|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Chủ nhật, 12/03/2017, 16:31

Chiến dịch giành lại vỉa hè: Bài học từ Singapore

Dân số khoảng 5,5 triệu người sống co cụm trong diện tích bé nhỏ hơn 700 km2, Singapore được biết đến với quốc gia có hệ thống quy hoạch, quản lý đô thị hàng đầu thế giới.

 

Chiến dịch giành lại vỉa hè- Bài học từ
Con phố ẩm thực tại Singapore. Ảnh: Alamy.

Thủ tướng đầu tiên Singapore Lý Quang Diệu từng mong muốn đất nước này có diện tích rộng bằng một nửa Sài Gòn (gần 2.100 km2). Bên cạnh đó, trong chuyến thăm và làm việc với TP.HCM vào tháng 11/1993, Thủ tướng Lý Quang Diệu từng khẳng định: “Mọi việc mua bán từ mép nhà trở vào”, ngụ ý nói chiến dịch thực hiện đường phố xanh - sạch - đẹp của Singapore.

Đến nay, Singapore trải qua nhiều cuộc cách mạng quy hoạch cơ sở hạ tầng, vỉa hè và có chiến lược xây dựng hợp lý, dài hơi. Trong khi đó, đô thị Việt Nam nói chung, đặc biệt ở các thành phố lớn vẫn tồn tại nhiều bất cập, lẩn quẩn trong bài toán "bắt cóc bỏ đĩa”.

Đảm bảo kế sinh nhai cho người bán hàng rong

Tại Singapore, các cửa tiệm ăn uống, bán đồ lưu niệm không có tình trạng chèo kéo khách, lấn chiếm vỉa hè. Thực khách ngồi ăn uống bên trong, chứ không phải ngay trên lề phố, vừa mất vệ sinh, vừa ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị như ở Việt Nam.

Từ những năm 1950, giới chức Singapore quyết tâm dẹp sạch hàng rong hoạt động trên vỉa hè, đường phố. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc cướp đi nguồn sống của nhiều gia đình. Nhà chức trách đã thay đổi chính sách, chủ trương xây dựng chợ cùng khu vực bán hàng rong riêng biệt.

Khi Singapore ngày càng phát triển và trở thành một trong 4 con rồng châu Á, những khu vực bán hàng rong được quy hoạch thành các phố ẩm thực, quen thuộc và tiện lợi với người dân địa phương cũng như du khách.

Hơn nữa, những phố ẩm thực hoạt động tại các tuyến đường trong khung giờ cố định. Vào giờ giới nghiêm, đây trở thành khu vực dành riêng cho người đi bộ, cấm hoàn toàn xe cộ lưu thông. Người bán hàng đặt quầy dọc vỉa hè 2 bên đường, thực khách ngồi thưởng thức ngay dưới lòng đường.

Singapore cũng là một trong những quốc gia trên thế giới cấp phép hoạt động cho người bán hàng rong. Ngoài việc tuân thủ vệ sinh an toàn thực phẩm, họ cần đảm bảo môi trường cảnh quan xung quanh và không làm ảnh hưởng tới người đi bộ.

Singapore quy hoạch hoạt động buôn bán vỉa hè bài bản. Chính phủ vừa thắt chặt, gìn giữ trật tự đô thị, cảnh quan, người kinh doanh vừa giữ được kế sinh nhai.

Vỉa hè không phương tiện giao thông

Hệ thống giao thông của Singapore có nhiều loại hình và hoạt động hiệu quả. Quốc đảo sư tử hiếm khi xảy ra tình trạng tắc nghẽn, hay xuất hiện hình ảnh xe máy "vô tư" chạy lên vỉa hè.

Hơn nữa, áp lực hạ tầng giao thông cũng giảm đáng kể khi chính phủ có nhiều biện pháp thắt chặt, quản lý sở hữu phương tiện cá nhân. Người dân Singapore chủ yếu sử dụng các phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm, taxi. Do vậy, không xuất hiện cảnh dãy xe máy xếp dọc lề đường, vỉa hè lấn chiếm lối đi bộ.

2 Chiến dịch giành lại vỉa hè- Bài học tu
Vỉa hè ở Singapore luôn ưu tiên người đi bộ. Ảnh: Getty.

 Hầu hết tuyến đường trung tâm ở Singapore đều cấm đỗ xe ở vỉa hè hoặc bên đường. Lòng đường hoàn toàn thoáng đãng, phục vụ lưu lượng xe lưu thông. Trên các tuyến đường vắng hoặc xa khu trung tâm, vẫn có một số bãi đỗ xe ven đường. Tuy nhiên, các điểm đỗ xe này đều tính phí nhằm gây sức ép tài chính lên lái xe.

Với những trường hợp đỗ xe không đúng nơi quy định, hình thức xử phạt rất nặng, khoảng hơn 200 USD. Tại hiện trường, chiếc xe vi phạm sẽ bị khóa bánh và không thể di chuyển nếu không đươc cơ quan có thẩm quyền mở ra sau khi chủ xe nộp phạt.

Theo Tiền Phong

Bình luận

Tin nên đọc

Thiếu niên 15 tuổi điều khiển xe Exciter gây tai nạn

Thiếu niên 15 tuổi điều khiển xe Exciter gây tai nạn

12/03/2017 - 10:31

Mặc dù chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn, nhưng thiếu niên 15 vẫn vi phạm pháp luật dẫn tới tai nạn khiến 2 người bị thương…

Xe tải đâm vào 2 taxi trên đường, tài xế tung cửa tháo chạy

Xe tải đâm vào 2 taxi trên đường, tài xế tung cửa tháo chạy

12/03/2017 - 10:30

Chiếc xe tải đang chạy trên đường thì bất ngờ đâm vào 2 xe taxi lưu thông phía trước, khiến cả 2 tài xế bị một phen hú vía

Tàu vũ trụ NASA suýt va vào Mặt Trăng của sao Hỏa

Tàu vũ trụ NASA suýt va vào Mặt Trăng của sao Hỏa

12/03/2017 - 10:29

Tàu vũ trụ hoạt động trên quỹ đạo sao Hỏa của Cơ quan Hàng Không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã suýt va chạm với Phobos

Xe tự lái của Mỹ đâm vào dải phân cách vì không thấy đường

Xe tự lái của Mỹ đâm vào dải phân cách vì không thấy đường

12/03/2017 - 10:27

Một chiếc Tesla Model S đã đâm vào dải phân cách trên đường cao tốc do lỗi hệ thống lái tự động.

Cùng chuyên mục

2 xe Mercedes trùng biển số: Công an có được giữ cả 2 xe không?

2 xe Mercedes trùng biển số: Công an có được giữ cả 2 xe không?

03/03/2021 - 16:54

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Luật sư Tinh thông Luật phân tích tính pháp lý trong vụ 2 xe Mercedes trùng biển số bị tạm giữ mới đây.

Phạt nghiêm ô tô dán quảng cáo 'kín mít' diễu phố Hà Nội

Phạt nghiêm ô tô dán quảng cáo 'kín mít' diễu phố Hà Nội

21/12/2020 - 14:12

Yêu cầu xử nghiêm việc dùng decal quảng cáo phủ kín gần như toàn bộ xe, uy hiếp ATGT, vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại TP Hà Nội.

Đấu giá biển số xe sẽ được sở hữu suốt đời?

Đấu giá biển số xe sẽ được sở hữu suốt đời?

26/11/2020 - 08:16

Đấu giá biển số xe đang được Bộ Công an đề xuất thực thi nhận được sự quan tâm lớn của người dân và giới chuyên gia.

Lực lượng TTGT vẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành

Lực lượng TTGT vẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành

13/11/2020 - 10:15

Theo Tổng cục Đường bộ VN, tới đây lực lượng TTGT vẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành bảo vệ hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự.

Nhiệm vụ Thanh tra giao thông không chồng chéo với CSGT

Nhiệm vụ Thanh tra giao thông không chồng chéo với CSGT

13/11/2020 - 06:00

Hoạt động xử lý vi phạm của lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông không chồng chéo vì chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành được luật định.

Kinh nghiệm các nước phạt vi phạm giao thông Việt Nam nên học hỏi

Kinh nghiệm các nước phạt vi phạm giao thông Việt Nam nên học hỏi

25/06/2020 - 06:17

Mỗi quốc gia có những phương pháp quản lý và xử phạt khác nhau nhưng đều chung một mục tiêu là nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân.

Không có chuyện phí đào tạo bằng lái xe lên tới 30 triệu đồng

Không có chuyện phí đào tạo bằng lái xe lên tới 30 triệu đồng

27/02/2020 - 16:39

Nhiều người đang rất hoang mang và lo lắng trước thông tin mức phí đào tạo ở các cơ sở đào tạo sát hạch lái xe tăng lên gấp 2-3 lần.

Vì sao corona bùng phát mạnh ở Nhật, Hàn và Iran?

Vì sao corona bùng phát mạnh ở Nhật, Hàn và Iran?

24/02/2020 - 07:42

Nỗi hoang mang đang bao trùm nhiều nước giữa lúc Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo cơ hội ngăn chặn dịch lan rộng ra thế giới đang nhỏ dần.

TP.HCM cấm xe 5 tấn chạy vào giờ cao điểm: Lo rác dồn ứ

TP.HCM cấm xe 5 tấn chạy vào giờ cao điểm: Lo rác dồn ứ

20/02/2020 - 04:43

Bãi rác, đơn vị vận chuyển rác ở TP đang 'đau đầu' điều chỉnh lại giờ giao nhận.

Vì sao buýt sông ì ạch?

Vì sao buýt sông ì ạch?

10/02/2020 - 11:47

Thiếu đồng bộ dịch vụ đi kèm và giao thông đường bộ kết nối khiến giao thông vận tải đường thủy nội địa tại TP.HCM chưa phát triển xứng tầm.