Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nguy hiểm đến đâu?

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Bạn đọc 14/03/2018 16:36

Chiến tranh thương mại có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh thực sự.

mytrungaff_uulp
Ảnh: AFP

 Trong tuần trước, sự hiểu biết lẫn nhau giữa Mỹ và Trung Quốc về toàn cầu hóa đi 2 ngả khác nhau. Nước Mỹ đẩy cao xu thế bảo hộ còn Trung Quốc cũng có những thay đổi chính sách chính trị cực kỳ quan trọng khi Quốc hội nước này bỏ giới hạn nhiệm kỳ đối với chức vụ chủ tịch nước. 

Trong 40 năm qua, chính phủ của cả hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đều theo đuổi chính sách toàn cầu hóa, dựa trên những hiểu biết của họ về cách mà thế giới sẽ phản ứng. Người Trung Quốc cho rằng Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ thương mại tự do. Còn người Mỹ tin rằng những chính sách tự do hóa trong kinh tế ở Trung Quốc cuối cùng sẽ dẫn đến tự do hóa chính trị. 

Và cuối cùng, kỳ vọng của cả hai phía về phía bên kia không trở thành sự thật. Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, sẽ nắm quyền Trung Quốc trong nhiều năm nữa. Ba ngày trước sự kiện chính trị trọng đại tại Trung Quốc, Tổng thống Donald Trump thông báo đánh thuế đối với sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu và khẳng định rằng "chiến tranh thương mại là tốt và Mỹ dễ dàng thắng". 

Tuy nhiên, dường như Tổng thống Trump đã tự tin quá mà quên đi rủi ro nào thực sự đến nếu có chiến tranh thương mại. Những rủi ro sẽ không chỉ đơn thuần trên phương diện kinh tế. Chiến tranh thương mại có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh thực sự, Financial Times nêu quan điểm.

Cho đến nay, những tham vọng địa chính trị của một Trung Quốc đang trỗi đậy đang được kiềm chế do Trung Quốc muốn tiếp cận với thị trường các nước phương Tây. Thế nhưng nếu Mỹ gia tăng các chính sách bảo hộ, Trung Quốc sẽ thay đổi quan điểm của mình. 

Khi mà Tổng thống Trump đưa ra ngày một nhiều các chính sách thuế quan, rủi ro chiến tranh thương mại đang gần hơn. Những biện pháp đánh thuế thép, nhôm công bố tuần trước có phạm vi trên toàn cầu và thực ra không gây hại trực tiếp đến Trung Quốc. 

Thế nhưng các biện pháp chính sách trong tương lai, trong đó bao gồm những chính sách liên quan đến bản quyền trí tuệ, được coi như nhắm trực tiếp đến Trung Quốc. 

Mỹ thay đổi chính sách thương mại với Trung Quốc ở thời điểm mà Trung Quốc cũng đang trải qua quá nhiều thay đổi lớn về chính trị chưa từng có trước đó. Căng thẳng giữa hai bên đang tăng lên và chắc chắn điều này không có lợi cho hai nước cũng như cho thế giới. 

Ý kiến của bạn

Bình luận