Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc sẽ kéo dài ít nhất 1 năm

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 06/10/2018 18:14

Nhiều chuyên gia kinh tế khẳng định ngành xuất khẩu và công nghệ cao của Trung Quốc sẽ chịu tác động nặng nề nhất.

trungquocreuters1_taeb

Ảnh: Reuters

 Theo khảo sát mới đây được Nikkei thực hiện với các chuyên gia kinh tế chuyên nghiên cứu về Trung Quốc, hiện đang xuất hiện ngày một nhiều nỗi lo về khả năng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc kéo dài.

Các chuyên gia kinh tế ước tính rằng tăng trưởng GDP thực của Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến hết tháng 9/2018 đạt 6,6%, thấp hơn một chút so với con số 6,7% của quý 2/2018.

Phần lớn các chuyên gia kinh tế tin rằng chiến tranh thương mại sẽ kéo dài, và vì thế tác động xấu đến nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới. 

Mỹ và Trung Quốc đã không ngừng áp các biện pháp thuế trả đũa với hàng hóa của nhau, khả năng hai bên có thể đối thoại được với nhau đang ngày một giảm dần. Tâm lý bi quan của các nhà sản xuất đang dần rõ ràng hơn, điều đó không khỏi tác động đến kinh tế Trung Quốc. 

Chuyên gia kinh tế chuyên nghiên cứu về các vấn đề Trung Quốc tại ngân hàng ING, ông Iris Pang, nhận định: “Chiến tranh thương mại hiện đang là rủi ro lớn nhất với kinh tế Trung Quốc, không chỉ với riêng lĩnh vực xuất khẩu mà còn với cả chuỗi cung ứng. Trong nhóm các doanh nghiệp, doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa sẽ chịu tác động nặng nề nhất. Kết quả, sản xuất và đầu tư trong ngành sản xuất sẽ tăng trưởng chậm lại”.

Ngoài ra, chương trình cải tổ cấu trúc mà Bắc Kinh khởi động từ trước khi chiến tranh thương mại bắt đầu và trở nên tồi tệ đang tạo ra nhiều áp lực suy giảm lên kinh tế Bắc Kinh.

Các chuyên gia kinh tế dự báo kinh tế Trung Quốc năm 2018 có thể tăng trưởng ước khoảng 6,6%. Mức tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc năm 2018 và 2019 ước tính đạt 7,3% và 6,2%. 

Những con số này không thay đổi so với dự báo được đưa ra vào tháng 6/2018. Việc kinh tế tăng trưởng chậm lại hoàn toàn có thật nếu xét đến tốc độ tăng trưởng 6,9% của năm 2017. 

Trưởng bộ phận quản lý tài sản tại Everbright Sun Hung Kai, ông Kenny Wen, khẳng định rằng ngay cả nếu căng thẳng thương mại dịu bớt sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ, sau đó Mỹ và Trung Quốc nhiều khả năng sẽ đối đầu về vấn đề công nghệ cũng như tiền tệ, Mỹ sẽ tấn công trực tiếp chống Trung Quốc.

Xét đến tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc lên kinh tế Trung Quốc, nhiều chuyên gia kinh tế khẳng định ngành xuất khẩu và công nghệ cao sẽ chịu tác động nặng nề nhất. Chuyên gia kinh tế tại China Merchants Securities, ông Xie Yaxuan, thể hiện tâm lý lo lắng rằng các biện pháp thuế quan bổ sung của Mỹ sẽ tác động xấu đến ngành công nghệ cao của Trung Quốc trong dài hạn.

Nhìn chung, các chuyên gia phân tích hiện vẫn bi quan về tương lai của thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Khi được hỏi về triển vọng của xung đột Trung Quốc - Mỹ trong 12 tháng tới, chỉ 5 trong 16 chuyên gia phân tích dự báo xung đột sẽ chững lại sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ vào tháng 11/2018, 6 chuyên gia dự báo xung đột sẽ vẫn không thay đổi, số còn lại dự báo xung đột thậm chí còn tồi tệ hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận