Chở quá tải, nhiều tài xế chống đối Thanh tra giao thông

An toàn giao thông 29/03/2018 06:00

Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho rằng trên địa bàn vẫn còn xe chở quá tải chống đối khiến việc xử lý của cơ quan chức năng gặp khó khăn.

ảnh 5 (8)
Tài xế chống đối lực lượng Thanh tra giao thông khi bị dừng xe kiểm tra quá tải ngày 26/3 tại quận 9, TP.HCM.

Theo Thanh tra Sở GTVT TP.HCM, nhiều tài xế điều khiển xe quá tải trọng cho phép phản đối, gây khó khăn trong quá trình kiểm tra xử lý cho các lực lượng chức năng.

Ngày 28/3, ông Trần Quốc Khánh, Chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Hiện nay trên địa bàn thành phố vẫn còn tồn tại nhiều doanh nghiệp vận tải chở hàng quá tải trọng cho phép, gây bức xúc cho những người dân và các doanh nghiệp vận tải chấp hành đúng quy định. Thời gian qua công tác kiểm tra xử lý các phương tiện vi phạm của lực lượng chức năng vẫn được thực hiện theo kế hoạch nhưng còn gặp nhiều khó khăn do một số trường hợp chống đối lực lượng chức năng khi bị yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra, xử lý về chở hàng quá tải trọng cho phép. Điển hình ngày 26/3 khi lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý 2 trường hợp xe quá tải trên địa bàn quận 9, TP.HCM thì tài xế bỏ xe rời khỏi hiện trường, bất hợp tác kéo dài nhiều tiếng đồng hồ mới xử lý được”.

Trong quý I, Thanh tra giao thông đã phát hiện và xử lý 3.021 vụ vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ và giao thông đường thủy nội địa, với tổng số tiền xử phạt là 12,3 tỷ đồng (giảm 31,11% số vụ vi phạm và giảm 2,22% số tiền xử phạt so với cùng kỳ năm 2017). Riêng trong tháng 3, Thanh tra giao thông phát hiện và xử lý tổng cộng 400 vụ vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ và giao thông đường thủy nội địa với tổng số tiền xử phạt 1,4 tỷ đồng.

Về lĩnh vực hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa, trong tháng 3 đầu năm 2018 lực lượng thanh tra giao phát hiện và xử lý tổng cộng 66 vụ vi phạm về chở hàng quá tải trọng cho phép, với tổng số tiền xử phạt hơn 1,3 tỷ đồng. Cụ thể, xử phạt chủ phương tiện là 31 vụ, với số tiền hơn 1 tỷ đồng; Xử phạt người điều khiển phương tiện 31 vụ, với số tiền là 261 triệu đồng. Trong đó, vi phạm về quá tải cầu, đường bộ là 16 vụ, xử phạt 122 triệu đồng; vi phạm về quá khổ, quá tải kiểm định xe 15 vụ, số tiền 138 triệu đồng.

Đặc biệt đối với lĩnh vực chở hàng quá tải trọng cho phép, trong quý I Thanh tra Sở đã phát hiện và xử lý 394 vụ vi phạm với số tiền xử phạt 6,6 tỷ đồng.Cụ thể, xử phạt người điều khiển phương tiện 193 vụ, với số tiền 1, 240 tỷ đồng. Trong đó vi phạm về quá tải cầu, đường bộ 116 vụ, số tiền gần 715 triệu đồng. Vi phạm về quá khổ, quá tải kiểm định xe 77 vụ, số tiền 525 triệu đồng.

h2 (2)
Thanh tra giao thông ký kết với Hiệp hội Vận tải hàng hoá TP.HCM quy chế phối hợp thông tin về các quy định của pháp luật trong lĩnh vực vận tải hàng hóa.

Nhằm hạn chế tình trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải, chấp hành đúng quy định pháp luật tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, ngày 28/3 Thanh tra giao thông đã tiến hành ký kết với Hiệp hội Vận tải hàng hoá TP.HCM quy chế phối hợp thông tin về các quy định của pháp luật trong lĩnh vực vận tải hàng hóa.

Ông Nguyễn Văn Chánh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội VTHH TP.HCM cho biết: “Hiệp hội sẽ phối hợp và giám sát các thành viên trong việc chấp hành các quy định kinh doanh vận tải hàng hóa, đặc biệt là việc chấp hành chở hàng đúng tải trọng. Nếu phát hiện có tình trạng chở hàng quá tải, dồn hàng ở một số khu vực sẽ báo cho lực lượng chức năng có biện pháp xử lý. Với những doanh nghiệp là hội viên, nếu vi phạm quy định bị cơ quan chức năng xử lý chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý theo quy định của Hiệp hội”.

Ý kiến của bạn

Bình luận