Chọn lốp xe thế nào cho đúng

Lái xe an toàn 26/08/2015 06:48

Lốp là một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người và phương tiện. Bởi vậy, khi chúng bị mòn cũ, chọn một chiếc lốp phù hợp cũng không phải việc đơn giản.

lop-xe
Ảnh minh họa

Chọn đúng loại lốp

Để tìm ra loại lốp phù hợp nhất với “xế yêu”, tài xế có thể tham khảo trong sách hướng dẫn sử dụng được cung cấp bởi nhà sản xuất. Ở đó sẽ có những tiêu chí như kích cỡ, trọng tải hay tỷ lệ tốc độ …

Thông thường, nhà sản xuất sẽ không gợi ý một loại lốp cụ thể mà để người dùng tự quyết định. Tuy nhiên, nếu không chắc chắn, tài xế cũng có thể chọn thương hiệu được sử dụng khi chiếc xe mới mua về.

Tin tưởng những thương hiệu nổi tiếng

Khi bước chân vào cửa hàng phụ tùng xe hơi, người tiêu dùng sẽ bị “choáng ngợp” bởi các lựa chọn về kích thước, hiệu suất và giá cả. Bên cạnh đó là một loạt các thương hiệu, từ nổi tiếng cho đến thương hiệu ít được biết đến.

Những thương hiệu đã trở nên phổ biến thường có mức giá cao hơn. Trong khi đó, những thương hiệu “không tiếng tăm” có xu hướng cung cấp những sản phẩm giá rẻ nên sẽ không tránh khỏi trường hợp người mua bị “hoang mang”.

Tài xế có thể dựa vào danh tiếng của các thương hiệu, kinh nghiệm, những đầu tư vào công nghệ hay các dịch vụ hậu mãi để tìm ra mối liên hệ với chất lượng sản phẩm, từ đó đưa ra quyết định đúng đắn.

Lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe, tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và ảnh hưởng đến sự an toàn của người lái và các hành khách. Bởi vậy, nếu dùng sản phẩm của các thương hiệu không rõ nguồn gốc, tài xế sẽ phải chấp nhận rủi ro và “đánh cược” sự an toàn của chính những người thân xung quanh.

Cân nhắc dựa trên kỳ vọng thực tế

Khi so sánh giữa các loại lốp, lốp hiệu suất cao thường mòn nhanh hơn. Ngược lại, loại lốp mang cho người dùng những chuyến đi “êm ái” thường bớt linh hoạt khi xử lý ở những khúc cua. Bởi vậy, tùy theo mong muốn thực tế mà tài xế có thể tham khảo ý kiến của các đại lý về ưu nhược điểm của từng loại lốp.

Thay lốp theo cặp

Lốp xe không đồng bộ về chất lượng cũng là một nguyên nhân khiến phương tiện thiếu ổn định khi vận hành, dễ mất kiểm soát gây nguy hiểm. Một số chủ xe vì lý do kinh tế hoặc muốn khai thác tối đa giá trị sử dụng của những chiếc lốp còn lại nên chọn cách chỉ thay từng chiếc riêng lẻ.

Tuy nhiên, nếu có thể, tài xế nên thay cả 4 lốp cùng lúc, hoặc nếu không có thể thay theo từng cặp (cặp lốp trước hoặc sau) để đảm bảo sự cân bằng cần thiết.

Ý kiến của bạn

Bình luận