Cháy rừng khiến không khí Thái Lan ô nhiễm nhất hành tinh

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 03/04/2019 15:49

Cháy rừng và việc đốt các phế phẩm nông nghiệp sau vụ thu hoạch khiến miền bắc Thái Lan, nơi diễn ra hội nghị Thượng đỉnh các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Á, bị bao trùm bởi một làn khói mù.

onhiem-1-1554195840514571715120-crop-1554195846392
Ảnh minh họa

 Tình trạng ô nhiễm không khi ở Thái Lan diễn ra khi các Bộ trưởng Tài chính và lãnh đạo các ngân hàng trung ương châu Á tham dự Hội nghị Thượng đỉnh vào tuần này. Theo Bloomberg, các đại biểu có thể cần tới mặt nạ chống độc để không phải hít thở bầu không khí ô nhiễm.

Cháy rừng và việc đốt bỏ các phế phẩm nông nghiệp sau vụ thu hoạch khiến một làn khói mù bao trùm khu vực. Tình trạng ô nhiễm tồi tệ đến mức Thủ tướng Prayuth Chan-Ocha phải bay tới Chiang Mai – một trong những trọng điểm du lịch của Thái Lan – để thị sát tình hình. Dữ liệu từ IQAir AirVisual cho thấy mức độ ô nhiễm ở thành phố này là 379 khi ông Prayuth tới thị sát, mức ô nhiễm nghiêm trọng nhất hành tinh và bị coi là ngưỡng nguy hiểm.

Tại Chiang Rai gần đó, chất lượng không khí cũng bị phân loại ở mức không tốt cho sức khỏe. Chaiang Rai chính là nơi mà các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc các ngân hàng Trung ương châu Á sẽ nhóm họp trong 4 ngày, từ mùng 2-5/4. Ngân hàng Thái Lan cho biết họ sẽ trang bị mặt nạ chống ô nhiễm cho các phóng viên tới đưa tin về sự kiện này.

Nhà chức trách Thái Lan cho rằng cháy rừng và tình trạng đốt phế phẩm nông nghiệp là nguyên nhân khiến ô nhiễm không khí ở mức nguy hiểm. Tại thời điểm này, miền bắc Thái Lan đang trong mùa khô và nóng. Chiang Mai đã thiết lập một khu vực được gọi là vùng an toàn cho người dân trong một trung tâm hội nghị. Trong khi đó, một trường đại học ở Chiang Rai đã cho học sinh nghỉ học vì ô nhiễm trong 2 ngày 1 và 2/4.

"Khói mù thường xảy ra trong một hoặc hai tuần trước khi biến mất. Tuy nhiên, lần này, khói mù tồn tại dai dẳng. Đây là đợt khói mù tồi tệ nhất từ trước tới nay. Điều này có thể khá nguy hiểm và gây ra những rủi ro với sức khỏe", ông Khuanchai Supparatpinyo, Giám đốc viện Nghiên cứu Khoa học Sức khỏe của Đại học Chiang Mai, cho biết.

Miền bắc là điểm đến phổ biến với du khách trong và ngoài nước vào giữa tháng 4, thời điểm diễn ra lễ hội đón năm mới theo truyền thống của Thái Lan. Tuy nhiên, ô nhiễm có thể khiến du khách phải cân nhắc nhiều khi quyết định tới khu vực này.

Vào đầu năm 2019, tình trạng ô nhiễm không khí đã khiến chính phủ của Thủ tướng Prayuth đau đầu tìm cách giải quyết. Ô nhiễm không khí theo mùa ở Bangkok trở nên trầm trọng hơn do khí thải từ các phương tiện giao thông, các nhà máy và công trình xây dựng.

Những tổn hại ngày càng lớn ở Thiên đường du lịch Thái Lan do ô nhiễm không khí có thể đặt ra một thách thức lớn với ngành công nghiệp, vốn được coi là chìa khóa tăng trưởng kinh tế của nước này.

Ý kiến của bạn

Bình luận