Chính phủ yêu cầu giải quyết 8 dự án cao tốc Bắc-Nam chậm tiến độ

Thị trường 29/02/2020 15:11

Theo nghị quyết của Quốc hội, 11 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông phải hoàn thành xây dựng cơ bản vào năm 2021 để có thêm 654km cao tốc. Thế nhưng đến nay có 8 dự án chưa được khởi công.


 

khu-dat-tai-dinh-cu-cao-toc-vinh-hao-phan-thiet-15

Ban quản lý dự án 7 - Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng khu tái định cư ở dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Ảnh: VĂN KIÊN

Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu các Bộ Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và đầu tư, Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương giải quyết những khó khăn vướng mắc ở 8 dự án xây dựng đường cao tốc theo hình thức đầu tư PPP (Nhà nước và tư nhân hợp tác đầu tư).

Đặc biệt là các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và huy động nguồn vốn tín dụng cho các dự án PPP.

Theo Phó thủ tướng Trịnh Định Dũng, đến nay 8 dự án (bao gồm dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây) chưa đáp ứng được yêu cầu tiến độ đề ra, có nguy cơ chậm nhiều so với dự kiến. 

Nếu không có giải pháp tốt thì dự án khó đáp ứng yêu cầu của Quốc hội.

Bởi vì nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội về đầu tư 11 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông xác định có 3 dự án đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư là 118.716 tỉ đồng. Quốc hội yêu cầu các dự án trên phải cơ bản hoàn thành vào năm 2021 để có thêm 654km đường cao tốc.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương và các bộ, ngành liên quan thực hiện nghiêm chỉ thị 07 của Thủ tướng về việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, không để việc chậm trễ bàn giao mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. 

Đồng thời, giao Bộ Giao thông vận tải nêu rõ những thuận lợi, khó khăn và kiến nghị các giải pháp cụ thể để báo cáo Thủ tướng trước ngày 15-3. 

Trong khi đó, theo Bộ Giao thông vận tải, đến nay 3 dự án đầu tư từ vốn công đã khởi công, còn 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP mới hoàn thành công tác thẩm định thiết kế kỹ thuật, đánh giá sơ tuyển…, chưa có dự án nào được khởi công xây dựng.

Ý kiến của bạn

Bình luận