Chỉnh kính chiếu hậu thế nào để an toàn khi lái xe ô tô?

Tác giả: theo banxehoi.com

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 10/08/2017 06:40

Kính chiếu hậu trên xe ô tô có rất nhiều lợi ích, nhưng nếu chỉnh không đúng cách sẽ gây nguy hiểm cho người lái lẫn người xung quanh.

guongchieuhau-banxeh-8d9a

Tài xế chỉnh gương chiếu hậu đúng cách sẽ hạn chế được điểm mù

Theo những người có kinh nghiệm về xe hơi, khi lái xe chúng ta thường gặp “điểm mù”, chúng sẽ cản trở tầm nhìn dù đã có kính chiếu hậu. Chưa kể, nếu kính bị chỉnh sai, chúng ta rất dễ gặp những tai nạn không đáng có. Để hạn chế tình trạng này, các chuyên gia đã chia sẻ một số “mẹo” chỉnh gương đúng cách:

Với kính chiếu hậu trong xe

Bạn chỉ cần chỉnh gương lên xuống để thấy rõ được phía sau. Phải đảm bảo bất cứ khi nào bạn ngước lên cũng sẽ nhìn thấy quang cảnh bên ngoài mà không cần dịch chuyển vị trí ngồi. Muốn quan sát rõ và rộng hơn, người lái nên trang bị kính chiếu hậu loại lớn. 

Kính chiếu hậu hai bên 

Chỉnh gương bên ngoài thường sẽ khó hơn, vì vậy các chuyên gia có kinh nghiệm lái xe ô tô đã chia ra làm 2 cách:

Cách 1: Chỉnh gương góc hẹp 

Cách này giúp tài xế chỉ cần liếc mắt là có thể theo dõi toàn bộ phía sau xe. Đầu tiên bạn chỉnh kính lên xuống sao cho thấy được một phần tay nắm cửa. Sau đó xoay kính ra vào để thấy được một phần cạnh sườn xe và hông xe. 

kinhchieuhau-banxeho-a5d3

Người lái chỉnh gương chiếu hậu lên xuống để thấy rõ phía sau xe 

Cách 2: Chỉnh gương góc rộng

Để nhìn được một góc sườn xe phía sau và thấy rõ những xe đi gần hai bên hông, người lái phải chỉnh gương ở phạm vị rộng hơn. Phần khuất sau sẽ được nhìn thấy nhờ kính chiếu hậu trong xe, vì vậy bạn đừng lo nếu không thể quan sát hết hai bên. Cách này giúp hạn chế điểm mù nhưng sẽ gây bất tiện khi lùi xe. 

Quan sát xe chuyển làn 

Khi có xe vượt lên, bạn nên bắt đầu quan sát từ gương chiếu hậu ở trong. Lúc xe tới gần, hướng nhìn của bạn sẽ di chuyển sang hai bên. 

Quan sát trước khi chuyển làn

Chỉ cần chỉnh gương đúng vị trí, tài xế sẽ dễ dàng quan sát phía sau và hạn chế điểm mù. Để an toàn hơn, người lái nên vừa nhìn qua gương chiếu hậu vừa quay đầu nhìn ra ngoài khi chuyển làn.

Đặc biệt, bạn tuyệt đối không chỉnh kính chiếu hậu quá nhiều lần và không sử dụng điện thoại khi đang lái xe, như vậy sẽ giảm thiểu được nguy cơ gây tai nạn giao thông. 

Ý kiến của bạn

Bình luận