Châu Âu chống khủng bố đường sắt

Xã hội 31/08/2015 10:10

Không dễ tìm ra được những giải pháp để vệ tính mạng hành khách vừa không tác động tiêu cực đến việc đi lại bằng đường sắt trong khu vực Schengen .

Hoạt động kiểm tra danh tính hành khách và hành lý tại các nhà ga và trên các chuyến tàu xuyên qua các nước châu Âu sẽ được tăng cường sau khi xảy ra vụ khủng bố bất thành trên tàu cao tốc khởi hành từ thủ đô Amsterdam - Hà Lan đến Paris - Pháp hôm 21/8.

Thông tin trên được Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve đưa ra hôm 29/8 sau cuộc họp với những người đồng cấp đến từ một số nước châu Âu khác. Theo ông Cazeneuve, các lực lượng tuần tra hỗn hợp từ nhiều nước trong khu vực sẽ được tăng cường triển khai trên tàu. Bên cạnh đó, quan chức này còn kêu gọi tăng cường hợp tác tình báo và an ninh trên toàn khu vực đi lại tự do Schengen ở châu Âu.  

Cũng trong cuộc họp, các lãnh đạo đã thúc giục việc in tên hành khách lên vé tàu, đồng thời đề cập khả năng cho phép cảnh sát tàu điện tham khảo dữ liệu tình báo và khai thác tốt hơn cơ sở dữ liệu về hồ sơ tội phạm.

Các bộ trưởng không loại trừ khả năng lắp đặt thêm máy dò kim loại tại các nhà ga quan trọng, đồng thời thảo luận ý tưởng thu thập, phân tích và dữ liệu về hành khách đi các chuyến tàu để phục vụ các mục đích an ninh. Dù vậy, cuộc họp không đề xuất việc lắp đặt hệ thống an ninh tương tự sân bay tại các nhà ga, như trang bị máy quét hành lý và lắp camera giám sát trong các toa tàu.

vovgiaothong_Châu Âu chống khủng bố đường sắt
Châu Âu đang tìm cách tăng cường an ninh đường sắt (Ảnh: AP)

Kết quả cuộc gặp nói trên sẽ được các quan chức an ninh đường sắt châu Âu tranh luận vào ngày 11/9 tới trước khi tiếp tục được đưa ra thảo luận tại Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải Liên minh châu Âu (EU) trong 2 ngày 7 và 8/10.

Tuy nhiên, theo hãng tin AP, giới chức an ninh châu Âu thừa nhận không dễ tìm ra được những giải pháp an ninh vừa bảo vệ tính mạng hành khách vừa không tác động tiêu cực đến việc đi lại bằng đường sắt trong khu vực Schengen. “Chúng tôi không thể và cũng không muốn kiểm soát  triệt để hành khách và hành lý trên tất cả các chuyến tàu ở Đức hoặc châu Âu” -  Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho biết bên lề cuộc họp.

Châu Âu đang nỗ lực siết chặt an ninh đường sắt sau khi đoạn video giám sát cho thấy Ayoub el-Khazzani, kẻ suýt gây ra vụ tấn công khủng bố nói trên, đã không được yêu cầu trình giấy tờ tùy thân trước khi lên tàu.

Theo báo Telegraph (Anh), nghi phạm người Morocco 25 tuổi này đã lên tàu tại thủ đô Brussels - Bỉ mang theo một khẩu súng trường, súng lục, 270 viên đạn và một bình xăng mà không hề bị phát hiện. Y đã nổ súng làm 3 người bị thương trước khi bị 3 hành khách Mỹ và 1 người Anh khống chế.

Phần tử cực đoan này đã sống tại Tây Ban Nha trong 7 năm và bị cơ quan chức năng theo dõi. Sau vụ việc, giới chức trách Tây Ban Nha đã bị chỉ trích vì chậm trễ cảnh báo cho Pháp khi tên này đến Paris. Tên này có thể đi lại tự do giữa 2 nước mà không phải trình hộ chiếu. Theo hiệp ước Schengen, người dân của các nước thành viên đã ký thỏa thuận tự do đi lại này không cần xuất trình giấy tờ khi di chuyển qua một số quốc gia châu Âu.

Ý kiến của bạn

Bình luận