Chính thức bàn giao cân tải trọng hiện đại nhất Việt Nam

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 21/02/2019 09:22

Chiều 20/2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Công ty Tanaka Scale Nhật Bản đã ký biên bản bàn giao hệ thống cân tải trọng điện tử tự động hiện đại đang được lắp đặt thử nghiệm tại Km78 QL5 thuộc địa phận Hải Phòng.


26A78D3A-F0A8-42CD-B109-BF390F2C69A0
Đại diện các đơn vị ký biên bản bàn giao

Theo ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục ĐBVN, hệ thống cân này sử dụng cảm biến lực (load cell), gồm 04 bộ thiết bị cân: 02 bộ lắp đặt tại Km78+830 chiều Hải Phòng – Hà Nội và 02 bộ lắp đặt tại Km78+150 chiều Hà Nội – Hải Phòng. 

Tháng 4/2016, các đơn vị đã hoàn thiện lắp đặt 02 bộ thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) chiều Hải Phòng – Hà Nội và tháng 9/2017 hoàn thiện lắp đặt 02 bộ thiết bị cân KTTTX chiều Hà Nội – Hải Phòng, các bộ cân được Viện Đo lường Việt Nam kiểm định và cấp Giấy chứng nhận (đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường, cấp chính xác F10, tốc độ xe qua cân từ (0 – 80)km/h). Tổng cục ĐBVN đã giám sát quá trình cân thử nghiệm, kết quả độ chính xác có nhiều mã cân sai số bằng 0, các mã cân sai số lớn nhất khoảng ±6%. Sau đó Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo Sở GTVT Hải Dương phối hợp với Cục QLĐB I sử dụng kết quả thu được, kiểm tra lại bằng Trạm KTTTX lưu động để xử phạt. Toàn bộ các trường hợp vi phạm được phạt hiện bằng thiết bị cân KTTTX của Công ty Tanaka, khi kiểm tra lại bằng Trạm KTTTX lưu động đều chính xác. 

"Ưu điểm của hệ thống cân này là chịu được khí hậu khắc nhiệt, có độ chính xác cao, ít hư hỏng, dễ thay thế từng chi tiết khi bị hư hỏng. Các cảm biến chỉ có thể thay thế sau 10 năm. Đồng thời áp dụng được theo mô hình Trạm KTTTX cố định 01 cấp cân, giảm tổng mức đầu tư; áp dụng phạt “nguội” theo quy định tại Thông tư 06/2017 của Bộ GTVT, giảm số người vận hành, giám sát và bảo vệ (không cần nhân viên vận hành trực 24/24h, chỉ cần 01 người trực giờ hành chính, giám sát và bảo vệ bằng camera). Theo mô hình và công nghệ này, bộ phận quản lý, vận hành thiết bị cân chỉ cần từ 03 – 05 người", ông Chung nhấn mạnh.

Ngoài ra, hệ thống cân này kết hợp với phần mềm kiểm soát tải trọng xe của Tổng cục ĐBVN, phần mềm sẽ tính toán cho ra kết quả cân của mỗi xe và truyền về máy chủ của Tổng cục ĐBVN và các cơ quan, đơn vị quản lý, khai thác chỉ từ 5 – 10 giây, sau đó chuyển cho lực lượng thanh tra giao thông phạt “nguội”, không cần lực lượng thanh tra trực thường xuyên tại Trạm, chỉ khi phát hiện có nhiều xe vi phạm mới điều lực lượng thanh tra đến Trạm để xử lý. Mô hình này sẽ kiểm soát 100% xe ô tô lưu thông qua mặt cắt đoạn đường đặt thiết bị cân, phòng ngừa, loại bỏ tiêu cực.

20190218-102155-hdr-1550476076-width4160height3120
Hệ thống cân đặt tại Km78 quốc lộ 5
MJM_0979

Tại lễ bàn giao, ông Kitamura Shu, Phó trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam cho biết, dự án được triển khai từ năm 2015, sự kiện bàn giao thiết bị đánh dấu thành công bước đầu của dự án. Theo ông Kitamura Shu, hệ thống cân động được thiết kế có độ chính xác cao nhất và hệ thống đã được chứng nhận trong thiết kế tiêu chuẩn của Việt Nam. Trong thời gian thí điểm, nhiều hoạt động tập huấn, vận hành thử nghiệm diễn ra thuận lợi. 

"Tại Việt Nam, JICA đang hỗ trợ hơn 100 dự án công nghệ, thành công của dự án là kinh nghiệm tốt để các dự án khác được triển khai thành công. Thông qua dự án, JICA hy vọng chia sẻ kinh nghiệm kỹ thuật, đảm bảo ATGT, góp phần phát triển kinh tế tại Việt Nam”, ông Kitamura Shu nói.

0EDF9E69-3F49-446F-8D30-B621AB65470D.
Ông Nguyễn Văn Huyện phát biểu tại lễ ký kết

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết hệ thống đường bộ là tài sản của quốc gia, thời gian qua đã được xây mới, nâng cấp đáp ứng yêu cầu phát triển, giao thương giữa kinh tế - xã hội, giao thương giữa các vùng miền. Tuy nhiên, hệ thống đường bộ cũng đang xuống cấp do sự phát triển của phương tiện, xe chở quá tải, gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông, mất cân đối giữa các thị phần vận tải.

Thực hiện các biện pháp kiểm soát tải trọng xe nhằm ngăn chặn tình trạng phương tiện chở hàng quá tải trọng đã được toàn bộ hệ thống chính trị Việt Nam quan tâm chỉ đạo các địa phương cả nước thực hiện, cao điểm từ năm 2014, trong đó có biện pháp KTTTX bằng hệ thông cân đặt trên đường bộ và cơ sở đầu nguồn hàng.

"Về lâu dài, việc kiểm soát xe quá tải cần áp dụng công nghệ hiện đại để xử lý. Hệ thống cân được bàn giao ngày hôm nay kết hợp với phần mềm kiểm soát xe quá tải của Tổng cục ĐBVN sẽ kiểm soát được 100% xe qúa tải trên đường. Sau 6 tháng trạm cân thí điểm trên QL5, Tổng cục sẽ tổng kết đánh giá và báo cáo Bộ GTVT để đưa vào áp dụng đại trà tại Việt Nam, góp phần duy trì kiểm soát xe quá tải bền vững, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông tại Việt Nam”, ông Huyện nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận