Chiến lược phát triển startup công nghệ của Singapore

Ứng dụng 20/09/2017 16:15

Thay vì tài trợ tiền, Singapore sẽ hỗ trợ các công ty công nghệ bằng việc ký kết hợp đồng kinh doanh, mua dịch vụ từ chính startup này.

 

Chiến lược phát triển startup công nghệ
Thủ tướng Lý Hiển Long mới đây đăng Twitter kêu gọi các startup công nghệ xây dựng cho Singpapore hệ thống thanh toán điện tử hiện đại hơn. Ít phút sau, vài startup công nghệ của quốc gia này đã tweet lại hưởng ứng và cam kết làm ra sản phẩm trong 18 tháng.

"Singapore sẽ phát triển kinh tế tư nhân bằng cách sử dụng hàng hóa, mua dịch vụ của các startup thay vì đưa ra các khoản tiền trợ cấp, viện trợ”, ông Vivian Balakrishnan, Bộ trưởng phụ trách sáng kiến ​​Quốc gia thông minh của nước này cho biết.

Đây là cách chính phủ Singapore thúc đẩy sự đổi mới của khu vực tư nhân, đặc biệt là giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ, startup công nghệ nhằm tạo ra một nền kinh tế tích hợp số hóa.

Cũng theo Bộ trưởng Balakrishnan, Singapore đang cố gắng tái cấu trúc nền kinh tế, trở thành trung tâm đổi mới toàn cầu. Để thực hiện mục tiêu trên, Chính phủ Singapore chi hàng tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển, chuẩn bị nhân lực và xây dựng một xã hội không sử dụng nhiều tiền mặt.

Cụ thể, đảo quốc sư tử đã dành ra 19 tỷ đôla Singapore phát triển các nghiên cứu trong khoảng thời gian 5 năm tới đây, tính từ năm 2016. Các cơ sở dữ liệu mở cũng sẽ được tiếp cận với khu vực tư nhân để đẩy nhanh việc tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới. Điều quan trọng là quốc gia này cần tạo ra một nền kinh tế kỹ thuật số để duy trì thu nhập và việc làm cho tầng lớp trung lưu.

"Nếu Singapore không thể giải quyết vấn đề việc làm cho tầng lớp trung lưu, nguy cơ cao là nhóm người này sẽ bị mất việc. Cần liên tục đào tạo, trang bị những kỹ năng mới cho các tầng lớp lao động trong xã hội với mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau trong sự phát triển như vũ bão này”, ông Vivian khẳng định.

Singapore đang phát triển theo hướng cổ vũ các ngành công nghiệp, công nghệ tạo ra các việc làm mới, tìm cách phân phối lại các giá trị và cơ hội việc làm trên thị trường lao động. Quan trọng hơn là liên tục nâng cao nhận thức, khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi, nâng cao kiến thức, học thêm các kỹ năng mới phục vụ cho sự thay đổi sẵn sàng ập đến bất cứ lúc nào trong tương lai.

Mức độ sử dụng Internet và điện thoại thông minh khá cao của đảo quốc sư tử cũng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nỗ lực trở thành nền kinh tế số của quốc gia này. Thủ tướng Lý Hiển Long mới đây kêu gọi người dân Singapore nắm bắt công nghệ. Ông cho biết nước này vẫn có một số cách để tạo ra xã hội không sử dụng tiền mặt và để đơn giản hóa hệ thống thanh toán điện tử.

Ý kiến của bạn

Bình luận