Chính sách chống ô nhiễm của Trung Quốc sẽ làm thay đổi thế giới?

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 13/03/2018 06:04

Rất nhiều thị trường, từ thị trường xe chạy điện cho đến thị trường hàng hóa sẽ thay đổi khi Trung Quốc ráo riết chống ô nhiễm.

 

trungquocbeijinghogantravel_zzze

Ảnh: Hogan Travel

 Chính phủ Trung Quốc đang mạnh tay giảm ô nhiễm hơn bao giờ hết, thể hiện ở việc ráo riết đưa ra nhiều chính sách xanh áp dụng trên quy mô lớn. Ở nhiều nơi trên thế giới, người ta có thể cảm nhận được tác động của những chính sách này. 

Chính sách mới ban hành của Trung Quốc sẽ thay đổi rất nhiều thị trường, từ thị trường xe chạy điện cho đến thị trường hàng hóa, theo khẳng định của Bloomberg trong bài báo mới đây.

Bốn thập kỷ tăng trưởng kinh tế mạnh của Trung Quốc đã biến kinh tế nước này trỏe thành nước phát thải khí carbon lớn nhất thế giới. Thế nhưng giờ đây, Chính phủ Trung Quốc đang cố gắng thay đổi điều này mà không gây tổn hại đến nền kinh tế. 

Không chỉ vậy, lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ hai thế giới còn muốn sử dụng những chính sách xanh để có thể dẫn đầu thế giới về tiến bộ công nghệ. 

Ở thời điểm Chính phủ Trung Quốc đang cân nhắc lại những chính sách về môi trường, Bloomberg điểm qua tác động của chính sách môi trường, cả tại quốc gia này và trên thế giới.  

Năm 2015, tình trạng ô nhiễm không khí ở Trung Quốc tồi tệ đến nỗi nó có thể được coi như một phần nguyên nhân dẫn đến 1,6 triệu cái chết mỗi năm, theo tính toán của nhóm nghiên cứu Berkeley Earth. 

Tại một số tỉnh công nghiệp phía Bắc Trung Quốc ví như tỉnh Thiểm Tây hay tỉnh Hà Bắc, tình trạng sương mù cực kỳ tồi tệ. Tình trạng ô nhiễm nơi đây đã tạo ra bụi siêu mịn PM 2.5 cực độc, có khả năng đi sâu vào phổi của con người và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Bụi mịn có khả năng lan rộng ra nhiều nơi, kể cả nơi xa như Hàn Quốc. 

Lãnh đạo Trung Quốc cho biết họ có thể nâng mức chi tiêu cho các chương trình giảm ô nhiễm thêm 19% trong năm tới và giảm mạnh xả khí thải oxit nitơ 3%. Theo chính phủ Trung Quốc, những nỗ lực giảm mạnh ô nhiễm đã tạo ra nhiều hiệu ứng tốt trong những năm gần đây, ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn của nước này giảm đến 50% trong 5 năm.

Cuộc chiến chống ô nhiễm của Chính phủ Trung Quốc hoàn toàn phù hợp với một mục tiêu khác mà chính nước này đang nỗ lực để đạt được: thống trị ngành sản xuất các phương tiện đi lại chạy bằng điện. Nhắc đến dòng phương tiện này, người ta dễ nhớ ngay đến cái tên Tesla. 

Tuy nhiên chỉ có Trung Quốc mới đứng đầu về doanh số xe chạy bằng điện suốt từ năm 2015, và Trung Quốc đang đặt mục tiêu bán được 7 triệu phương tiện đi lại chạy bằng điện vào năm 2025.

Doanh số bán xe điện hàng năm tại một số nước. Nguồn: Bloomberg 

Để có thể hiện thực hóa được mục tiêu này, Chính phủ Trung Quốc đang đưa ra chính sách trợ cấp những nhà sản xuất các công ty sản xuất xe điện và đồng thời thắt chặt chính sách với những công ty sản xuất xe ô tô truyền thống.  

Trên thế giới, giá của các tấm pin năng lượng mặt trời đang giảm sâu. Chính vì vậy, quá trình chuyển sang sử dụng nhiên liệu sạch sẽ diễn ra nhanh hơn. Đầu tư vào năng lượng sạch của Trung Quốc hiện giờ còn cao hơn cả Mỹ. 

Khi mà Chính phủ Trung Quốc theo đuổi chính sách xanh, chính quyền các tỉnh cũng đang rất cố gắng để đưa nó vào đời sống. Chính phủ nước này đã thành lập một lực lượng cảnh sát đặc biệt để đóng cửa các nhà máy gây ô nhiễm. Các quan chức nghiêm chỉnh tuân thủ việc cấm than đá, doanh số bán khí đốt vì vậy tăng mạnh. Tuy nhiên sau này chính sách đã phải điều chỉnh bởi người dân tại nhiều vùng phải sống trong cảnh lạnh giá suốt mùa đông. 

Năm ngoái, kinh tế Trung Quốc vẫn tăng trưởng được 6,9% và ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất trong 7 năm. 

Việc phát triển những ngành công nghệ cao như sản xuất xe điện hay tấm pin năng lượng mặt trởi đang được Chính phủ Trung Quốc đặt kỳ vọng sẽ giúp nước này dẫn đầu thế giới. 

Thế nhưng việc giảm được khí thải carbon tại Trung Quốc là một chuyện, việc có thể lấy được niềm tin của người tiêu dùng thế giới và trở thành cường quốc công nghệ lại là chuyện khác. 

Ý kiến của bạn

Bình luận