Chăm sóc xế yêu trong những ngày hè nắng gắt

Bạn đọc 08/06/2020 17:47

Với khí hậu khắc nghiệt của miền bắc sẽ khiến cho chiếc xe của bạn gặp những vấn đề rất khó lường

ava-1590070859-779-width640height480
Ảnh minh họa.

Mùa hè xe vận hành dưới trời nắng nhiệt độ của động cơ, dầu máy, lốp… sẽ tăng mạnh. Các thiết bị làm mát phải hoạt động với công suất tối đa nên các chi tiết liên quan đến hệ thống làm mát trên xe như: dầu máy, lọc dầu, lọc gió, nước làm mát… cần phải được kiểm tra, bảo dưỡng đầu tiên…Bên cạnh đó động cơ xe cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Với nhiệt độ cao, vận hành nhiều thì động cơ hoạt động chậm hơn, số thấp, máy nóng, làm dầu máy nhanh loãng hơn, mất khả năng bôi trơn hơn sớm hơn. Do đó, chủ xe nên thay dầu máy sau khoảng 5.000 – 6.000 km, và lọc dầu cũng nên thay sau 2 lần thay. Sau đây là một số cách chăm sóc xe trong ngày nóng oi bức của mùa hè.

Hệ thống lọc gió trên xe có chức năng ngăn ngừa bụi bẩn lọt vào buồng đốt động cơ. Tuy nhiên, thời tiết mùa hè nhiều bụi bẩn hơn sẽ làm lọc gió bẩn nhanh hơn, dẫn đến xe “ăn” xăng nhiều hơn, vận hành ì hơn… Nếu thường xuyên vệ sinh, thay mới lọc gió sẽ giúp bạn tiết kiệm khoảng 10% tiền xăng trong thời bão giá.. Thông thường, lọc gió thường thay mới 6 tháng/lần, còn thời tiết mùa hè thì bạn nên thay sau 4 – 5 tháng/lần, hoặc sớm hơn nếu xe của bạn thường xuyên phải vận hành trên đường nhiều bụi bẩn.

Theo hathanhauto.com, hệ thống làm mát: trước khi mùa hè đến, bạn cũng nên mang xe tới gara để được kiểm tra nước và hệ thống làm mát để bảo đảm an toàn cho xe. Cần phải vệ sinh, bảo dưỡng ngay, đồng thời kiểm tra các đường ống dẫn có rò dỉ hay không, kiểm tra độ căng của các dây đai dẫn động, quạt gió, bơm nước…

Vào mùa hè, hệ thống điều hòa nhiệt độ trên xe thường phải làm việc hết công suất. Sau một mùa đông không sử dụng thường xuyên nên mùa hè đến bạn cần kiểm tra lượng gas làm mát có đủ hay không để nạp thêm, tiếp đến là kiểm tra dầu bôi trơn của máy nén, các đường ống dẫn, các dây đai dẫn động, quạt gió, máy nén khí.

Bộ lốp trên xe sẽ nóng hơn nhiều khi tiếp súc với mặt đường vào mùa hè nên bạn phải thường xuyên kiểm tra áp suất lốp. Bạn nên đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng để biết áp suất tiêu chuẩn của lốp, nên kiểm tra áp suất lốp khi xe chưa chạy để tránh sai lệch áp suất do lốp nóng lên.

Các cần gạt nước sẽ phải thường xuyên hoạt động do mùa hè mưa nhiều, tuổi thọ trung bình của cao su cần gạt chỉ 6 – 12 tháng. Cách tốt nhất là bạn nên thay mới vào đầu mùa hè để quan sát rõ hơn khi lái xe trời mưa, đồng kiểm tra bình nước rửa kính để nạp thêm…

Chọn phụ kiện chống nóng

rem_o_to_HPZJ
Sử dụng mành rèm trên ô tô để chống nóng

Theo banxehoi.com, các loại phụ kiện cần trang bị cho xe vào mùa hè là: phim chống nóng, vè che nắng, mưa, bạt phủ xe, rèm … Ngoài khả năng làm giảm 50 – 60% độ nóng, tia cực tím, phim chống nóng còn bảo vệ nội thất trên xe, giảm công suất làm việc của điều hòa… Hoặc bạn có thể chọn cách dán kết hợp nhiều loại phim để giảm chi phí mà chất lượng không kém nhiều so với dán đồng bộ Các loại vè che nắng mưa năm nay cũng xuất hiện nhiều mẫu mã mới, thiết bị này giá rẻ nhưng có khả năng che được nắng xuyên thẳng vào kính, che mưa hắt vào xe khi bạn để hở kính nên vẫn được nhiều chủ xe chọn mua.

Ý kiến của bạn

Bình luận