Chậm nhất đầu năm 2015 có thể mua cổ phần Vinalines

Bạn đọc 20/10/2014 10:29

Tính đến thời điểm hiện tại, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã hoàn thành tổng hợp thống kê, phân loại tài sản, dự án… của các đơn vị hạch toán phụ thuộc, văn phòng công ty mẹ, các khoản đầu tư của công ty mẹ và các công ty con thuộc đối tượng phải xác định giá trị doanh nghiệp; bước đầu đã hoàn thiện về định giá 30 tàu biển. Mặc dù trong quá trình thực hiện xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa công ty mẹ có phát sinh những vấn đề khó khăn, vướng mắc nhưng cho đến nay, tiến độ xác định giá trị doanh nghiệp vẫn được đảm bảo.


Phóng viên Tạp chí GTVT đã có cuộc trao đổi ông Lê Anh Sơn – Tổng Giám đốc Vinalines, về việc tái cơ cấu và cổ phần hóa Vinalines.

PV: Thưa ông, hiện tại Vinalines đã cổ phần hóa được bao nhiêu doanh nghiệp?

Ông Lê Anh Sơn: Đến thời điểm hiện tại, ngoài 02 doanh nghiệp đã hoàn thành công tác cổ phần hóa năm 2013 (Cảng Quy Nhơn, cảng Khuyến Lương), năm 2014, Tổng công ty đang thực hiện công tác cổ phần hóa đối với 10 doanh nghiệp thành viên (05 doanh nghiệp còn lại của kế hoạch năm 2013 và 05 doanh nghiệp của kế hoạch năm 2014).
Theo đó, 05 doanh nghiệp đã hoàn thành đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần (Cảng Hải Phòng, cảng Nha Trang, cảng Đà Nẵng, Công ty TNHH một thành viên Vinalines Nha Trang, cảng Quảng Ninh); 01 doanh nghiệp đã công bố giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa (Cảng Nghệ Tĩnh) và hiện đang xây dựng phương án cổ phần hóa; 04 doanh nghiệp đang phối hợp cùng đơn tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp để xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa (Cảng Sài Gòn, cảng Cam Ranh, cảng Năm Căn, cảng Cần Thơ). Cho đến nay, một số doanh nghiệp đã hoàn thành dự thảo hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp và trình Ban Chỉ đạo thẩm tra (Cảng Cần Thơ, cảng Cam Ranh, cảng Sài Gòn).

Bên cạnh đó, Tổng công ty đã hoàn thành việc chuyển đổi các đơn vị hạch toán phụ thuộc (Công ty Hàng hải Vinalines Nha Trang, cảng Cần Thơ – Cái Cui sau khi sáp nhập) thành công ty TNHH một thành viên theo kế hoạch được phê duyệt tại Quyết định số 276/QĐ-TTg ngày 04/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với 03 đơn vị hạch toán phụ thuộc (Công ty Vận tải biển Vinalines, Công ty Vận tải biển Container Vinalines, Công ty Dịch vụ Hàng hải Vinalines Hải Phòng), ngày 19/5/2014, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 3552/VPCP-ĐMDN đồng ý các công ty: Vận tải biển Vinalines, Vận tải biển Container Vinalines, Dịch vụ Hàng hải Vinalines Hải Phòng thực hiện cổ phần hóa đồng thời với Công ty mẹ theo đề xuất của Bộ GTVT Công văn số 3660/BGTVT-QLDN.

PV: Về công tác giải thể doanh nghiệp Tổng công ty đã thực hiện đến đâu thưa ông?

Ông Lê Anh Sơn: Tính đến nay, Tổng công ty đã và đang hoàn tất các thủ tục giải thể đối với 04 doanh nghiệp theo kế hoạch đã được phê duyệt, cụ thể:
Tổng công ty đã có quyết định giải thể, chấm dứt hoạt động đối với 03 doanh nghiệp (Công ty Kinh doanh xăng dầu Vinalines phía Bắc, Công ty Thương mại xăng dầu đường biển và Công ty Hàng hải Vinalines Cần Thơ – Chi nhánh Vinalines tại Cần Thơ). Hiện nay, các doanh nghiệp đang hoàn tất các thủ tục giải quyết chế độ đối với người lao động, hoàn thành việc kiểm tra quyết toán thuế để đóng mã số thuế và trả con dấu.
Tổng công ty đã cho dừng hoạt động đối với Trung tâm Phát triển nhân lực Hàng hải Đông Nam Á (Vina-STC): Tổng công ty đang cùng đối tác (STC-Group) làm rõ một số nội dung liên quan đến giá trị góp vốn và tài chính của liên doanh để có hướng xử lý dứt điểm việc giải thể doanh nghiệp.
Ngoài 04 doanh nghiệp thực hiện giải thể nêu trên, ngày 12/6/2014, Đại hội đồng cổ đông Công ty cổ phần Phát triển cảng Bến Đình Sao Mai (BSPD) đã có Nghị quyết về việc giải thể Công ty. Tại Tờ trình số 3131/TTr-HHVN ngày 06/9/2014 của Tổng công ty trình Bộ GTVT về việc điều chỉnh một số nội dung của Đề án Tái cơ cấu Tổng công ty giai đoạn 2012 – 2015, Tổng công ty đã báo cáo Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh phương án tái cơ cấu doanh nghiệp bằng việc giải thể doanh nghiệp thay cho hình thức thoái vốn đã được phê duyệt.

PV: Vậy đối với công tác phá sản doanh nghiệp đã thực hiện đến đâu thưa ông?

Ông Lê Anh Sơn: Đối với Công ty TNHH một thành viên Vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashinlines). Ngày 14/3/2014, Vinashinlines nộp tơn yêu cầu mở thủ tục phá sản tại Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội. Ngày 20/5/2014, Tòa án đã có thông báo về việc thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản. Tuy nhiên, các tổ chức tín dụng đang có tài sản đảm bảo tại Vinashinlines đồng loạt kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện việc bán tài sản đảm bảo trước khi phá sản doanh nghiệp.

Theo đó, Bộ GTVT đã có Văn bản số 5959/BGTVT-QLDN ngày 23/5/2014, Văn bản số 8690/BGTVT-QLDN ngày 17/7/2014 báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo hướng cho phép rút đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản, thực hiện việc chuyển chủ đầu tư, bán, thanh lý các tài sản, sau đó sẽ nộp đơn phá sản.

Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 4378/VPCP-KTTH ngày 13/6/2014, Văn bản số 6005/VPCP-KTTH ngày 06/8/2014, theo đó Thủ tướng Chính phủ có ý kiến, trường hợp cần thiết rút đơn xin mở thủ tục phá sản Vinashinlines, yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Vinashinlines thực hiện theo quy định của Luật Phá sản.
Ngày 12/8/2014, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Vinalines chỉ đạo Vinashinlines rút đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản và phối hợp với các tổ chức tín dụng để chuyển chủ đầu tư, bán, thanh lý các tàu.

Còn đối với Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí Việt Nam (Falcon). Ngày 29/4/2014, Falcon nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản tại Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại, Falcon đang chuẩn bị các tài liệu bổ sung theo yêu cầu của Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tại Phiếu yêu cầu bổ sung số 630/TTL-BS ngày 12/5/2014.
Hiện tại, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đang chỉ đạo Falcon phối hợp với Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) để xử lý, giải quyết các công việc liên quan đến 02 con tàu Diamon Falcon và Golden Falcon; phối hợp với công ty luật xây dựng phương án phá sản theo quy định của pháp luật.

Ngoài 02 doanh nghiệp là Vinashinlines và Falcon thực hiện phá sản theo kế hoạch đã được phê duyệt, ngày 13/8/2014, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã có Tờ trình số 2861/TTr-HHVN trình Bộ GTVT về chủ trương phá sản Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy Cà Mau. Tại Tờ trình số 3131/TTr-HHVN ngày 06/9/2014 của Tổng công ty trình Bộ GTVT về việc điều chỉnh một số nội dung của Đề án Tái cơ cấu Tổng công ty giai đoạn 2012 – 2015, Tổng công ty đã báo cáo Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh hình thức Tổng công ty nắm giữ 100% vốn điều lệ tại Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy Cà Mau bằng hình thức phá sản do hiện nay doanh nghiệp đã lâm vào tình trạng không có khả năng thanh toán nợ khi chủ nợ có yêu cầu.

PV: Đối với việc cổ phần hóa Tổng Vinalines có bị có những khó khăn gì, thưa ông?

Ông Lê Anh Sơn: Chủ trương của chính phủ là đẩy mạnh cổ phần hóa, nhưng việc tỷ lệ nắm giữ vốn nhà nước tại các cảng biển vẫn duy trì ở mức 75% sẽ cản trở việc thực hiện mục tiêu đổi mới quản trị cũng như tạo nguồn cho Tổng công ty cơ cấu nợ. Một số ngân hàng đồng ý chuyển nợ thành vốn góp tại các cảng nhưng với điều kiện nhà nước giảm tỷ lệ nắm giữ xuống còn 51% hoặc dưới 51%.

Đối việc thoái vốn, Tổng công ty đã hoàn thành thoái vốn và giảm đầu mối được 16 doanh nghiệp, số tiền thu về gần 120 tỷ đồng, bảo toàn được vốn đã đầu tư. Kế hoạch còn lại của năm 2014, Tổng công ty đang quyết liệt triển khai thực hiện các thủ tục thoái vốn tại 12 doanh nghiệp theo kế hoạch (không bao gồm Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng công trình Hàng hải do Bộ GTVT đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ cho phép Tổng công ty giữ lại làm công ty liên kết), đặc biệt tập trung thoái nhanh vốn tại các doanh nghiệp ngoài ngành, lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính; số tiền dự kiến thu về hơn 400 tỷ đồng.

Việc đảm bảo kế hoạch thoái vốn của Tổng công ty gặp khó khăn do phải tuân thủ nguyên tắc về bảo toàn vốn đầu tư theo quy định. Bên cạnh những diễn biến bất lợi của thị trường vốn và thị trường bất động sản ảnh hưởng tới tiến độ thoái vốn, trên thực tế còn do các yêu cầu về tiêu chí và phương thức thực hiện bảo toàn và phát triển vốn chưa phù hợp với cơ chế thị trường.

Tuy nhiên, ngày 15/9/2014, Thủ tướng chính phủ đã có Quyết định số 51/2014/QĐ-TTg về một số nội dung thoái vốn, bán cổ phần và đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán của doanh nghiệp nhà nước. Trong đó hướng dẫn cụ thể việc thoái vốn đối với các khoản đầu tư dưới mệnh giá sau khi trừ đi dự phòng tổn thất đầu tư tài chính đã được trích lập đầy đủ và thoái vốn đối với các khoản đầu tư tại các doanh nghiệp có lỗ và lỗ lũy kế tính đến thời điểm chào bán. Tuy nhiên, trong tháng 9/2014, Vinalines vẫn chưa thể triển khai thực hiện thoái vốn đối với những doanh nghiệp thuộc đối tượng của Quyết định số 51/2014/QĐ-TTg do Quyết định có hiệu lực từ ngày 01/11/2014.

Về triển khai tái cơ cấu nợ, chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm giao Công ty Mua bán nợ (DATC) tham gia mua nợ của Tổng công ty tại các tổ chức tín dụng có nhu cầu bán nợ trong thời gian tới. Vinalines được nhận nợ lại từ DATC bằng giá trị DATC đã mua của các tổ chức tín dụng cộng thêm phí quản lý của DATC. Do đó, chúng tôi đề xuất giảm tỷ lệ nắm giữ của Nhà nước tại cảng xuống còn 51% hoặc dưới 51%, đáp ứng yêu cầu của các Ngân hàng trong trường hợp ngân hàng chấp nhận giải pháp chuyển nợ thành vốn góp.

Ngoài ra, dù một số ngân hàng chấp nhận chuyển nợ thành vốn góp vào các cảng biển, các khoản đầu tư mà Tổng công ty đang thoái vốn hoặc vào Công ty mẹ khi Tổng công ty IPO song đến nay, Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa có cơ chế chấp thuận cho các ngân hàng thực hiện giải pháp trên.

PV: Vậy việc cổ phần hóa có bị chậm so với tiến độ đề ra, thưa ông?

Ông Lê Anh Sơn: Tổng công ty sẽ trình Bộ GTVT phê duyệt hồ sơ xác định giá trị DN, đồng thời công bố giá trị DN vào ngày 24/10. Tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược cũng như danh sách đề xuất sẽ được công bố trong tháng 11. Chậm nhất ngày 8/12, Tổng công ty sẽ trình phương án CPH. Sau khi được phê duyệt phương án, Vinalines sẽ tiến hành các thủ tục để có thể tiến hành IPO sớm nhất có thể. Theo kế hoạch được giao, trong quý I/2015 công ty mẹ Vinalines phải hoàn tất cổ phần hóa, đây là nhiệm vụ khó khăn nhưng chúng tôi sẻ thực hiện bằng được.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Trường Thọ

Ý kiến của bạn

Bình luận