Chạy GrabBike mỗi năm dưới 100 triệu không phải đóng thuế

Doanh nghiệp 15/01/2018 15:35

Tăng chiết khấu từ 20% lên 23,6% được hãng Grab cho là khoản thu hộ thuế, nhưng các tài xế GrabBike doanh thu dưới 100 triệu/năm không phải đóng thuế.

 

Chạy GrabBike mỗi năm dưới 100 triệu không phải đó
Nhiều tài xế GrabBike tập trung về văn phòng Grab phản đổi tỉ lệ chiết khấu mới - Ảnh: CÔNG TRUNG

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 14-1, đại diện cơ quan thuế cho biết hiện nay các tài xế ký hợp đồng với Grab dưới dạng hợp tác kinh doanh do vậy sẽ nộp thuế khoán theo diện cá nhân kinh doanh.

Theo quy định hiện nay, những cá nhân kinh doanh, ở đây là các tài xế GrabBike có doanh thu ít hơn 100 triệu đồng/năm, (doanh thu tạm tính theo tháng là 8,3 triệu đồng) thì không phải nộp thuế. 

Trường hợp có thu nhập cao hơn mức này mới phải nộp thuế.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, vừa qua sau khi xảy ra việc phản đối của các tài xế GrabBike về việc Grab tăng chiết khấu, đại diện Grab đã đến tham vấn với cơ quan thuế trực tiếp quản lý. 

Theo ý kiến mà đại diện Grab trình bày, nếu không tạm khấu trừ hàng tháng mà đợi đến khi doanh thu của tài xế đạt ngưỡng 100 triệu đồng sẽ thu luôn thì sẽ dẫn đến việc thu nhập của anh em tài xế trong tháng đó giảm, ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Do vậy đại diện Grab đưa ra hướng là sẽ thỏa thuận và nếu các tài xế GrabBike đồng ý thì hãng sẽ dựa vào doanh thu hàng tháng của tài xế

Theo đó, nếu hai bên ước lượng là trên 8,3 triệu đồng/tháng, dẫn đến thu nhập năm trên mức 100 triệu đồng, tức thuộc diện phải nộp thuế thì công ty sẽ khấu trừ trước hàng tháng để tránh dồn vào cuối năm.

Phương án này được cho là hợp lý tuy nhiên sẽ tùy thuộc vào thỏa thuận giữa tài xế và Grab, còn cơ quan thuế sẽ chỉ hướng dẫn dựa trên văn bản pháp quy.

Trước đó lý giải về mức chiết khấu mới từ 1-1, đại diện GrabBike khẳng định không phải công ty thay đổi chính sách chiết khấu mà mức tăng thêm là thực hiện việc thu, nộp hộ thuế cho tài xế. 

Cụ thể theo hướng dẫn của cơ quan thuế, từ ngày 1-1-2018, Grab kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế cho lái xe dựa trên tỷ lệ phần trăm doanh thu các đối tác nhận về.

Theo đó, công ty khấu trừ 4,5% nghĩa vụ thuế (bao gồm thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân) trên 80% doanh thu mà đối tác nhận được, tương đương 3,6%.

Nghĩa là, theo cách tính mới này, Grab đã tăng mức chiết khấu mà hãng được hưởng từ 20% lên 23,6%. 

Điều này đã dẫn đến một cuộc "đình công" của hàng trăm tài xế GrabBike khiến sau đó hãng này đã "âm thầm" giảm chiết khấu về lại mức cũ, theo đó tài xế nhận 80% và Grab 20%.

Ý kiến của bạn

Bình luận