Chỉ 5 triệu dân nhưng một khi thua tại chiến trường này, Uber nguy to!

Tác giả: vnreview

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 07/09/2017 16:04

Nếu thua cuộc ở thị trường Singapore, vị thế thống trị trên toàn cầu của Uber có thể "nguy to".

 

ubergrab26-1504682771057-0-17-274-455-crop-1504682

Một trong những điều tồi tệ nhất sau chiến tranh thế giới thứ 2 khiến Thủ tướng Anh Winston Churchill không thể nào quên được là việc để vuột mất Singapore.

75 năm sau, Dara Khosrowshahi - tân CEO của Uber có lẽ không dám nghĩ đến những gì có thể mất nếu bị thua cuộc ở thị trường ứng dụng gọi xe của đất nước này. Nếu không may điều đó xảy ra, đây có thể là dấu hiệu cho sự kết thúc của đế chế Uber toàn cầu.

Thời gian gần đây Uber liên tiếp dính vào những bê bối: Từ việc thái độ lái xe không tốt và các quy định pháp lý ngày một thiết chặt tới văn hóa tập đoàn yếu kém... khiến cho Khosrowshahi - vị CEO mới của công ty gánh trên vai trọng trách nặng nề. Nhưng trong số đó, quan trọng nhất có lẽ là cuộc chiến tại Singapore của công ty này.

Một trong những đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất của họ là Grab. Ứng dụng này hiện là lựa chọn số 1 tại các thị trường gồm Singapore, Indonesia, Maysia, Việt Nam, Thái Lan và Philippines.

Vào buổi tối chủ nhật vừa qua, Grab đã tiếp cận với các lái xe tại ComfortDelGro Corp – hãng taxi lớn nhất Singapore để mời họ sẽ giảm giá 50% phí thuê xe nếu họ chuyển sang Grab làm việc. Mục tiêu của Grab đã quá rõ ràng, họ hành động ngay sau khi hãng taxi này nói rằng họ đang thảo luận hợp tác với phía Uber.

Với hiện thực như vậy, Khosrowshahi không còn cách nào khác là phải đương đầu với cuộc chiến một mất một còn này. Nếu không, một thất bại như ở thị trường Trung Quốc sẽ lặp lại – nơi Didi Chuxing đã buộc Uber phải rút lui.

Singapore hiện là thị trường nhỏ với 5,6 triệu dân nhưng thống kê cho thấy 3 triệu người Indonesia đã tới quốc đảo này vào năm ngoái để mua sắm, công tác hay khám bệnh. Thêm 1 triệu lượt khách từ Thái Lan và Việt Nam. Singapore trở thành đầu tàu của một thị trường mới nổi với tổng dân số hơn 600 triệu người. Trong vòng 1 thập kỷ tới, Malaysia và Singapore sẽ được kết nối bằng mạng lưới đường tàu cao tốc dài 350km. Không ai sử dụng 2 ứng dụng khác nhau cho 2 đầu hành trình cả. Người chiến thắng sẽ có tất cả.

Câu hỏi bây giờ là, ai sẽ là kẻ chiến thắng? Toyota Motor Corp. đã đầu tư cả vào Uber và Grab. Doanh nghiệp taxi truyền thống tại Singapore thì buộc phải chọn lựa. Dù ComfortDelGro đang suy nghĩ về việc đàm phán với Uber thì những đơn vị nhỏ hơn đã kết nối với Grab.

Cả tài xế và người lái xe đều là những nhân tố sử dụng nền tảng. Với một vài cải tiến nhỏ như việc cài đặt thêm tin nhắn trong ứng dụng của Grab có thể dịch giữa tiếng Việt và Anh có thể giúp lôi kéo cả hai đối tượng kể trên.

Dù chỉ là chi tiết rất nhỏ nhưng nó lại góp phần to lớn khi cạnh tranh ngày một trở nên gay gắt. Khi mà Qantas Airway chọn Singapore là điểm trung chuyển cho hành trình giữa Sydney và London, Uber không thể trở thành lựa chọn số 2 về ứng dụng gọi xe. Bên cạnh đó, những liên minh chống Uber cũng được thành lập bởi Softbank, Grab và Didi gồm cả Ola sẽ khiến cạnh tranh trở nên ngày một khốc liệt với Uber tại Ấn Độ.

Nếu lại buộc phải rút lui khỏi một thị trường hơn 1 tỷ dân nữa (ám chỉ Ấn Độ sau khi Uber phải rút khỏi Trung Quốc) thì Uber vẫn chưa phải đến bước đường cùng. Nhưng nếu Khosrowshahi không thể giành chiến thắng tại thị trường Singapore, việc bảo vệ và duy trì ngôi vương của Uber trên toàn cầu sẽ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Ý kiến của bạn

Bình luận