Chính thức thông xe cầu Tân An, ghi nhận kỷ lục thi công

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Thị trường 07/06/2020 11:48

Chỉ sau 9 tháng thi công cầu Tân An trên QL1 và 5 cầu khác trên tuyến N1 - Long An đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

46449B2E-F899-4DC9-9E7B-7D601B21B31A.
10 giờ 20 phút Cầu Tân An chính thức được thông xe

 Ngày 7/6, Bộ GTVT, UBND tỉnh Long An cùng các đơn vị đã tổ chức buổi lễ thông xe cầu Tân An trên QL1 và 5 cầu trên tuyến N1 đi qua địa bàn tỉnh Long An. 

D720FD4C-B6D0-43E5-A9C7-F933F1501262.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại buổi lễ 

Ban Quản lý dự án (QLDA) 6 được Bộ GTVT giao nhiệm vụ quản lý điều hành dự án Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2 ( Dự án TSL2 ), vốn vay ODA của JICA (Nhật Bản). Trong Dự án này có 6 cầu trên địa bàn tỉnh Long An trong đó có cầu Tân An trên QL1 TP Tân An vượt sông Vàm Cỏ Tây và 5 cầu ( Mỏ Heo; Kênh T4; Kênh T62, Kênh T2 và Kênh T61 trên QLN1, trên địa bàn 2 huyện Đức Huệ và Thạnh Hóa, giáp biên giới với Campuchia) với tổng giá trị các hợp đồng khoảng 165 tỷ đồng.  

Phát biểu tại buổi lễ Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng đã gửi lời cám ơn đến nhân dân tỉnh Long An đã bàn giao mặt bằng tốt cho dự án. Các đơn vị đã cố gắng hoàn thành tiến độ dự án một cách nhanh chóng an toàn.  Thứ trưởng cũng cho biết, hiện nay trên cả nước còn đến 400 cầu yếu, Bộ GTVT cũng hy vọng JICA sẽ tiếp tục đồng hành với chúng tôi trong thời gian tới. 

E7E56291-3683-4CEA-8ED5-FE3C8E36FB09.
Ông Phạm Ngọc Biên, phó giám đốc Ban QLDA 6 chia sẻ những khó khăn khi thực hiện dự án

 Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Ngọc Biên, phó giám đốc Ban QLDA chia sẻ: Nhớ lại những mốc thời gian quan trọng: vào những ngày tháng 5 năm 2018, khi Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA đồng ý bổ sung công trình cầu Tân An trên QL1A và 05 cầu trên QLN1 vào danh mục 23 cầu bổ sung thuộc Dự án Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2. Đến ngày 28/12/2018, Bộ GTVT ra quyết định đầu tư nhóm cầu này, thì việc động thổ xây dựng công trình vào tháng 10/2019 và hoàn thành thông xe vào đầu tháng 6 năm 2020 là một thành công ngoài sự mong đợi.

Bởi lẽ, cho đến nay ít có công trình giao thông có quy mô tương tự được triển khai và hoàn thành trong khoảng thời gian rất ngắn như vậy, với một khối lượng công việc rất lớn phải hoàn thành như: hoàn chỉnh và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi,  thiết kế kỹ thuật - dự toán công trình, phê duyệt kế hoạch đấu thầu....và khó khăn nhất là công tác GPMB trong thời gian ngắn. 

Tuy nhiên với sự ủng hộ của người dân địa phương, sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, cùng sự nổ lực của các đơn vị đã giúp dự án hoàn thành tiến độ đáp ứng yêu cầu an toàn hiệu quả. 

E21D53D0-4C59-43EA-854F-4235CDBC54C9.
Cầu Tân An được thi công nhanh chóng và đảm bảo an toàn

 Cầu Tân An thuộc thành phố Tân An (Long An) là cửa ngõ về TP. HCM của các tỉnh miền Tây. Mặc dù hiện nay, chất lượng và số lượng công trình giao thông kết nối miền Tây với TP. HCM đã tăng lên như tuyến cao tốc Sài Gòn - Trung Lương, tuyến tránh TP Tân An ( QL1 ) nhưng nhu cầu giao thông vẫn còn rất lớn trên tuyến QL1 cũ qua cầu Tân An. Đặc biệt là cầu Tân An có vai trò trọng yếu trong việc lưu thông lượng lớn xe máy, nhất là vào dịp cuối tuần và các dịp nghỉ lễ. Cầu Tân An được xây dựng mới giải quyết được nút thắt cổ chai 4 làn xe trên tuyến QL1 cũ và 2 làn xe trên cầu Tân An cũ, tạo dòng lưu thông đồng thời 4 làn xe trên đoạn tuyến này, tránh gây ùn tắc cho giao thông nội đô 2 bờ Bắc - Nam sông Vàm Cỏ Tây của Thành phố Tân An cũng như giữ vai trò kết nối quan trọng cho tuyến QL1 từ các tỉnh miền Tây lên TP. HCM. 

Tuyến N1 là tuyến kết nối giao thông quan trọng dọc hành lang biên giới phía tây kết nối các tỉnh Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang, đặc biệt là kết nối giữa các huyện nghèo biên giới và kết nối với TP Tân An. Sau khi hoàn thành 5 cầu, gần 30Km trên tuyến đã phát huy đồng bộ tải trọng của tuyến đường, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ vùng sâu, vùng xa về các trung tâm chế biến, tiêu thụ. Nhân dân địa phương được đi lại an toàn hơn khi qua các cầu yếu, đặc biệt trong mùa nước nổi.
Hiện Bộ GTVT đang nghiên cứu chủ trương đầu tư tiếp các cầu trên hệ thống quốc lộ, mong muốn của những người làm cầu là tiếp tục được phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan và người dân để tiếp tục chung tay hoàn thiện hệ thống cầu trên mạng lưới quốc lộ, góp phần xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng hiện đại, đồng bộ. 

Ý kiến của bạn

Bình luận