Chấm thi lớp 10 tại TP HCM: Điểm thấp bất ngờ

09/06/2018 05:55

Ngày 7-6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM đã công bố đáp án các môn thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10.


12-phu-15283816163741388822153
Học sinh thi lớp 10 tại TP HCM Ảnh: TẤN THẠNH

Công tác chấm thi cũng được tiến hành 2 ngày qua.

Nhiều dự đoán ban đầu cho rằng phổ điểm thi năm nay sẽ cao vì học sinh có thời gian ôn tập, đề mở… nhưng qua 2 ngày chấm thi, các giáo viên cho biết điểm thi bước đầu rất thấp, thậm chí phổ điểm còn thấp hơn so với năm ngoái.

Được đánh giá là đề thi mở ở cả 3 môn, đáp án cũng mở, hướng đến khả năng lập luận, óc quan sát và vận dụng của học sinh nhưng phần bài làm lại gây nhiều thất vọng.

Giáo viên ngữ văn một trường THPT đang tham gia chấm thi cho hay trong khoảng 100 bài thi đã chấm, phổ điểm chủ yếu nằm trong khoảng 5-6 điểm, hoàn toàn không có điểm 8. "Đáp án của môn văn rất ổn nhưng đa phần cũng phải chỉnh lại để nương theo học sinh. Nếu khư khư theo đáp án thì học sinh dưới điểm trung bình hết" - giáo viên này cho biết.

Trong khi đó, một số giáo viên khác cùng nhận định, ở môn ngữ văn, dễ nhận thấy nhất là học sinh không có kỹ năng làm bài, hầu hết diễn xuôi. Trong khi phần nghị luận xã hội yêu cầu học sinh dù chọn phương án nào cũng phải trình bày theo cấu trúc của một bài nghị luận gồm phần mở bài, thân bài, kết luận thì nhiều em lại trình bày như một đoạn văn dài, lan man, lập luận yếu ớt.

Tương tự ở môn tiếng Anh, một số giáo viên cũng thông tin phổ điểm chủ yếu nằm ở khoảng 6-7 điểm song điểm dưới trung bình cũng xuất hiện nhiều. Riêng ở môn toán, phổ điểm cao hơn một chút, trong khoảng 7-8 điểm, có cả điểm 9.

Phổ điểm cả 3 môn qua 2 ngày đầu chấm thi khiến nhiều giáo viên dự đoán điểm chuẩn năm nay sẽ khó cao hơn năm ngoái. Ở khoảng điểm này, điểm chuẩn sẽ có thể chỉ tăng ở các trường tốp giữa.

Theo kế hoạch của Sở GD-ĐT TP HCM, từ ngày 11 đến 13-6 đối sánh kết quả bài thi với kết quả trên máy tính, ghép điểm thi. Ngày 13-6 công bố kết quả thi, gửi kết quả thi về phòng GD-ĐT các quận, huyện. Ngày 14-6 sẽ công bố điểm chuẩn vào các trường chuyên. Điểm chuẩn vào các trường khác công bố vào ngày 10-7.

Sở GD-ĐT TP HCM lưu ý ngay sau khi có điểm thi, nếu có nhu cầu, mọi thí sinh đều có quyền xin phúc khảo bài thi. Thí sinh nhận và nộp đơn phúc khảo tại các trường THCS, nơi đã nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển đến ngày 15-6. Dự kiến ngày 19-6, hội đồng tuyển sinh công bố kết quả chấm phúc khảo.

Ý kiến của bạn

Bình luận