Chi phí logistics cao: Nỗi niềm của doanh nghiệp

Tác giả: Văn quyết

saosaosaosaosao
Doanh nhân 21/04/2018 10:24

Nhiều thủ tục, lệ phí phát sinh khiến phí logistics Việt Nam cao hơn so với trung bình khu vực, điều này đẩy các doanh nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.


h2_1

Ông Đào Trọng Khoa - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho biết: “Logistics Việt Nam trong thời gian dài đồng hành và phát triển cùng xuất, nhập khẩu. Tuy nhiên hiện nay, thị trường logistics đang trong giai đoạn thuận lợi với sự tăng trưởng mạnh của công đoạn bán lẻ, phân phối và trỗi dậy của thương mại điện tử tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển. Chi phí giá thành logistics của Việt Nam từ lâu đã cao rồi, trước giờ chúng ta nói chi phí logistics từ 20 - 25% nhưng là của 7 năm trước. Theo thống kê, cập nhật mới nhất của VLA, chi phí logistics của Việt Nam hiện nay khoảng 16,8%, cao hơn so với trung bình khu vực châu Á - Thái Bình Dương chỉ là 12%, Thái Lan 15% và Singapore 8,5%. Chi phí cao xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong cấu thành chi phí vận tải logistics chỉ chiếm 50% - 60%, ngoài ra còn chi phí lưu kho, hàng tồn, hành chính...”.

Ông Trần Đức Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Delta cho rằng: “Vấn đề lớn nhất của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành logistics Việt Nam là hạ tầng giao thông không được kết nối dẫn đến tăng chi phí, phí BOT cũng chiếm 13 - 15%. Nhu cầu nguồn nhân lực trong logistics rất lớn trong khi những chương trình đào tạo ngành logistics chưa đáp ứng được nhu cầu, dẫn đến đẩy áp lực đào tạo cho doanh nghiệp. Chúng ta cần phải đẩy mạnh ngành logistics hoạt động hiệu quả hơn, một chính sách đưa ra được thực thi không đúng đắn và thay đổi liên tục sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp không lường trước được nên việc đầu tư không mang lại hiệu quả. Ví dụ như ở Hải Phòng có 12.000 container nhưng đến nay có hơn 2.000 chiếc đã trả lại phù hiệu, tem kiểm định, dừng hoạt động bởi không thể duy trì”.

Chia sẻ về hoạt động kinh doanh vận tải nông sản mía đường trên địa bàn cả nước, ông Phan Việt Sơn - Trưởng phòng Kinh doanh Kho bãi dịch vụ xuất nhập khẩu Công ty Cổ phần Thương mại Thành Thành Công cho biết: “Nhìn chung, ngành logistics Việt Nam chưa đủ mạnh để cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài, liên kết các công ty trong nước còn rời rạc, chưa áp dụng được khoa học công nghệ nên giá thành còn cao. Vấn đề chung của các doanh nghiệp vận tải đều gặp phải là khoản phí trên đường. Thực tế, nếu vận chuyển hàng hóa trên đường ít trạm CSGT, TTGT thì sẽ thông suốt, giảm thời gian và không phát sinh phí, vì vậy rất mong các cơ quan chức năng có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm những hành vi nhũng nhiễu, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động”.

Chủ tịch Hội Vận tải Thủy nội địa Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Rạch Gầm Trần Đỗ Liêm đặt vấn đề: “Tôi chấp nhận bỏ 50.000 đồng uống một ly cà phê nhưng không thể bỏ thêm nhiều khoản tiền khác như phí gửi xe, tiền trà đá…, điều đó giống như việc kinh doanh vận tải hiện nay các doanh nghiệp đang phải chịu hai loại “tiêu cực phí”: “Phí đường” phải chi dọc đường đối với lực lượng kiểm tra trên hành trình của phương tiện và tiền bồi dưỡng cho công nhân bốc dỡ hàng hóa ở các cảng. Trên một hành trình vận chuyển có nhiều lực lượng tham gia kiểm tra phương tiện như: Cảng vụ, CSGT thủy, biên phòng. Nhiều khi họ kiểm tra mà cũng không rõ kiểm tra cái gì, nhưng chắc chắn doanh nghiệp vận tải vẫn phải mất chi phí!?. Có hành trình chi phí cho lực lượng kiểm tra tương đương với tiền dầu cho phương tiện chạy”. Tại cảng biển, đơn vị vận tải cũng phải “bồi dưỡng” cho lực lượng làm công việc bốc dỡ hàng hóa để được nhanh chóng, thuận lợi. Chi phí này cũng phải tính vào tổng chi phí vận tải”.

Theo ông Khoa, Nhà nước cần có vai trò kiến tạo, những giải pháp mang tính đột phá nhằm giảm chi phí BOT cầu đường, phí môi trường… VLA đang nghiên cứu xây dựng bộ đánh giá chi phí logistics trong từng nhóm ngành hàng, nếu muốn cải thiện chúng ta cần phải phân nhỏ từng ngành hàng, từ đó bóc tách ưu tiên cải thiện. Cắt giảm được chi phí logictics thì phải cắt giảm được chi phí vận tải bằng cách giảm kẹt xe, chiều hàng chạy rỗng, ứng dụng công nghệ trong việc giảm chi phí vận tải và tối ưu hóa đưa ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận