Chế tạo thành công turbine gió không cánh quạt

Tác giả: Hà Vũ

saosaosaosaosao
Ứng dụng 23/05/2015 09:53

Lần đầu tiên trên thế giới turbine gió không cánh quạt được chế tạo thành công cho phục vụ mục đích sản xuất điện.


Turbine không cánh quạt sẽ hoạt động dựa vào chuyể
Turbine không cánh quạt sẽ hoạt động dựa vào chuyển động xoáy của gió

 Công ty Vortex, Hoa kỳ đã chế tạo thành công động cơ điện gió mà không cần sử dụng các cánh quạt.

Khác với việc sử dụng gió như những turbine điện trước đây từng làm để tạo ra điện, hệ thống mới sẽ sản sinh điện bằng cách rung lắc theo hướng đi của gió, theo chiều vòng xoáy, vốn được các kiến trúc sứ và nhà chế tạo giảm thiểu tác động hết mức có thể.

Để có thể tối ưu hóa nguồn sức mạnh mới này, mỗi cấu trúc cột turbine rung lắc này sẽ được trang bị các nam châm nhằm duy trì khả năng giao động ở một tần số nhất định. Thông qua đó, năng lượng cơ học từ các rung lắc trên sẽ được hệ thống chuyển đổi thành năng lượng điện thông thường trong sinh hoạt và sản xuất.

Về mặt kinh tế, theo các chuyên gia của Vortex cho biết, chi phí duy trì hoạt động của hệ thống này sẽ thấp hơn rất nhiều so với các turbine truyền thống, có thể lên tới 40%. Con số ấn tượng trên đến từ quyết định táo bạo loại bỏ hoàn toàn hệ thống cánh quạt và bánh rang, vốn có tính hao mòn nhiều trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, cấu tạo đơn giản, cùng với vật liệu giá thành rẻ có thể giảm chi phí sản xuất một cách dáng kể so với các mẫu trước đây.

Dự kiến hệ thống này sẽ được thương mại hóa vào nă
Dự kiến hệ thống này sẽ được thương mại hóa vào năm 2018

Tuy nhiên, điểm trừ lớn nhất của hệ thống này nằm ở khả năng sản xuất điện ít hơn khoảng 1/3 so với các turbine cánh quạt truyền thống, khiến cho chúng sẽ chở nên thích hợp hơn đối với các khu dân cư do đặc tính chống ồn của mình.

Theo dại diện của Vortex cho biết, Tây Ban Nha sẽ là điểm thử nghiệm đầu tiên cho hệ thống mới này, với dự kiến đưa sản phẩm vào thương mại hóa vào năm sau đối với các phiên bản thu nhỏ

Ý kiến của bạn

Bình luận