Chia sẻ kinh nghiệm sống sót sau vụ cháy nhờ bằng 1 tấm đệm

Ý kiến phản biện 24/03/2018 05:30

Trước vụ cháy chung cư khiến 39 người thương vong vào rạng sáng nay tại TP HCM, anh Trần Minh (Hà Nội) đã chia sẻ lại cách anh đã áp dụng cách đây 3 năm, cứu sống được vợ và 2 con trong một vụ hoả hoạn chỉ với một tấm nệm.

gia-dinh-4-nguoi-song-sot-sau-vu-chay-nho-chong-ng
Vụ cháy chung cư cao cấp Carina Plaza, tại TP.HCM rạng sáng nay (23/3) làm 13 người thiệt mạng.

Trong những vụ cháy chung cư, rất nhiều trường hợp tử vong do ngạt khói trước khi chết cháy điều này gióng lên hồi chuông cấp thiết của việc phổ biến kinh nghiệm thoát hiểm cho người dân khi xảy ra hoả hoạn.

Trên trang cá nhân của mình, anh Trần Minh vừa chia sẻ kinh nghiệm thực tế bản thân đã áp dụng để cứu sống cả gia đình anh (vợ chồng anh và 2 con) chỉ với một tấm đệm vào năm 2015 khi nhà anh xảy ra hoả hoạn.

Anh Minh cho biết, khoảng 2h đêm vợ anh phát hiện mùi khói khi cả gia đình ngủ trên tầng 3. Sau khi lấy khăn nhúng nước cho con che miệng và gọi cảnh sát thì cả tầng 3 bị khói sộc vào, mọi người đều ho sặc sụa. Trong lúc đợi cứu hỏa tới (tầm gần 30 phút), anh lấy ngay tấm đệm vừa nằm ngủ dựng lên cửa sổ rồi cả nhà chui xuống bên dưới, hướng mặt ra bên ngoài hít khí thoáng.

Khói độc đậm đặc và áp suất trong nhà kín tăng nhanh nên anh đã nhanh chóng mở ngay tất cả các cửa ở hướng không có cháy để giảm áp, nhờ cách này cả gia đình anh đã sống sót.

 Anh nhấn mạnh rằng phương pháp thoát hiểm này “rất đơn giản”, gia đình nào cũng có điều kiện thực hiện, để giảm thiểu được thiệt hại rất lớn cho bản thân và gia đình nhưng cần chú ý phải bình tĩnh để xử lý.

Để mọi người dễ hình dung, anh còn chia sẻ thêm hình ảnh trực quan và dễ hiểu (những hình ảnh này đã được phòng Cảnh sát PCCC Công an quận Đống Đa, Hà Nội lưu lại để làm tài liệu phổ biến trong công tác phòng cháy chữa cháy).

Những điều cần ghi nhớ để thoát hiểm trong hỏa hoạn

- Khi xảy ra cháy hỏa hoạn điều quan trọng hàng đầu là bạn không được mất bình tĩnh, vì càng hoảng loạn càng hít thở nhiều khí độc vào cơ thể.

- Ghi nhớ rằng đa phần thiệt hại về người là do ngạt khói chứ không phải do lửa nóng.

- Khói độc đậm đặc và áp suất trong nhà kín sẽ tăng rất nhanh, do đó phải mở ngay lập tức tất cả các cửa ở hướng không có cháy để giảm áp (không được mở cửa ở hướng có cháy và khói xông vào phòng).

- Các phương pháp phòng khói khẩn cấp như khăn ướt luôn có tác dụng tốt. Do đó, bạn nên luôn để 1 chai nước trong phòng.

Các bước tránh ngạt khói chỉ với một tấm đệm

gia-1
gia-2
gia-3

Lấy một tấm đệm (màu xanh như hình minh họa) dựng lên một góc khoảng 45 độ và bạn chui vào trong.

- Đối với cửa sổ bạn sẽ để một khe thoáng phía trên khoảng chừng 30cm để khói có thể trượt qua tấm đệm và bốc lên ra ngoài trời.

gia-4
gia-5

- Đối với ban công bạn sẽ dựng tấm đệm sao cho phần đáy của nó tiếp xúc được với sàn và tường rồi chui vào đó tránh khói. Khi tránh được khói độc bạn đã có đến 90% cơ hội sống sót trong lúc nguy cấp thời gian tính bằng giây.

Lưu ý: Nếu có thể, nên dùng nước tẩm ướt tấm đệm để hạn chế khói độc càng nhiều càng tốt.

Ý kiến của bạn

Bình luận