Chiến dịch gần 30 ngày đêm đưa vào khai thác trạm thu phí Cao Bồ

Tác giả: Quang Hào

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 30/06/2015 06:47

Trong gần 30 ngày đêm thi công trạm thu phí Cao Bồ, công trình trạm thu phí Cao Bồ đã về đích đúng tiến độ, đảm bảo thông xe vào sáng 30/6/2015.

 

cao boi
Trạm thu phí Cao Bồ

Ngày 07/5/2015, Bộ GTVT có Văn bản hỏa tốc số 5636/BGTVT-CQLXD yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương phối hợp với Sở GTVT Ninh Bình để bàn giao, tiếp nhận phạm vi nền đường vị trí trạm thu phí nút giao Cao Bồ Km159+300 để triển khai thi công ngay các hạng mục trạm thu phí Cao Bồ, đáp ứng tiến độ khai thác đồng bộ với phần tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1 do Sở GTVT Ninh Bình làm Chủ đầu tư sẽ hoàn thành vào ngày 30/6/2015 (Dự án đường nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1 theo tiến độ sẽ được thông xe vào cuối năm 2015, tuy nhiên Bộ GTVT đã chỉ đạo Sở GTVT Ninh Bình có các giải pháp để rút ngắn tiến độ 6 tháng).

Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là dự án đường cao tốc đầu tiên ở Việt Nam áp dụng hình thức thu phí kín, phương tiện tham gia giao thông sẽ trả phí trên quãng đường đi trên đường cao tốc. Khi tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1 thông xe thì bắt buộc phải xây dựng trạm thu phí Cao Bồ bổ sung ở đầu đường kết nối để đảm bảo hệ thống thu phí là kín, tránh thất thoát.

Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Bộ GTVT, VEC đã làm việc với Sở GTVT Ninh Bình để nhận bàn giao mặt bằng và Hồ sơ thiết kế điều chỉnh của tuyến đường kết nối khu vực trạm thu phí Cao Bồ. Trên cơ sở đó, VEC đã nghiên cứu Hồ sơ và phối hợp với Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) triển khai Hồ sơ thiết kế cơ sở trạm thu phí Cao Bồ trong điều kiện nền đường chưa được xử lý triệt để vẫn còn lún dư hơn 60cm.

Ngày 12/5/2015, VEC đã trình Bộ GTVT xin phê duyệt TKCS trạm thu phí Cao Bồ với quy mô 8 làn, do độ lún dư lớn nên giải pháp đưa ra đối với móng giàn mái trạm thu phí sẽ áp dụng kết cấu móng sâu, độc lập với nền đường vẫn còn lún trong quá trình khai thác, còn đối với mặt đường sẽ áp dụng mặt đường quá độ BTN và xác định trong quá trình khai thác sẽ tiếp tục bù lún (do độ lún dư cao nên không thể áp dụng mặt đường BTXM vì khi mặt đường bị lún, tấm BTXM bị vỡ sẽ khó sửa chữa, đồng thời cũng khó thi công nâng cao độ để bù lún), sau thời gian khai thác khoảng 2 năm, nền đường đã ổn định sẽ triển khai thi công lớp mặt đường BTXM.

Ngày 29/5/2015, Bộ GTVT đã phê duyệt TKCS bổ sung trạm thu phí Cao Bồ. Ngay sau khi Bộ GTVT phê duyệt TKCS, VEC đã phê duyệt thiết kế BVTC để triển khai ngay thi công ngoài hiện trường (trong khi Bộ GTVT thẩm định để phê duyệt TCKS, VEC đã phối hợp với TEDI triển khai ngay thiết kế BVTC để kịp tiến độ triển khai thi công).

Đầu tháng 6/2015, công trường thi công trạm thu phí Cao Bồ đã diễn ra sôi động cả ngày lẫn đêm. VEC đã tổ chức làm việc với Nhà thầu để lên tiến độ chi tiết từng ngày và sự phối hợp giữa các hạng mục thi công và các đơn vị thi công để công trường triển khai được nhịp nhàng và tránh bị xung đột ảnh hưởng đến tiến độ thi công giữa các đơn vị, đặc biệt công tác thi công móng cọc và đổ bê tông đảo phân làn thu phí phải triển khai trước, có phụ gia để tăng độ ninh kết của bê tông đảm bảo khi thi công lớp móng CPDD lu rung không làm ảnh hưởng đến kết cấu bê tông.

Trong gần 30 ngày đêm triển khai thi công trạm thu phí Cao Bồ, công trình trạm thu phí Cao Bồ đã về đích đúng tiến độ theo yêu cầu của Bộ GTVT, đảm bảo thông xe đưa vào khai thác vào sáng 30/6/2015.

Công nghệ đèn Gpled lần đầu được áp dụng trên đường cao tốc

Để tiết kiệm năng lượng và áp dụng công nghệ tiên tiến vào đường cao tốc cũng như thực hiện chủ trương của Nhà nước khuyến khích các doanh nghiệp trong nước áp dụng công nghệ tiên tiến sản xuất sản phẩm chất lượng cao, VEC đã chấp thuận cho Công ty TNHH và ĐT Tam Hồng cung cấp và lắp đặt thí điểm sản phẩm đèn chiếu sáng mang thương hiệu GPLed tại trạm thu phí Cao Bồ.

Đèn GPLed là đèn LED thế hệ mới ứng dụng công nghệ Powerless không sử dụng mạch chuyển đổi (LED driver) rời, hạn chế việc sử dụng các tụ điện trong mạch do đó thiết bị có tuổi thọ và hiệu năng cao. Đèn có công suất tiêu thụ điện thấp, thân thiện môi trường, được thiết kế theo tiêu chuẩn công nghệ Mỹ và sản xuất tại Việt Nam.

Theo tính toán sơ bộ, trong 1 năm sử dụng, so với phương án sử dụng bóng đèn Natri (HPS - Sodium) truyền thống, hệ thống này có hiệu suất sáng vượt trội giúp tiết kiệm tới 70% điện năng, tương đương 36.919 kW/năm (Nếu tính 2.000đ/kW thì tiết kiệm khoảng 738 triệu VNĐ/năm).

Với các đặc tính kỹ thuật vượt trội, hệ thống đèn LED này đem lại hiệu quả chiếu sáng tối ưu, độ rọi được phân bố đồng đều hơn trên mặt bằng chiếu sáng; chỉ số hoàn màu cao (CRI>70), giúp phản ảnh hình ảnh, màu sắc trung thực của vật thể, hỗ trợ quan sát tốt hơn trong khu vực được chiếu sáng.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận