Chính thức áp dụng "phạt nguội" trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai từ 1/5

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 29/03/2016 11:38

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cuộc họp về dự án thí điểm xây dựng hệ thống giám sát xử lý vi phạm, đảm bảo trật tự ATGT theo mô hình xã hội hóa chiều 28/3.

13- Noi Bai - Lao Cai
1/5 sẽ chính thức phạt nguội trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Phú Thọ. ( Ảnh mt.gov.vn)

Tại buổi họp, Tổng cục ĐBVN cho biết hiện nay Tổng cục đang triển khai thí điểm 3 dự án xây dựng hệ thống giám sát xử lý vi phạm, đảm bảo trật tự ATGT theo mô hình xã hội hóa. Đó là thí điểm tại cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Phú Thọ; dự án cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Cụ thể, đối với dự án thí điểm Nội Bài- Phú Thọ do FPT đầu tư, FPT đã chủ động ứng vốn triển khai thiết kế, thi công. Đến nay đã hoàn thành lắp đặp hệ thống giám sát xử lý vi phạm đảm bảo TTATGT trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Hà Nội-Phú Thọ. Trong đó, FPT đã lắp đặt 4 camera tự động phát hiện và ghi hình hành vi vi phạm điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường trên cầu Sông Lô; 7 camera kiểm soát toàn bộ các phương tiện ra vào đường cao tốc, tự động cảnh báo các phương tiện vi phạm tại Trạm thu phí Km6, Nút giao IC8, Trạm thu phí Km237….

Còn đối với dự án thí điểm trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ do Hanel làm chủ đầu tư còn đang chậm tiến độ vì vướng mắc thủ tục pháp lý. Để triển khai được dự án cần có sự thống nhất của VEC về mặt bằng đặt trung tâm tại Vực Vòng - Phòng CSGT số 10; cho phép sử dụng tuyến ống có sẵn trên 2 đoạn tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ đi trung tâm Vực Vòng. Tuy nhiên hiện nay VEC chưa thống nhất các nội dung trên.

Theo Tổng cục ĐBVN, các dự án thuộc quản lý của VEC chưa rõ nguồn vốn nên VEC chưa thể chủ động triển khai. Riêng dự án Nội Bài - Phú Thọ, FPT chủ động bỏ vốn để triển khai, tuy nhiên cho đến nay, FPT vẫn chưa ký được hợp đồng với VEC để triển khai chính thức. Dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức hợp đồng BOT nên nhà đầu tư BOT và Ban QLDA Thăng Long cần thực hiện các thủ tục về nhiệm vụ, quyền hạn của Ban QLDA đối với các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư do Bộ GTVT quản lý.

Trao đổi tại buổi họp, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng phía FPT cần phải rà soát và kiểm định thiết bị đầu vào theo đúng quy định và tiêu chuẩn của Bộ Khoa học và Công nghệ. Đồng thời, ngoài việc thiết bị phát hiện xe quá tải, sai làn thì nhà đầu tư công nghệ cần mở rộng và hoàn thiện các tính năng sao cho có thể phát hiện được mọi lỗi và phù hợp với từng đoạn đường.

“Cả tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài 265 km mà chỉ có 44 đồng chí CSGT; do đó rất khó bao quát hết. Chúng tôi mong muốn hệ thống này sớm được đưa vào hoạt động để giúp lực lượng CSGT tăng cường đảm bảo an toàn cũng như công tác xử phạt chính xác nhất”, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh chia sẻ.

Trong buổi họp, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định đề án này hết sức quan trọng trong việc đảm bảo TTATGT, nâng cao trách nhiệm của người dân khi tham gia giao thông cũng như đảm bảo minh bạch, công khai trong việc xử lý các vi phạm. Tuy nhiên cho đến nay, mặc dù đang triển khai thí điểm ở một số tuyến nhưng trong quá trình tổ chức do cơ chế hành chính phức tạp nên việc phối hợp có nhiều vấn đề.

Đồng thời, Thứ trưởng ghi nhận và đánh giá cao FPT đã hoàn thiện được 1 bước cơ bản là khảo sát, lắp đặt xong trang thiết bị, chỉ còn chờ nghiệm thu và Thứ trưởng còn thẳng thắn phê bình Hanel không có bước chuyển biến và thực hiện dự án thí điểm so với 6 tháng trước đây.

Do đó, Thứ trưởng cho rằng để thực hiện tiếp thí điểm cần phải tháo gỡ nhiều vấn đề, tuy nhiên không được làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Thứ trưởng yêu cầu, đối với đoạn Nội Bài – Phú Thọ, FPT cần hoàn thiện hồ sơ pháp lý về thiết bị, phải tuân theo quy định. Đồng thời yêu cầu của Cục CSGT (Bộ Công an) đồng thời mở rộng tính năng, đáp ứng được nhu cầu thực tế như: đo quá tải trọng, ghi hình được các lỗi quá tốc độ, xe đi ngược chiều, sai làn… Tất cả thiết bị phải được Bộ KHCN kiểm định, sau đó tiến hành nghiệm thu hệ thống. Còn đối với đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ, Thứ trưởng yêu cầu Hanel phải đẩy nhanh việc thực hiện các thủ tục pháp lý cũng như tiến độ lắp đặt trang thiết bị.

“ Từ 1/5/2016 chính thức thí điểm xử phạt qua hình ảnh đoạn Nội Bài – Phú Thọ và với tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ sẽ thực hiện thí điểm “phạt nguội” vào ngày 1/7. Thời gian đầu chưa xử phạt bằng tiền, chỉ nhắc nhở hành vi vi phạm. Sau một thời gian tuyên truyền, nhắc nhở mới chính thức xử phạt bằng tiền. Đồng thời, nếu đến 30/4, Hanel chưa triển khai lắp đặt, sẽ kiên quyết thay nhà thầu khác”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận