“Choáng” với số nước sơn của hypercar triệu đô Koenigsegg Jesko

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 11/10/2019 11:43

Mang tên gọi của cha đẻ người sáng lập hãng siêu xe Thuỵ Điển, mỗi chiếc hypercar Koenigsegg Jesko sẽ phải trải qua quá trình sơn đầy kỳ công qua 34 lớp.

xedoisong_koenigsegg_jesko_1_ebrb

Ra mắt tại triển lãm Geneva Motor Show 2019, Koenigsegg Jesko là siêu xe kế nhiệm của Agera. Không những vậy, đó còn là một model đặc biệt, được đặt theo tên của cha đẻ người sáng lập thương hiệu siêu xe Thụy Điển. Không chỉ mang một cái tên đặc biệt, Jesko còn được tạo ra vì một mục đích lớn lao không kém. Đó là phá vỡ kỷ lục tốc độ mà người đàn anh Agera RS đã thiết lập vào năm 2017.

Với những giả lập trên máy tính, mẫu hypercar này được tuyên bố là có thể vượt qua cột mốc 300 dặm/giờ (483km/h). Nhưng đáng tiếc là Jesko chưa kịp thể hiện thì Bugatti Chiron đã cướp mất vinh dự ấy. Dù vậy, siêu xe trị giá 3 triệu USD của Koenigsegg vẫn còn rất nhiều thời gian để cho ra một kết quả tốt hơn và giành lại ngôi vị từ tay đối thủ của mình. 

 Xét về tổng thể, Jesko xứng đáng được mệnh danh là kỳ quan công nghệ. Bởi lẽ, chiếc xe này hội tụ những gì tinh túy nhất mà ngành công nghiệp ô tô thế giới hiện có, từ kết cấu trọng lượng nhẹ, hệ thống động lực mạnh mẽ và tiên tiến, phanh hiệu suất cao, lốp siêu bền cho tới thiết kế tối ưu khí động học ở mức cao nhất. Đó đều là những yếu tố thiết yếu để hình thành nên một ông vua tốc độ với khả năng xử lý siêu linh hoạt và chính xác. Thế nhưng, vẫn còn một cái đỉnh cao khác mà ít người biết đến ở Jesko. 

xedoisong_koenigsegg_jesko_2_gnun

Bình thường, một chiếc xe sẽ được phủ 4-5 lớp sơn khác nhau với những nhiệm vụ riêng. Đó có thể là để chống rỉ cho bề mặt kim loại, bảo vệ hay tạo độ bóng. Nhưng với một siêu xe thuộc bậc đế vương như Jesko, số lớp sơn có thể gấp nhiều lần. Trong lần được trực tiếp "mân mê" Jesko, Larry Kosilla đã tiết lộ rằng chiếc xe được khoác lên mình 34 lớp sơn.  

Theo tìm hiểu, Kosilla là gương mặt thân quen trên kênh Youtube AMMO NYC, được công nhận là một trong những detailer tốt nhất trong lĩnh vực xe hơi. Được biết, detailer là một người phụ trách công việc làm sạch, hoàn thiện và khôi phục những chiếc xe để chúng trở nên lung linh nhất, phục vụ mục đích trưng bày. Cách đây không lâu, đích thân Christian von Koenigsegg đã ‘nhờ’ Kosilla chải chuốt cho nguyên mẫu Jesko nhân một sự kiện tại New York.  

 Với kiến thức uyên thâm của mình, Kosilla đã kết luận rằng nguyên mẫu của Jesko là chiếc xe được hoàn thiện tốt nhất mà ông từng được thấy. Xin lưu ý rằng trong những năm tháng làm việc của mình, Kosilla đã chăm sóc cho rất nhiều chiếc xe đắt tiền, trong đó có Ford GT và Rolls-Royce. Dù những siêu phẩm Rolls-Royce luôn được đánh giá ở top đầu về chất lượng nước sơn nhưng chừng đó vẫn chưa đủ để gây ấn tượng mạnh cho Kosilla như Koenigsegg Jesko. 

 Trong đoạn video trải nghiệm Jesko, bậc thầy detailer đã chỉ ra đủ 34 lớp sơn phủ lên siêu xe này. Chúng bao gồm 20 lớp sơn nền, một lớp sơn ngọc trai (Pearl), một lớp sơn Champagne, 3 lớp GBG (xám/xanh dương/xanh lục) và 9 lớp sơn bóng. Sau đó, ông dùng một thiết bị siêu âm để đo độ dày của toàn bộ nước sơn. Theo đó, độ dày của 34 lớp sơn là hơn 30 mils (1 mil = 0,00254cm). So với một chiếc Rolls-Royce, nước sơn của Jesko dày gấp 4-5 lần. 

 Đáng tiếc là Kosilla không hé lộ về tổng trọng lượng của các lớp sơn phủ lên Jesko. Nhưng chúng ta có thể dựa vào một số dữ kiện cũ. Trước đây, Koenigsegg đã từng công bố cân nặng của một chiếc Regera thô chưa được sơn nhẹ hơn xe hoàn thiện khoảng 20kg. Với việc Jesko được phủ nhiều lớp áo hơn so với Regera, cây viết tới từ tạp chí TopSpeed đã ước lượng rằng bộ cánh mà siêu xe này khoác lên nặng gần 23kg.

 Các thương hiệu luôn cố gắng giảm cân cho nhứng chiếc xe của mình bằng mọi giá, đặc biệt là xe hiệu năng cao. Trong khi đó, Koenigsegg lại bắt Jesko gánh nguyên 23kg chỉ vì mục đích trưng diện. Thật là ngược đời. Nói vậy thôi chứ dù sao tổng trọng lượng của Jesko cũng chỉ là 1420kg, nếu tính cả người điều khiển (với cân nặng trung bình) nữa thì cũng chưa đến 1600kg. Như vậy, tỷ lệ sức mạnh/trọng lượng của siêu xe này vẫn đạt hơn 1 mã lực/kg, tức là còn cao hơn cả One:1. 

 Ngoài Koenigsegg, các nhà sản xuất khác cũng thường xuyên sử dụng nước sơn đặc biệt để gia tăng giá trị cho chiếc xe. Ví dụ như khách hàng muốn một chiếc BMW M3 màu xám Frozen Gray phải đáp ứng một vài yêu cầu. Đầu tiên là phải chi ra 20.000 USD. Tiếp đến là ký cam kết không bao giờ được đưa xe đi đánh bóng hoặc làm sạch tại các trung tâm rửa xe tự động. Bên cạnh đó, cũng phải kể tới tùy chọn sơn Alubeam dành cho chiếc SLS AMG trị giá 13.000 USD.

Theo đó, các kỹ sư của Mercedes-Benz phải tiến hành đánh bóng bề mặt nhôm của thân xe trước khi phủ sơn lên. Vào năm 2011, Bugatti cũng từng tung ra một chiếc Veyron với bộ cánh không kém phần đặc biệt. Đó là Veyron L’Or Blanc được phát triển từ model Super Sport. Bên cạnh các vân xanh được thực hiện vô cùng phức tạp, bề mặt của độc phẩm này còn được bao phủ bởi các chi tiết bằng sứ. Được biết, Veyron L’Or Blanc là công trình hợp tác giữa Bugatti và hãng sản xuất sứ KPM của Đức. 

Ý kiến của bạn

Bình luận