Chân dung “cò” dẫn đường xe bồn bất chấp đường cấm

Đường dây nóng 29/04/2016 05:50

Phép màu nào đã giúp hàng loạt xe bồn thoải mái tung hoành trên đường phố vào những giờ cấm? PV Tuổi Trẻ đã ghi nhận những tay "cò" chuyên dẫn đường cho các xe bồn này.

 

Chân dung “cò” dẫn đường xe bồn bất cha
Tối 3-4, “cò” Nam (ngậm thuốc) là đệ tử của ông Nhàn đang điều xe vào giờ cấm tại một công trình trên đường Lê Văn Hưu (Q.1)

12g15 ngày 28-3, xe bồn 50LD-008.53 chở bêtông tươi băng qua cầu Sài Gòn, “lách” qua hàng loạt tuyến đường cấm để “chui” vào công trình xây dựng chung cư ở đường Hoàng Minh Giám (Q.Tân Bình).

Chân dung “cò”

Xe vừa trờ tới, hai “cò” dẫn đường tên Tý “đô” và Giàu đã ngồi đợi sẵn ở cửa công trình. Điều nghiên một lúc, Tý và Giàu giơ tay ra hiệu cho tài xế xe bồn chạy ra cổng sau trên đường Hồng Hà để vào công trình đổ bêtông.

Cùng thời điểm này, Tý “đô” làm nhiệm vụ điều tiết ba xe bồn khác sắp hàng nằm đợi trên đường Hoàng Minh Giám chờ đến lượt vào đổ bêtông.

Ít ngày sau, tại công trình trên đường Lê Văn Hưu (P.Bến Nghé, Q.1), một “cò” khác tên Nam điều động nhiều xe bồn vượt qua hàng loạt đường nội ô để đổ bêtông từ 21g.

Do đây là công trình lớn nên Nam được ông Nhàn - người điều hành đội ngũ “cò” - điều động túc trực ngay từ đầu để xử lý những tình huống khẩn cấp.

Theo điều tra, ông Nhàn tên đầy đủ là Huỳnh Thanh Nhàn (khoảng 45 tuổi, Q.4), chuyên dẫn xe chạy vào giờ cấm khoảng 10 năm nay. Thường ngày ông Nhàn rất kiệm lời, hiếm khi xuất hiện giải quyết công việc, chỉ dùng điện thoại để sai khiến đám đàn em.

Ông Nhàn thu nạp nhiều đàn em gồm Giàu (tức Thái Tấn Giàu), Chùm (biệt danh Chùm “caribe”, tên thật Nguyễn Sang), Nam (tức Lê Quốc Việt), Tý (biệt danh Tý “đô”)...

Ông Nhàn khẳng định bên ông không làm lẻ tẻ mà hợp tác cố định với các công ty phân phối bêtông lớn, ông cũng thừa nhận đang dẫn đường vào giờ cấm cho dàn xe của Công ty Holcim.

“Nếu lấy bêtông Holcim thì anh sẽ lo cho, chi phí vận chuyển giờ cấm ban ngày là 300.000 đồng/xe, còn ban đêm miễn phí” - ông Nhàn nói.

Về việc xe chạy vào giờ cấm mà bị bắt, ông Nhàn chắc nịch: “Ủa, cái đó là nhiệm vụ của anh. Khách hàng không phải quan tâm, cái quan tâm là trả 300.000 đồng/xe, còn bị bắt anh lo hết”.

Các “đệ tử” được ông Nhàn phân công nhiệm vụ “trực chiến” ngày đêm ở những địa bàn cố định. Trong đó, Giàu “vào nghề” chưa lâu nhưng được ông Nhàn tin dùng thay mặt ông quán xuyến, xử lý một số việc quan trọng.

Còn “cò” Nam (30 tuổi, quê Quảng Nam) có thâm niên dẫn xe cho ông Nhàn gần 9 năm, thời gian làm việc từ tối đến rạng sáng.

“Cò” Chùm trước kia cũng được coi là “đệ tử ruột” của ông Nhàn, hiện chuyên nắm các địa bàn Q.8, Q.4, Nhà Bè.

Riêng Tý “đô” được giao hoạt động vào ban ngày với địa bàn mở rộng toàn TP, đối với những công trình lớn mà cần xe bồn chạy vào giờ cao điểm, Tý “đô” thường phối hợp với Giàu để xử lý.

Đường dây dẫn đường này có nguyên tắc hoạt động là các tài xế ra khỏi trạm bêtông thì phải gọi ngay cho các đàn em của ông Nhàn. Nếu bị bắt, nhóm đàn em sẽ có trách nhiệm giải vây, còn nếu không gọi điện mà bị xử phạt thì tài xế tự chịu trách nhiệm.

Vô tư qua mặt CSGT

Dù có rất nhiều xe bồn chở bêtông của nhiều công ty chạy vào giờ cấm nhưng rất hiếm khi có mặt cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. Một số tuyến đường có lực lượng CSGT nhưng các xe này vẫn ung dung chạy.

Cụ thể, lúc 12g20 ngày 4-4, một xe bồn bêtông của Công ty cổ phần bêtông Nam Vi Sai chạy qua một loạt tuyến đường cấm để xuống hàng trên đường Út Tịch (Q.Tân Bình).

Lúc quay đầu về, khi xe này chạy qua giao lộ Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi, có hai CSGT đứng bên đường nhưng tài xế vẫn vô tư vọt qua.

Lúc 23g15 ngày 6-4, tại vòng xoay Hàng Xanh có một nhóm CSGT chốt chặn xử lý người vi phạm giao thông nhưng một xe bồn chở bêtông của Công ty Holcim vẫn thoải mái phóng qua.

Ngày 20-4, lãnh đạo Đội CSGT Hàng Xanh (PC67, Công an TP.HCM) cho biết có ghi nhận tình trạng xe bồn chở bêtông chạy vào các giờ cấm, đội đã lập biên bản, xử lý nhiều trường hợp.

Lãnh đạo Đội CSGT Bến Thành cho biết có nhận được phản ảnh của người dân về việc xe bồn chở bêtông chạy vào giờ cấm. Ngoài một số đơn vị, công trình được cấp phép, một số trường hợp vi phạm vào giờ cấm bị lập biên bản xử lý.

“Hiện tại chúng tôi đang tập trung vào chuyên đề xử lý xe khách, xe dù dừng đỗ sai quy định trong trung tâm TP.

Do vậy, có khi anh em có thấy xe bồn chở bêtông vào giờ cấm cũng không dám kiểm tra vì kế hoạch đề ra là xử lý những đối tượng khác, trừ trường hợp chỉ huy nhận thấy có việc cần phải kiểm tra thì anh em mới làm.

Từ thông tin này, sắp tới chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo phòng để có kế hoạch kiểm tra xử lý” - vị này nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận