Chậm nhất đầu năm 2015 có thể mua cổ phần Vinalines

Bạn đọc 22/08/2014 14:15

Tính đến thời điểm hiện tại, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã hoàn thành tổng hợp thống kê, phân loại tài sản, dự án… của các đơn vị hạch toán phụ thuộc, văn phòng công ty mẹ, các khoản đầu tư của công ty mẹ và các công ty con thuộc đối tượng phải xác định giá trị doanh nghiệp; hoàn thiện bước đầu về định giá 30 tàu biển. Mặc dù trong quá trình thực hiện xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa công ty mẹ có phát sinh những vấn đề khó khăn, vướng mắc nhưng cho đến nay, tiến độ xác định giá trị doanh nghiệp vẫn được đảm bảo.


Phóng viên Tạp chí Giao thông vận tải đã có cuộc trao đổi ông Lê Anh Sơn – Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, về việc tái cơ cấu và cổ phần hóa Vinalines.

Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Lê Anh Sơn

Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Lê Anh Sơn

PV: Thưa ông, hiện tại Vinalines đã cổ phần hóa được bao nhiêu doanh nghiệp thành viên?

Ông Lê Anh Sơn: Đến thời điểm hiện tại, Vinalines đã hoàn thành cổ phần hóa 7 trong tổng số 12 doanh nghiệp (DN) cổ phần hóa theo kế hoạch, trong đó có 6 DN hoạt động trong lĩnh vực khai thác cảng là: Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Khuyến Lương và 1 DN hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển là Vinalines Nha Trang.

5 DN khai thác cảng biển khác gồm: Sài Gòn, Cam Ranh, Năm Căn, Nghệ Tĩnh và Cần Thơ cũng đã hoàn thành hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp và đang thực hiện công tác thẩm tra. Ngoại trừ Cảng Sài Gòn vướng mắc do đang di dời nhưng sẽ bán đấu giá lần đầu ra công chúng (IPO) trước quý II/2015, các cảng còn lại chắc chắn sẽ IPO trong năm 2014.

Trước đó, chúng tôi đã hoàn thành chuyển đổi Vinalines Nha Trang từ đơn vị hạch toán phụ thuộc thành công ty TNHH một thành viên; sáp nhập Cảng Cần Thơ vào Cảng Cái Cui và chuyển đổi thành công ty TNHH một thành viên để các DN này đủ điều kiện để cổ phần hóa theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Đối với 03 đơn vị hạch toán phụ thuộc là Công ty Vận tải biển Vinalines, Công ty Vận tải biển Container Vinalines, Công ty Dịch vụ Hàng hải Vinalines Hải Phòng sẽ được thực hiện cổ phần hóa đồng thời với Công ty mẹ theo sự đồng ý của Văn phòng Chính phủ tại văn bản số 3552/VPCP-ĐMDN ngày 19/5/2014.

Ngoài ra, tính đến thời điểm hiện nay, Vinalines đã có quyết định chấm dứt hoạt động, giải thể đối với 05 doanh nghiệp theo kế hoạch.

PV: Đối với việc cổ phần hóa Vinalines có gặp những khó khăn gì, thưa ông?

Ông Lê Anh Sơn: Chủ trương của Chính phủ là đẩy mạnh cổ phần hóa, nhưng việc tỷ lệ nắm giữ vốn nhà nước tại các cảng biển vẫn duy trì ở mức 75% sẽ khó khăn trong việc thu hút các cổ đông và nhà đầu tư chiến lược, việc thực hiện mục tiêu đổi mới quản trị, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp cũng như tạo nguồn cho Tổng công ty trong cơ cấu nợ. Một số ngân hàng đã đồng ý chuyển nợ thành vốn góp tại các cảng nhưng với điều kiện nhà nước giảm tỷ lệ nắm giữ xuống còn 51% hoặc dưới 51%.

Đối việc thoái vốn, Vinalines đã nỗ lực để có thể thoái vốn tại 20 DN. Tuy nhiên, chỉ thực hiện thành công tại 14 doanh nghiệp. Có một số DN đã tổ chức đấu giá chào bán công khai phần vốn nhà nước đến hai lần nhưng không có nhà đầu tư tham gia.

Về triển khai tái cơ cấu nợ, chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm giao Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) tham gia mua nợ của Tổng công ty tại các tổ chức tín dụng có nhu cầu bán nợ trong thời gian tới. Vinalines được nhận nợ lại từ DATC bằng giá trị DATC đã mua của các tổ chức tín dụng cộng thêm phí quản lý của DATC. Do đó, chúng tôi đề xuất giảm tỷ lệ nắm giữ của Nhà nước tại cảng xuống còn 51% hoặc dưới 51%, đáp ứng yêu cầu của các ngân hàng trong trường hợp ngân hàng chấp nhận giải pháp chuyển nợ thành vốn góp.

PV: Vậy việc cổ phần hóa Công ty mẹ – Tổng công ty có bị chậm so với tiến độ đề, thưa ông?

Ông Lê Anh Sơn: Theo kế hoạch chậm nhất ngày 15/9, Vinalines sẽ trình Bộ GTVT phê duyệt hồ sơ xác định giá trị DN của Công ty mẹ, đồng thời công bố giá trị DN vào ngày 24/10. Tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược cũng như danh sách đề xuất sẽ được công bố trong tháng 11; chậm nhất ngày 8/12, Vinalines sẽ trình phương án CPH. Sau khi được phê duyệt phương án, Vinalines sẽ tiến hành các thủ tục để có thể tiến hành IPO sớm nhất có thể. Theo kế hoạch được giao, trong quý I/2015, Công ty mẹ – Tổng công ty phải hoàn tất cổ phần hóa, đây là nhiệm vụ khó khăn nhưng chúng tôi sẽ phấn đấu thực hiện bằng được.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Trường Thọ

Ý kiến của bạn

Bình luận