Chiến thắng 30/4: Niềm tự hào, động lực để dân tộc phát triển

Tác giả: Vũ Đình Thạo

saosaosaosaosao
Xã hội 29/04/2017 04:56

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, kết thúc bằng cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử mãi mãi là niềm tự hào, động lực để dân tộc phát triển.

1.
11 giờ 30 phút, ngày 30/4/1975, xe tăng của quân giải phóng húc đổ cánh cổng của Dinh Tổng thống Ngụy (nay là Dinh Thống Nhất)

Thắng lợi oanh liệt đó đồng thời kết thúc vẻ vang sự nghiệp giải phóng dân tộc kéo dài suốt 30 năm đấu tranh chống xâm lược ngoan cường, bền bỉ của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, tạo ra bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc, đưa cả nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc và CNXH.

Thắng lợi của sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước để lại cho dân tộc ta nhiều bài học vô giá, không chỉ có ý nghĩa đối với chúng ta hôm nay, mà còn với cả mai sau. Thắng lợi đó là thành quả của một loạt nhân tố, trong đó sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là một nhân tố cơ bản, quan trọng nhất. Nguồn gốc của mọi nhân tố ấy chính là sự lãnh đạo của Đảng với đường lối chính trị, đường lối quân sự độc lập, tự chủ, đúng đắn, sáng tạo. Với đường lối đó, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy cao độ, kết hợp với sức mạnh đoàn kết quốc tế và sức mạnh thời đại, tạo nên sức mạnh vô địch của cách mạng Việt Nam để kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Trong cuộc Tổng tiến công chiến lược mùa xuân 1975, nhờ đoàn kết, nhất trí cao độ, Đảng ta đã đưa ra được những quyết định cực kỳ sáng suốt và chính xác: Phân tích, đánh giá đúng tình hình thế giới, trong nước; so sánh lực lượng địch - ta; xác định đúng thời cơ lịch sử, hạ quyết tâm chiến lược chính xác để mở cuộc Tổng tiến công chiến lược, đánh bại hoàn toàn quân địch, giành thắng lợi triệt để trong thời gian ngắn nhất. Việc đưa ra những quyết định mang tính lịch sử thể hiện tài thao lược, trí thông minh, sáng tạo tuyệt vời của Đảng và nhân dân. Đó không phải là sản phẩm của tư duy, ý chí của một cá nhân mà của cả tập thể lãnh đạo, bắt nguồn từ sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng. Đó cũng là ý chí của toàn dân tộc, bắt nguồn từ sự đoàn kết cao độ của cả một dân tộc, tạo bước ngoặt mang tính lịch sử để nhân dân ta đi đến kết thúc chiến tranh, giải phóng dân tộc, thống nhất non sông.

Chiến thắng vĩ đại mùa xuân 1975 là bàn đạp cho cả dân tộc Việt Nam có thêm bản lĩnh, niềm tin để vượt lên mọi khó khăn, gian khổ, đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, xây dựng đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Chiến thắng đó còn là động lực để chúng ta vươn ra biển lớn trong cuộc hội nhập quốc tế. Kể từ ngày giải phóng đến nay, đặc biệt là hơn 30 năm đổi mới, trước bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp, đất nước gặp nhiều khó khăn, thử thách, các thế lực thù địch chống phá quyết liệt, nhưng với tinh thần chiến thắng 30/4, bằng quyết tâm, nỗ lực không ngừng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, đất nước đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện… Cùng với bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, chúng ta đã giữ vững ổn định chính trị và môi trường hòa bình để phát triển toàn diện đất nước. Tiềm lực mọi mặt của đất nước được tăng cường. Uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao.

2.
TP. Hồ Chí Minh sau hơn 40 năm ngày giải phóng

Từ hoang tàn đổ nát của chiến tranh, từ một đất nước đói nghèo lạc hậu vì chiến tranh kéo dài và hàng trăm năm bị thực dân đô hộ, Việt Nam đã sớm hồi sinh, vươn mình trỗi dậy và tìm ra con đường đi lên đúng đắn, làm nên những bước phát triển diệu kỳ, nhất là từ khi đất nước mở cửa đổi mới. Nhiều năm liên tục, nền kinh tế Việt Nam có mức tăng trưởng cao, trở thành nền kinh tế có tốc độ phát triển nhanh trong khu vực. Nước ta đã vượt qua ngưỡng đói nghèo, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện. Có thể nói chúng ta đang từng bước thực hiện được di nguyện của Bác Hồ là sau ngày thắng lợi sẽ “xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Tuy trước mắt còn nhiều khó khăn nhưng chúng ta có quyền tự hào về những thành tựu to lớn mà đất nước ta đã đạt được từ sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đến nay. Đạt được thành tựu to lớn như vậy, một phần quan trọng là nhờ toàn Đảng, toàn dân ta đã kế thừa và phát huy được tinh thần của Chiến thắng 30/4/1975 lịch sử. Chiến thắng 30/4/1975 mãi mãi là nguồn động lực tinh thần bất diệt góp phần quan trọng vào việc tạo ra sức mạnh cho đất nước ta, dân tộc ta vững bước trên con đường phát triển.

Ý kiến của bạn

Bình luận