Chiến thắng mùa Xuân 1975: Động lực để Việt Nam tiến bước

Tác giả: Nam Cường

saosaosaosaosao
Chính trị 29/04/2018 07:28

Chiến thắng 30/4/1975 là mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đỉnh cao của khí phách và trí tuệ của con người Việt Nam, là động lực, tiền đề để đất nước tiến vào hội nhập, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

 

chien thang 30 thang 4_1

Chiến thắng 30/4/1975 tạo ra bước ngoặtvĩ đại trong lịch sử dân tộc, đưa cả nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc và CNXH. Ảnh tư liệu

Đại thắng mùa xuân 1975 đã làm thất bại hoàn toàn cuộc chiến tranh xâm lược và ách thống trị thực dân mới của đế quốc Mỹ ở miền Nam, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, kết thúc cuộc chiến tranh cứu nước lâu dài nhất, khó khăn nhất và vĩ đại nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV tháng 12/1976 đánh giá: “Năm tháng sẽ trôi qua nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, đi vào lịch sử thế giới như chiến công vĩ đại của thế kỷ 20, sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”. Thắng lợi oanh liệt đó đồng thời kết thúc vẻ vang sự nghiệp giải phóng dân tộc kéo dài suốt 30 năm đấu tranh chống xâm lược ngoan cường, bền bỉ của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, tạo ra bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc, đưa cả nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc và CNXH.

Thắng lợi của sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước để lại cho dân tộc ta nhiều bài học vô giá, không chỉ có ý nghĩa đối với chúng ta hôm nay mà còn với cả muôn đời sau. Thắng lợi đó là thành quả kết tinh từ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đó là nhân tố cơ bản, quan trọng nhất. Nguồn gốc của mọi nhân tố ấy chính là sự lãnh đạo của Đảng với đường lối chính trị, đường lối quân sự độc lập, tự chủ, đúng đắn, sáng tạo. Với đường lối đó, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy cao độ, kết hợp với sức mạnh đoàn kết quốc tế và sức mạnh thời đại, tạo nên một dân tộc Việt Nam anh dũng, kiên cường.

Chiến thắng vĩ đại mùa xuân 1975 là bàn đạp cho cả dân tộc Việt Nam thêm bản lĩnh, niềm tin để vượt lên mọi khó khăn, gian khổ, đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới. Chiến thắng đó còn là động lực để chúng ta vươn ra biển lớn trong công cuộc hội nhập quốc tế.

Kể từ ngày giải phóng đến nay, đặc biệt là hơn 32 năm đổi mới, trước bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp, đất nước gặp nhiều khó khăn, thử thách, các thế lực thù địch chống phá quyết liệt, nhưng với tinh thần chiến thắng 30/4, bằng quyết tâm, nỗ lực không ngừng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, đất nước đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện…

Nhiều năm liên tục, nền kinh tế Việt Nam có mức tăng trưởng dương trên 7%, trở thành nền kinh tế có tốc độ phát triển thuộc tốp đầu của khu vực. Nước ta đã vượt qua ngưỡng đói nghèo, có sự ổn định về chính trị; trật tự, an ninh, xã hội được đảm bảo, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện. Có thể nói chúng ta đã bước đầu thực hiện được di nguyện của Bác Hồ là sau ngày thắng lợi sẽ “xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Trên thực tế trong hơn 32 năm đổi mới, nước ta đã có 9 năm đạt được mức tăng trưởng trên 8%, cao nhất là 9,45%, từ đó có thể khẳng định tiềm năng để tăng trưởng cao hơn mức trung bình 7% là khá lớn, vấn đề là làm thế nào để khai thác tối đa tiềm năng đó. Năm 2016 được mở đầu bằng Đại hội XII của Đảng, tiếp đó là bầu Quốc hội và HĐND các cấp, thành lập Chính phủ mới và các cơ quan hành chính địa phương. Chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm, nhất là cải cách bộ máy, thay đổi tư duy và hành động của công chức nhà nước - đang là trở lực chính trên con đường xây dựng Chính phủ kiến tạo.

Hơn 32 năm đổi mới, những ý tưởng và hành động về Chính phủ kiến tạo, liêm chính, phục vụ được thể hiện, triển khai nhất quán thời gian vừa qua đã tạo chuyển động theo hướng tích cực, tạo niềm tin cho người dân và doanh nghiệp. Chiến thắng 30/4/1975 mãi mãi là nguồn động lực tinh thần bất diệt, góp phần quan trọng vào việc tạo ra sức mạnh cho đất nước ta, dân tộc ta vững bước trên con đường hội nhập

 

Ý kiến của bạn

Bình luận