Chạy xe được 600 nghìn đồng, lái xe BeBike bị lừa gần hết tiền

Bạn đọc 06/03/2020 17:47

Theo chia sẻ của lái xe Lê Văn Hùng, quê ở Thanh Hóa, cả ngày mưa rét chạy "xe ôm" công nghệ được 600 nghìn đồng. Cuối ngày, anh Hùng không may bị đối tượng lừa đảo mất số tiền 500 nghìn đồng...

antd_lai_xe_bebike_bi_lua
Không ít lái "xe ôm" công nghệ bị lừa đảo (Ảnh minh họa)

Thời gian gần đây, tại Hà Nội, dịch vụ "xe ôm", taxi, giao hàng công nghệ bỗng nở rộ, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại thuận tiện mà giá cả phải chăng của người dân. Tuy nhiên, cũng nhiều chuyện dở khóc, dở cười, những màn lừa đảo khiến người chạy "xe ôm" công nghệ thở dài ngao ngán.

Anh Lê Văn Hùng, quê ở Thanh Hóa làm nghề chạy "xe ôm" công nghệ BeBike cũng được vài tháng trở lại đây. Trong thời gian chạy xe, anh Hùng đã không ít lần bị lừa. Cách đây khoảng nửa tháng, anh Hùng nhận được một “cuốc” giao hàng từ phố Nguyễn Khuyến, quận Đống Đa về địa chỉ số 112 phố Trung Kính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Lúc đó, người khách ở phố Trung Kính gọi cho tôi giọng gấp gáp: “Mình đang sửa xe ở phố Trung Kính, cần gấp cái mặt nạ xe, mang giúp mình từ phố Nguyễn Khuyến về đây mình trả tiền ship”. Ban đầu, anh Hùng cũng đắn đo, vì “Nguyễn Khuyến không có cửa hàng bán phụ tùng xe mà lại mua mặt nạ xe ở đây tôi cũng thấy lạ” - Anh Hùng kể lại.

Tuy nhiên, nghĩ là thêm cuốc xe thì thêm tiền, nên lái xe này vẫn nhận đơn hàng phục vụ. Sau nhiều lần gọi, người giao hàng nói với anh Hùng là nhờ người mang mặt nạ ra và anh Hùng ứng trước 500 nghìn đồng.

“Người thanh niên mang hàng ra trông gầy gò như nghiện ma túy, đi xe đạp điện, không phải người gọi cho tôi” - nạn nhân cho biết thêm. Như vậy, đối tượng giao hàng không ra mặt vì sợ bị nhận diện, mà đối tượng được nhờ mang hàng ra giao cho lái xe BeBike cũng đi xe đạp điện, vì sợ anh Hùng ghi nhớ biển kiểm soát xe. Đây chính là kế hoạch đã tính toán và hẳn đã trót lọt nhiều lần của đối tượng lừa đảo?!

Sau khi nhận hàng mang đi, anh Hùng liền gọi lại cho người nhận ở địa chỉ đăng ký trên ứng dụng là 112 phố Trung Kính. Người này nhận điện thoại và nói đang chờ. Tuy nhiên, khi anh Hùng tới địa chỉ trên thì người nhận “đột nhiên” không nghe máy điện thoại. Người này gọi lại cho phía giao hàng và bị chặn số. Biết bị lừa, anh Hùng liền mở gói hàng, phát hiện bên trong là chiếc mặt nạ xe máy xước và cũ, nên ngậm ngùi chấp nhận mất 500 nghìn đồng.

Thời gian qua, để bảo vệ các lái "xe ôm", lái xe taxi công nghệ, BeBike đã ra quy định chỉ cho phép lái xe ứng số tiền tối đa 500 nghìn đồng, để hạn chế rủi ro cho các lái xe. Nhưng các đối tượng lừa đảo vẫn có cách kiếm tiền và lừa nhiều người với cùng số tiền ứng, đúng với số tiền BeBike cho phép.

Theo anh Hùng, nếu khách yêu cầu ứng số tiền chẵn thì cần chú ý, cẩn trọng khi nhận đơn vì rất dễ bị lừa và không ít lái "xe ôm" công nghệ đã bị mất tiền với đủ thủ đoạn tinh vi của tội phạm. Do vậy, các lái xe công nghệ cần tự nêu cao tinh thần cảnh giác, để không trở thành nạn nhân tiếp theo của loại tội phạm này.

Ý kiến của bạn

Bình luận