Chăm sóc và bảo dưỡng ô tô sau những hành trình dài ngày tết

Tác giả: theo banxehoi.com

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 14/02/2019 05:29

Sau những hành trình dài về quê ăn tết hay những chuyến du xuân cùng gia đình, bạn bè, bạn nên bảo dưỡng chiếc xế hộp của mình để đảm bảo xe luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất.


rua-xe-oto-com-vn-1-0b10_wm
Rửa xe để lấy lại vẻ bóng bẩy sau những hành trình dài

Thông thường, cánh tài xế thường chăm sóc xe một cách chu đáo trước mỗi hành trình dài mà ít chú ý đến xe sau những chuyến đi. Tuy nhiên, để xế hộp luôn bền bỉ và trong tình trạng hoạt động tốt nhất thì bạn nên chú ý một số điểm sau đây:

Làm sạch ngoại thất xe

Sau những chuyến đi dài trên những cung đường khác nhau, các chi tiết ngoại thất xe sẽ bị bám bẩn bởi bùn đất, khói bụi, ... Vì vậy, sau khi trở lại với cuộc sống bình thường, bạn nên "tắm rửa" sạch sẽ cho xế hộp để lấy lại vẻ bề ngoài bóng bẩy vốn có. 

Bên cạnh đó, thời điểm rửa xe chính là lúc thích hợp nhất để kiểm tra bề mặt sơn và kính chắn gió ô tô. Cần kiểm tra kỹ để sớm phát hiện những vết xước, bong tróc và khắc phục nhằm duy trì trạng thái tốt nhất cho vẻ bề ngoài của chiếc xe. 

Vệ sinh nội thất xe

Những chuyến đi dài thường kèm theo nhiều đồ ăn, thức uống mang theo và sử dụng ngay trên xe. Đồ ăn và nước uống rơi vãi sẽ làm ố, bẩn nội thất xe hoặc để lại mùi khó chịu. Vì vậy, bạn nên dọn dẹp lại không gian bên trong chiếc xe đến từng ngóc ngách. Có một số chi tiết cần để ý và xử lý đặc biệt như tấm lót sàn, bề mặt ghế, khoang chứa đồ, cửa gió điều hòa ... 

don-noi-that-oto-com-vn-1-5992_wm
Dọn dẹp nội thất xe để tận hưởng không gian thoải mái

Khác với công việc làm sạch ngoại thất, vệ sinh nội thất đòi hỏi nhiều dụng cụ và phức tạp hơn, vì vậy bạn nên tìm đến những cơ sở chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc nội thất xe để lấy lại trạng thái tốt nhất cho không gian bên trong xế hộp. 

Kiểm tra một số bộ phận trên xe

Dầu động cơ

Sau những hành trình dài hoạt động liên tục, chất lượng dầu nhớt động cơ giảm sút nhanh hơn so với mức bình thường. Đặc biệt là khi xe thường xuyên hoạt động trên những cung đường khó khăn. Chất lượng dầu bôi trơn giảm sút sẽ khiến mức độ bào mòn các chi tiết bên trong động cơ tăng lên và làm giảm hiệu suất hoạt động. Thay mới dầu bôi trơn sau những chuyến đi dài liên tục sẽ giúp cho chiếc xe vận hành tốt hơn, bền bỉ hơn. 

Dầu trợ lực lái và dầu phanh

Tương tự như dầu động cơ thì  kiểm tra dầu trợ lực lái và dầu phanh sau những chuyến đi dài cũng hết sức quan trọng. Cần duy trì đủ mức dầu phanh và dầu trợ lực lái để đảm bảo hoạt động bình thường của hai hệ thống ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ an toàn của xe hơi. 

Lốp xe

kiem-tra-lop-oto-com-vn-1-349c
Kiểm tra tình trạng của lốp xe sau những hành trình dài để đảm bảo an toàn

Lốp xe có thể bị ảnh hưởng do xe di chuyển quãng đường dài liên tục trên những địa hình khó khăn dẫn đến non hơi, nứt vỏ, mòn không đều, cán phải đinh, ... bạn cần kiểm tra tình trạng của lốp sau những chuyến đi dài của ngày tết để phát hiện những điều bất thường nhằm tránh tai nạn trong lúc vận hành xe. 

Bình ắc quy

Sau những hành trình dài liên tục, năng lượng tích trữ bên trong ắc quy sẽ bị tiêu hao và có thể dẫn đến giảm khả năng lưu trữ điện năng. Vì thế, bạn cần kiểm tra lại tình trạng của ắc quy và mang đến các cơ sở chuyên nghiệp để xử lý nếu cần thiết nhằm đảm bảo hoạt động bình thường của hệ thống điện trên xe.

ac-quy-o-to-banxehoi-099c
Kiểm tra tình trạng ắc quy thông qua mắt thăm

Nếu mắt thăm có màu xanh, bình ắc quy vẫn còn tốt và hoạt động bình thường như trên xe ô tô mới. Mắt thăm có màu đen, ắc quy bị yếu điện, cần phải nạp bổ sung. Trong trường hợp mắt thăm có màu trắng, ắc quy bị hỏng và cần phải thay thế.

Ý kiến của bạn

Bình luận