Chạy xe máy ban đêm nên chú ý điều này nếu không muốn tai nạn

Tác giả: Thảo Vi

saosaosaosaosao
Bạn đọc 25/07/2020 07:04

Chạy xe máy ban đêm sẽ rất nguy hiểm nên đương nhiên không ai muốn nhưng đôi lúc chúng ta buộc phải thực hiện những chuyến đi như thế.

kgKuGWc
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Việc lái xe ban đêm có thể do bất đắc dĩ. Cũng không ít người thích chạy xe ban đêm do đường thoáng. Tuy nhiên điều khiển xe vào ban đêm tiềm ẩn hàng loạt những mối nguy hiểm đang trực chờ phía trước, chủ yếu liên quan đến tầm quan sát do thiếu sáng. Dưới đây là một vài kinh nghiệm để bạn có thể tự tin chạy xe trong môi trường thiếu ánh sáng với độ rủi ro thấp nhất.

Nấng cấp hệ thống chiếu sáng của bạn

Không có ánh sáng Mặt trời, vì vậy bạn phải dựa vào bất kỳ ánh sáng nào có trên xe nhìn thấy đường phía phước. Đèn pha theo xe có chất lượng ở mức độ trung bình đến tạm ổn, vì vậy đây là ánh sáng mà bạn nên dựa vào đầu tiên. Trong quá khứ, sử dụng bóng đèn halogen có công suất lớn hơn là phương pháp lựa chọn phổ biến. Mặc dù vậy việc này sẽ tốn thêm điện năng truyền từ ắc-quy vốn chỉ đủ dùng trên xe của bạn. Thêm vào đó, dây điện trên xe có thể cũng không đủ công suất truyền tải điện đến bóng đèn.

Một phương pháp khác đó là sử dụng bóng đèn LED. Chúng không chỉ sáng hơn mà còn tiêu thụ điện năng ít hơn so với bóng Halogen ban đầu.

Băng dính, áo hoặc các tấm phản quang

Bạn không cần phải dùng đến đèn cảnh báo để những người khác trên đường có thể nhìn thấy bạn trong bóng tối. Băng dính phản quang dán trên xe cũng giúp định vị vị trí của bạn trên đường nhờ ánh sáng từ đèn pha của người khác chiếu vào. Có nhiều màu để lựa chọn gồm vàng, trắng, đỏ, neon hoặc màu đen để không bị lộ vào ban ngày nhưng vẫn thấy rõ vào ban đêm. Bạn có thể lựa chọn màu ưa thích sau đó cắt và tạo hình rồi dán lên bất kì chỗ nào bạn muốn như mũ bảo hiểm, áo khoác hay thậm chí là thùng sau nếu có. Bên cạnh đó bạn có thể gắn thêm những miếng phản quang cho xe, hoặc mặc đồ bảo hộ phản quang.

Đi chậm lại và quan sát:

Chúng ta đã nói ở trên cách để nhìn thấy rõ các phương tiện khác trên đường trong bóng tối và ngược lại, nhưng quan trọng nhất là bạn nên thay đổi thói quen chạy xe vào ban đêm. Bạn có thể đi nhanh nếu như nhìn thấy được mọi thứ, hay chậm lại nếu thấy ánh đèn của xe khác ở phía trước tầm nhìn. Trên những con đường vắng ban đêm, không ai có thể kìm lòng trước tốc độ. Nhưng hãy nghĩ đến việc bất ngờ một con vật, phương tiện hay người qua đường mà bạn không nhìn thấy băng qua. Một mối nguy hiểm khác là nhiều người không để ý chỉ di chuyển với đèn pha phía trước mà không hề biết đèn hậu của xe không còn hoạt động.

Chuẩn bị về xe

doc-hanh-ban-dem-anh-em-can-chu-y-dieu-gi-2_1

Phải bảo dưỡng xe thật kỹ với những chuyến đi đêm 1 mình, đơn giản là anh em sẽ không có sự hỗ trợ của bất kỳ ai nên việc bị hư xe giữa đường sẽ là một rắc rối lớn.

Cách chống buồn ngủ

Ngủ gục là điều thường xuyên xảy ra khi chạy xe ban đêm và nhất là còn đi 1 mình, hãy uống một ít cà phê hoặc nước ngọt có đường để hạn chế những cơn buồn ngủ.

Ý kiến của bạn

Bình luận