Chính thức khai mạc Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng

Tác giả: Lê Dương

saosaosaosaosao
Chính trị 06/11/2017 16:23

Sáng 6/11, Hội nghị tổng kết quan chức cao cấp APEC (CSOM) đã chính thức khai mạc - hoạt động khởi đầu chuỗi sự kiện quan trọng kéo dài đến ngày 11-11.

 

KHAI MẠC TLCC APEC
Khai mạc Tuần lễ cấp cao APEC 2017 qua Hội nghị tổng kết quan chức cấp cao APEC (CSOM) diễn ra sáng 6/11/2017

Sáng 6-11, Tuần lễ cấp cao (TLCC) của Diễn đàn kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã chính thức khai mạc với Hội nghị tổng kết quan chức cao cấp APEC (CSOM) tại resort Furama Đà Nẵng. Đây cũng là hoạt động khởi đầu chuỗi sự kiện quan trọng kéo dài đến hết ngày 11-11. Tham dự CSOM hôm nay có hơn 200 đại biểu gồm các quan chức cao cấp (SOM) của 21 nền kinh tế thành viên APEC, đại diện Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội đồng Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC), Diễn đàn các đảo Thái Bình Dương (PIF), và Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC).

Chủ tịch SOM APEC 2017, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã phát biểu mở màn khai mạc CSOM trước đại diện của 21 nền kinh tế thành viên APEC.

Thứ trưởng Sơn bày tỏ vui mừng được gặp lại các nhà lãnh đạo trong phiên họp cuối và cũng là quan trọng nhất của Hội nghị quan chức cao cấp APEC. Chia sẻ trong mấy ngày qua, Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung cùng phải gồng mình đón bão lũ, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn chào mừng các đại biểu đến Đà Nẵng, dù là trong mưa. "Nhưng sau cơn mưa trời lại nắng" - ông khẳng định. 

TT Sơn
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn - Chủ tịch SOM APEC 2017 phát biểu khai mạc:  Hội nghị sẽ tập trung vào hai mục tiêu chính là điểm lại các bước tiến đã đạt được trong việc hoàn thành các mục tiêu và tầm nhìn APEC trong năm nay, và hoàn thành tuyên bố chung AMM và tuyên bố ABAC.

Theo Thứ trưởng Thanh Sơn, nghị trình làm việc của CSOM trong 2 ngày (6 và 7/11) sẽ tập trung vào hai mục tiêu chính: điểm lại các bước tiến đã đạt được trong việc hoàn thành các mục tiêu và tầm nhìn APEC trong năm nay, và hoàn thành tuyên bố chung AMM (Hội nghị liên bộ trưởng ngoại giao - kinh tế APEC) và tuyên bố ABAC (Hội nghị Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC).

TLCC APEC là sự kiện quan trọng nhất năm APEC sẽ quy tụ lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên APEC để thảo luận tương lai của các chính sách kinh tế khu vực - quốc tế, tăng trưởng kinh tế và cải thiện điều kiện sống của người dân ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tiếp nối các ưu tiên của Peru - chủ nhà APEC 2016, Việt Nam đã lựa chọn 4 ưu tiên cho năm APEC 2017 tại Đà Nẵng, bao gồm: 1. Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; 2. Đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; 3. Nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) trong kỷ nguyên số; và 4. Tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ý kiến của bạn

Bình luận