Châu Âu muốn trừng phạt Iran, giá dầu tăng

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 20/11/2018 15:53

Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ quyết định trừng phạt một số người Iran do có liên quan đến âm mưu đánh bom ở Pháp.

daumarketwatch9_fszv

Ảnh: MarketWatch

Phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá dầu tăng, giá dầu được hỗ trợ bởi thông tin Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ quyết định trừng phạt một số người Iran do có liên quan đến âm mưu đánh bom ở Pháp.

Chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại Price Futures Group, ông Phil Flynn, nhận xét: “Nhà đầu tư trên thị trường dầu hiện nay đang tính toán đến khả năng rằng EU sẽ hợp tác với Mỹ trong việc đưa ra quan điểm cứng rắn với Iran, và lần này, nhiều khả năng sẽ không có sự miễn trừ nào để Iran có thể tiếp tục bán dầu ra thị trường”.

Trong ngày thứ Hai, Reuters đưa tin rằng các Bộ trưởng của châu Âu cho biết họ đang tính đến việc sẽ đóng băng tài sản của của hai người Iran cũng như cơ quan tình báo Iran bởi nghi vấn có liên quan đến một vụ tấn công gần Paris.

Nhà đầu tư trên thị trường năng lượng, trong khi đó, đang nói đến khả năng đại diện các nước xuất khẩu dầu lớn của thế giới dự kiến sẽ nhóm họp vào tháng sau để quyết định về việc cắt giảm sản lượng nhằm ngăn tình trạng dầu thừa thãi quá mức.

Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao kỳ hạn tháng 12/2018 tăng 30 cent tương đương 0,5% lên 56,76USD/thùng. Phiên ngày thứ Hai là phiên giao dịch cuối cùng của dầu kỳ hạn tháng 12/2018. Thị trường New York, giá dầu WTI kỳ hạn tháng 1/2018 tăng 52 cent tương đương 0,9% lên 57,20USD/thùng.

Thời gian qua, tình trạng dư thừa nguồn cung, đặc biệt tại Mỹ đã khiến cho giá dầu giảm. Vào đầu tháng 10/2018, giá dầu gần sát mức cao nhất trong 4 năm sau đó bắt đầu sụt giảm mạnh.

Trong tuần trước, giá dầu WTI giảm 6,2%. Việc giá dầu phục hồi vào cuối tuần giúp cho giá dầu WTI chấm dứt được chuỗi 12 phiên giảm giá liên tiếp.

Thị trường London, giá dầu Brent kỳ hạn tháng 1/2018 tăng chưa đầy 0,05% lên 66,79USD/thùng. Trước đó vào tuần trước, đã có lúc giá dầu Brent đóng cửa ở mức 65,47USD/thùng và chính thức rơi vào trạng thái suy giảm, đó là khi mức giá đóng cửa thấp hơn 20% so với mức đỉnh gần nhất.

Các bằng chứng cho thấy kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại và việc chính quyền Tổng thống Trump quyết định miễn trừ cho 8 nước khỏi lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Iran đã khiến cho những nỗi lo về nguồn cung dầu giảm bớt. Trước đó, các lệnh trừng phạt đã được kỳ vọng sẽ khiến cho cung dầu của Iran hoàn toàn bị chặn khi ra thị trường. 

Ý kiến của bạn

Bình luận