Chất lượng không khí tại Singapore, Malaysia tồi tệ nhất thế giới

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 19/09/2019 10:39

Chất lượng không khí tại Singapore ngày một trở nên tồi tệ, nguy hại cho sức khỏe. Đáng tiếc điều này lại diễn ra ở thời điểm nước này chuẩn bị tổ chức giải đua công thức 1 vào cuối tuần này.

malaysiaap_gbjr
Ảnh: AP

Thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia cũng bị xếp vào nhóm thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Chất lượng không khí tại Singapore và Malaysia trở nên tồi tệ bởi khói bụi từ hoạt động đốt rừng và đất nông nghiệp trái phép tại Indonesia.

Các nhà chức trách địa phương đã phải nhiều trường học tạm thời đóng cửa khi mà tình trạng khói mù tại Malaysia ngày một tồi tệ, cùng lúc đó, hàng chục chuyến bay tại Đông Nam Á đã bị trì hoãn hoặc hủy bỏ bởi tầm nhìn tại sân bay bị hạn chế.

Làn khói mù và tro bụi từ hoạt động đốt đồn điền lấy đất chủ yếu diễn ra tại Indonesia đã khiến cho nhiều khu vực tại Đông Nam Á bị bao phủ trong khói bụi suốt 2 tuần qua, gây ra tình trạng gián đoạn không lưu, hàng nghìn người bị công bố mắc các bệnh liên quan đến hô hấp. 

Tổng thống Indonesia Joko Wikodo đã yêu cầu điều tra và trừng phạt những cá nhân và doanh nghiệp gây ra tình trạng cháy rừng; người Indonesia cho đến nay chưa thể quên được ký ức tồi tệ của năm 2015 khi mà 2,6 triệu héc ta đất bị đốt phá khiến cho Indonesia thiệt hại 15,7 tỷ USD.

Theo IQAir Visual, Kuala Lumper và Kuching tại Malaysia, Singapore và Jakarta có chất lượng không khói tồi tệ nhất thế giới. Chỉ số ô nhiễm chính thức của Singapore tăng lên mức ít nhất 112 trong chiều ngày thứ Tư, theo các số liệu công bố chính thức, chỉ số này như vậy đã lên ngưỡng không an toàn theo tiêu chuẩn của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Singapore. Cơ quan này khuyến cáo người dân hạn chế việc ra ngoài đường quá lâu, còn những ai bị bệnh phổi kinh niên hoặc bệnh tim nên tránh các hoạt động kiểu này.

Các điểm nóng cháy rừng tại Indonesia giảm xuống 2.719 điểm trong ngày thứ Tư từ mức 2.984 điểm vào ngày thứ Ba. Sumatra có 1.425 điểm và Kalimantan có 732 điểm. Các vụ cháy rừng đã tác động đến 328.724 héc ta rừng và đất nông nghiệp trong năm nay, theo số liệu từ Cơ quan giảm thiểu thiên tai quốc gia. 

Giờ đây có thể tạm thời bớt lo lắng về tình hình cháy rừng tại Indonesia bởi cơ quan khí tượng Indonesia sự báo sẽ có mưa rào trong khoảng 3 ngày tới. Thời tiết ẩm dự kiến sẽ kéo dài tại khu vực phía Bắc của Đông Nam Á trong vài ngày tới, còn tình trạng khô hạn sẽ vẫn tiếp tục kéo dài tại các khu vực phía Nam. 

Tình trạng khô hạn có thể tiếp tục gây ra gián đoạn hoạt động hàng không, hàng chục chuyến bay từ 3 sân bay Samarinda, Sampit và Berau tại Kalimantan ở Indonesia đã bị hủy trong ngày thứ Tư bởi tầm nhìn hạn chế.

Ý kiến của bạn

Bình luận