Chính quyền tỉnh Đắk Lắk có giải quyết dứt điểm 5 cây xăng vi phạm?

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 19/05/2017 06:08

Tuy nằm trong diện buộc phải di dời trước ngày 31/12/2016 theo quy hoạch của UBND tỉnh Đắk Lắk, thế nhưng 5 cửa hàng xăng dầu tại thị xã Buôn Hồ vẫn ngang nhiên hoạt động kinh doanh trái phép trên địa bàn.

 

000
Một trong 5 cửa hàng xăng dầu thuộc diện phải di dời nhưng vẫn buôn bán trái phép tại TX Buôn Hồ

Với lợi thế nằm tại mặt tiền của trục đường Hồ Chí Minh đoạn từ TX Buôn Hồ tới đèo Hà Lan, các của hàng xăng dầu như: Chí An, Võ Dũng, Lộc Nhung, Nga Phiên cũng như cửa hàng xăng dầu Ngọc Lân gặp rất nhiều thuận lợi trong việc trong kinh doanh buôn bán mặt hàng xăng dầu.

Tuy nhiên, do xây dựng ngay sát mép đường nên sự tồn tại của các cây xăng này là mối nguy hiểm về trật tự, an toàn hành lang đường bộ. Bởi tại đây, vỉa hè của tuyến đường lại là nơi để cho các phương tiện dừng đổ xăng. Vì thế tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT đặc biệt vào cát nút giờ cao điểm, hàng trăm phương tiện giao thông vây kín cửa hàng xăng dầu gây nên cảnh, hỗ độn, ùn tắc nghiêm trọng trên đoạn tuyến.

Theo quan sát của phóng viên, hầu hết những cây xăng này có diện tích chật hẹp, không những nằm sát trục đường giao thông mà còn rất sát với khu nhà dân nên nguy cơ về mất an toàn về cháy nổ là rất lớn.

Theo Sở Công thương UBND thị xã Buôn Hồ, việc hối thúc giải tỏa, di dời hệ thống các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn theo quy hoạch của UBND tỉnh cũng như Quyết định 11617 của Bộ Công Thương về việc quy hoạch hệ thống bán lẻ xăng dầu trên tuyến Quốc lộ 14 (tức đường Hồ Chí Minh) thì thị xã Buôn Hồ có 5 cửa hàng xăng dầu nói trên phải di dời, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Ông Trần Hoài Thanh, Phó trưởng Phòng Kinh tế thị xã Buôn Hồ cho chia sẻ, Phòng Kinh tế Buôn Hồ đã nhiều lần kiểm tra, động viên các chủ doanh nghiệp hợp tác nhưng chưa có kết quả.

“Cả 5 của hàng xăng dầu nằm trong diện di dời đều đã có thời gian hoạt động khá lâu. Trước đây, những cửa hàng này đều được Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk cấp phép. Tuy nhiên, từ tháng 12/2016 đến nay, những cửa hàng này không còn giấy phép và hiện đang hoạt động trái phép”, ông Thanh nói.

Bên cạnh đó, ngày 3/5/2017, tỉnh Đắk Lắk tiếp tục ra thông báo số 79/TB-UBND, giao cho Phòng Kinh tế Buôn Hồ chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng địa phương tiến hành chấm dứt hoạt động và đóng cửa các cửa hàng xăng dầu nêu trên trước ngày 15/5/2017.

Tuy nhiên, đến nay, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu nói trên vẫn điềm nhiên hoạt động một cách tích cực.

Trong khi đó, một trong những cửa hàng xăng dầu trên đã bị cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt hành chính, “năm 2016, cửa hàng của tôi bị phạt 50 triệu đồng vì vi phạm. Thế nhưng, họ phạt thì chịu thôi chứ không biết làm sao. Hiện tôi cũng đã làm đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng. Nếu cả 5 cửa hàng đều di dời thì bà con nơi đây cũng rất khó khăn mỗi lần đi đổ xăng”, bà Nguyễn Thị Nga, chủ cửa hàng xăng dầu Nga Phiên cho biết.

Cây xăng là “cần câu cơm” của gia đình chúng tôi. Nếu di dời thì cuộc sống của gia đình tôi cũng như những của hàng xăng dầu kia sẽ như thế nào? Bà Nga phàn nàn.

Vụ việc đang được ngành chức năng tỉnh Đắk Lắk tiếp tục xử lý. Tuy nhiên, để xử lý triệt để tình trạng buôn bán xăng dầu các trường hợp trên, cần có sự tham gia của các cấp chính quyền địa phương.

Ý kiến của bạn

Bình luận