Chính sách của Tổng thống Trump gây tổn hại thương hiệu Mỹ

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 20/04/2017 04:07

Số du khách đến Mỹ năm nay và năm sau sẽ giảm 10,6 triệu người, khiến kinh tế Mỹ mất hơn 18 tỉ USD và khoảng 107.000 việc làm.

 

taixuong_ANFL

Theo CNN, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông muốn giữ những kẻ đe dọa an ninh tránh xa nước Mỹ. Dù vậy, các chính sách của ông đã và đang làm nản lòng nhiều du khách, đe dọa hoạt động kinh doanh của các hãng du lịch, lữ hành Mỹ.

Theo hãng nghiên cứu Tourism Economics, số du khách đến Mỹ năm nay và năm sau sẽ giảm 10,6 triệu người, tương đương 7% tổng số khách du lịch. Điều này khiến kinh tế Mỹ mất hơn 18 tỉ USD và khoảng 107.000 việc làm. Hơn một nửa số hoạt động kinh doanh giảm đi đến từ Canada và Mexico, song giới chuyên gia cũng lo ngại về mức giảm trong du lịch từ nước Anh và Tây Âu.

Tháng 3 vừa qua, ông Trump ra sắc lệnh yêu cầu 90 ngày đóng băng thị thực Mỹ với công dân các nước Syria, Iran, Libya, Somalia, Sudan và Yemen. Tòa án Mỹ sau đó ngăn sắc lệnh này. Ngoài ra, chính quyền ông Trump cũng cấm du khách bay từ 10 sân bay ở các nước chủ yếu theo đạo Hồi đem thiết bị điện tử lớn lên cabin máy bay.

Hai chính sách trên đều gặp nhiều tranh cãi và những cuộc tranh luận cho đến nay làm nản lòng du khách hơn chính bản thân chính sách. Ông Adam Sacks, Chủ tịch hãng Tourism Economics, cho biết: “Bản thân lệnh cấm du lịch ảnh hưởng ít hơn 0,5% tổng số du khách, song toàn bộ các vụ lùm xum quanh nó đã và đang làm tổn thương thương hiệu điểm đến du lịch của Mỹ. Đây là thị trường rất thận trọng, du khách rất ít khi thay đổi kế hoạch du lịch và điểm đến yêu thích” .

Ngoài ra, du lịch Mỹ cũng chịu tác động từ đồng USD tương đối mạnh. Ông Sacks nói thêm: “Các dữ liệu khảo sát và đặt vé đều cho thấy du khách đang điều chỉnh kế hoạch du lịch của họ”.

Không chỉ du lịch nghỉ mát mà các chuyến đi kinh doanh cũng bị tác động, Giám đốc điều hành Hiệp hội Doanh nghiệp Du lịch Toàn cầu Mike McCormick cho biết. Gần một nửa số nhà quản lý kinh doanh nói rằng họ dự báo việc giảm các cuộc họp và hội nghị ở Mỹ. Theo ông McCormick, các chính sách của Tổng thống Trump đang gây ra “cảm giác về sự thiếu chắc chắn” trong khi giới doanh nghiệp có sự lựa chọn và họ không muốn đánh cược về việc vắng mặt của những người được mời đến buổi họp kinh doanh.

Một phần hoạt động du lịch, lữ hành bị tác động bởi mối lo của du khách rằng họ sẽ gặp rắc rối ở biên giới. Một số tổ chức đang bỏ kế hoạch đến Mỹ đơn giản vì họ ngại một số thành viên sẽ gặp rắc rối trong khâu nhập cảnh. Đơn cử, một trường học ở Toronto vừa hủy toàn bộ các chuyến đi học tập đến Mỹ hồi đầu năm nay.

Một số người làm việc trong ngành du lịch cho rằng tổn thất của ngành này cũng có thể là một hình thức phản đối chính sách của ông Trump. Phát ngôn viên Jonathan Grella của Hiệp hội Du lịch Mỹ nói: “Chúng tôi phải nỗ lực hết sức để đứng dậy sau cuộc tấn công khủng bố 11.9.2001 và trải qua một thập niên chịu thiệt. Nếu không xử lý một cách đúng đắn, chúng tôi sẽ rơi vào một cái hố sâu hơn”.

Ý kiến của bạn

Bình luận