiếm…Do vậy đã chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất hàng giả còn nhiều diễn biến phức tạp, với thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng và cơ quan quản lý nhà nước.

Việc phối hợp giữa các lực lượng chức năng tuy có nhưng chưa thường xuyên, còn có bất cập trong khâu tổ chức phối hợp, chỉ tổ chức được các đợt cao điểm (một khoảng thời gian nhất định) để triển khai thực hiện, nhưng đến khi kết thúc đợt cao điểm thì tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả lại diễn biến phức tạp trở lại.

Do đó, để thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, trong thời gian tới Tổng cục ĐBVN đề nghị các địa phương: Tiếp tục tăng cường thực hiện, triển khai tốt công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo chỉ đạo của cơ quan cấp trên. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả và những tác hại do những hành vi trên gây ra đối với xã hội.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh vận tải, bến xe và trạm dừng nghỉ. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng kiểm tra tại các đầu mối giao thông (các cửa khẩu quốc tế, bến cảng, đầu mối hàng hóa lớn), tại các trạm KSTT xe trên toàn quốc nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm nhưng đơn vị, tổ chức và cá nhân để xảy ra vi phạm.

Ý kiến của bạn

Bình luận