Chất lính trên con đường chiến lược

Tác giả: Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Doanh nhân 22/12/2016 06:11

Là con đường ngắn nhất kết nối giữa khu vực miền Trung với Tây Nguyên, QL19 còn là trục đường chiến lược xuyên Á có vai trò quan trọng trong sự liên kết, thúc đẩy phát triển vùng biên giới ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia.

2
Thượng tá Nguyễn Trung Dũng (ngoài cùng bên phải) vinh dự được lãnh đạo Bộ GTVT tặng Bằng khen tại Lễ thông xe QL.19

Trên đoạn tuyến nơi mà những người lính thuộc Công ty TNHH BOT 36.71, Tổng Công ty 36 - Bộ Quốc phòng với nhiệm vụ nâng cấp, mở rộng QL19 đoạn qua hai tỉnh Gia Lai và Bình Định, thiên nhiên và thời tiết vô cùng khắc nghiệt. Với bản chất của người lính Cụ Hồ, CB, CNV Công ty TNHH BOT 36.71 đã không quản ngại khó khăn, mạnh dạn đảm nhận việc đầu tư thi công, nâng cấp mở rộng tuyến QL19 dưới hình thức BOT. Toàn dự án đoạn qua Gia Lai có tổng chiều dài 22,7km (Km108 - Km131+300), đoạn qua tỉnh Bình Định có chiều dài 33km từ Km17+027 - Km50.

Với tính cấp bách trong việc thông thương của vùng miền, yêu cầu cao về tiến độ cũng như chất lượng thi công trên đoạn tuyến được giao, ngay từ lúc bắt đầu khởi công ngày 22/12/2013 đã có rất nhiều công văn đôn đốc về tiến độ của gói thầu cũng như nhiều cuộc họp được Tổng công ty 36 tổ chức để kiện toàn bộ máy và đẩy nhanh tiến độ thi công.

Với những khó khăn trên đoạn tuyến như một số nguồn vật liệu như: Cấp phối đá dăm, đất đắp, các loại đá cho bê tông nhựa, đặc biệt là nguồn nước sinh hoạt và nước phục vụ trong thi công còn thiếu thốn, an ninh trật tự có nhiều vấn đề phức tạp, bên cạnh đó là yêu cầu khắt khe của dự án là những nhân tố tác động trực tiếp và đặt gánh nặng trên vai Ban Giám đốc Công ty trong việc hoàn thành nhiệm vụ.

Đứng trước tình hình trên, Ban Giám đốc Công ty đã thống nhất trong điều hành quản lý, linh hoạt trong điều động, các đơn vị thi công đảm bảo đúng quy trình tổ chức thi công khoa học và nhịp nhàng. Dưới sự vào cuộc và chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Công ty với các yếu tố về con người, tài chính, thiết bị, nguyên vật liệu được đáp ứng đã tạo ra sự đột phá mới cho gói thầu hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

1_1
Thượng tá Nguyễn Trung Dũng - người lính nặng lòng trên những con đường huyết mạch

Trong thời gian thi công, Ban Giám đốc Công ty, cán bộ quản lý cùng anh em công nhân vượt qua mọi khó khăn để thi công bù tiến độ, từng bát cháo, bát mỳ tôm đã được các anh em công trường san sẻ cho nhau để quên đi cái vất vả nhọc nhằn khi thực hiện nhiệm vụ về đêm; từng xô nước được chia sẻ khi hoàn thành nhiệm vụ mỗi ngày... Với cái nắng, cái gió đặc thù vùng Tây Nguyên, bụi bặm của bột đá, đối mặt với cả sự độc hại, thiếu thốn... Khó khăn vất vả là thế, nhưng với bản chất của người lính và nghị lực phi thường cùng với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ bàn giao công trình đúng tiến độ, ngày 15/01/2016, tuyến đường hoàn thành đúng hẹn với Bộ GTVT. Dự án nâng cấp, mở rộng QL19 đoạn qua Gia Lai - Bình Định được hoàn thành, kết nối mạch máu giao thông QL19.

Với những thành quả trên không thể không nhắc đến công lao của người chỉ huy đầy tâm huyết - Thượng tá Nguyễn Trung Dũng sau khi được giao trọng trách, trên cương vị là Giám đốc Công ty TNHH BOT 36.71, tổng chỉ huy dự án. Đáp lại tình cảm và sự tin tưởng của mọi người, anh tự hứa sẽ cố gắng học tập và rèn luyện thật tốt để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đây được xem là dự án mang tầm chiến lược, góp phần phát triển kinh tế và ổn định tình hình chính trị, an ninh xã hội đối với các tỉnh Tây Nguyên nói chung và hai tỉnh Bình Định và Gia Lai nói riêng.

Nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trên mặt trận mới, Thượng tá Nguyễn Trung Dũng đã không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ năng lực công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, trên cương vị chức trách được giao bản thân luôn tích cực chủ động thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả.

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là sản xuất kinh doanh, bản thân anh luôn phát huy hết trách nhiệm và khả năng, với tác phong sâu sát, quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức các biện pháp triển khai thực hiện; giải quyết công việc hợp lý và có quan hệ tốt với cơ quan chức năng các cấp, kịp thời nắm bắt các thông tư, hướng dẫn, mệnh lệnh và chỉ thị các cấp, phong cách chỉ huy sâu sát, quyết liệt, triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ. Vì vậy, mặc dù lần đầu tiên đảm nhiệm chức danh giám đốc doanh nghiệp dự án BOT nhưng anh đã tổ chức và triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ đạt chất lượng, hiệu quả cao. Điều đó được thể hiện qua chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chức năng nhà đầu tư thành lập doanh nghiệp dự án, làm các thủ tục, thương thảo đàm phán các loại hợp đồng; tổ chức lễ khởi công bảo đảm trang trọng, an toàn và tiết kiệm; tổ chức mở thầu, đấu thầu các gói khảo sát thiết kế bản vẽ thi công, tư vấn thiết kế và các nhà thầu thi công xây lắp… bảo đảm đúng thủ tục nguyên tắc, lựa chọn được các nhà thầu có đủ tư cách pháp lý và năng lực hoàn thành nhiệm vụ.

Đặc biệt, sau thời gian triển khai thực hiện dự án, hiện nay đơn vị đã chỉ đạo các nhà thầu đi vào quỹ đạo ổn định, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và các yêu cầu đặt ra, điều đó được kiểm chứng qua kết luận của các đoàn kiểm tra tình hình thực hiện Dự án.

3_1
Diện mạo mới trên QL19 sau khi được thi công

Bản thân Thượng tá Nguyễn Trung Dũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, suy nghĩ trăn trở, tìm tòi biện pháp phát huy năng lực kinh nghiệm nhiều năm tham gia chỉ huy đơn vị thi công các công trình giao thông, xử lý khắc phục mọi khó khăn để tổ chức tốt nhiệm vụ quản lý điều hành, triển khai thực hiện dự án BOT QL19 được Tổng công ty giao cho. Dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra, đạt chất lượng hiệu quả và an toàn, được Bộ GTVT đánh giá cao.

Với những nỗ lực trên, Thượng tá Nguyễn Trung Dũng ba năm liền được khen tặng Chiến sỹ thi đua cấp Cơ sở vào năm 2012, 2013, 2014; năm 2015 được Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quân, năm 2016 tiếp tục được để nghị tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua.

Trên mặt trận giao thông, Thượng tá Nguyễn Trung Dũng vinh dự được Bộ GTVT trao tặng Bằng khen với thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện dự án BOT QL19 tại lễ thông xe kỹ thuật dự án vào tháng 01/2016.

Hiện tại, Công ty đang tiếp tục trình Bộ GTVT chủ trương nâng cấp thêm 18km đoạn Km90 - Km108 (Đắk Đoa, Gia Lai), đồng thời kéo dài thêm trên 01km và 4 cây cầu tại tỉnh Bình Định để đảm bảo ATGT trên toàn tuyến.

Ý kiến của bạn

Bình luận