Chậm nhất 2021 sẽ khánh thành cao tốc đoạn Trung Lương - Cần Thơ

Thị trường 07/04/2019 14:30

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: Dù khó khăn cách mấy, đến năm 2020, chậm nhất 2021 sẽ khánh thành cao tốc đoạn Trung Lương - Cần Thơ; đồng thời nhấn mạnh: "Cái gì hiệu quả, có lợi cho dân thì tích cực làm".

 

img0227-1554555208243277521340
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng - Ảnh: K.T

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi gắm thông điệp như vậy khi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Sóc Trăng vào chiều tối 6-4.

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Chuyện - chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - đã báo cáo với Thủ tướng cùng đoàn công tác vài nét về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương và tập trung kiến nghị nhiều vấn đề.

Theo ông Chuyện, Chính phủ cần quan tâm phát triển hạ tầng giao thông cho ĐBSCL; đẩy nhanh xây dựng cầu Đại Ngãi nối quốc lộ 60 với quốc lộ Nam Sông Hậu, quốc lộ 1, quốc lộ 61B và nhất là quan tâm đầu tư cảng biển Trần Đề.

Ông Chuyện cho biết, tại buổi làm việc với tỉnh Sóc Trăng vào tháng 6-2018, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc đối với việc bổ sung cảng biển nước sâu Trần Đề vào quy hoạch hệ thống cảng biển quốc gia là cảng biển đặc biệt (ký hiệu IA); đồng thời giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lập, thẩm định điều chỉnh quy hoạch phát triển cảng biển Sóc Trăng và bến cảng Trần Đề, trình Thủ tướng Chính phủ.

Ngay sau đó, Bộ Giao thông vận tải đã thuê tư vấn lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch. Hiện nay, đơn vị tư vấn đang hoàn thiện hồ sơ, nội dung, bao gồm việc đánh giá tác động môi trường.

"Đây là dự án quan trọng, có tác động rất lớn đến sự phát triển của vùng ĐBSCL và cả nước. UBND tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan khẩn trương phối hợp, hoàn thiện, trình phê duyệt hồ sơ bổ sung quy hoạch.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung cảng biển nước sâu Trần Đề vào quy hoạch cảng biển đặc biệt (ký hiệu IA), tỉnh sẽ phối hợp các bộ, ngành kêu gọi nhà đầu tư thực hiện dự án (sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước)", ông Chuyện cho hay.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng ghi nhận những kết quả Sóc Trăng đạt được trong 3 tháng đầu năm. Bên cạnh kết quả đạt được, Thủ tướng thẳng thắn cho rằng Sóc Trăng còn nhiều khó khăn phải nỗ lực hơn nữa.

Cụ thể: "Trong chỉ đạo điều hành, phải sáng tạo, không có tư tưởng xuân thu nhiệm kỳ. Cái gì hiệu quả, có lợi cho dân thì tích cực làm", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng đề nghị Sóc Trăng cần chuyển đổi kinh tế một cách mạnh mẽ. Trong đó tập trung phát triển diện tích lúa chất lượng cao, phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Nuôi tôm ở Sóc Trăng trong những năm qua phát triển tốt. Tuy nhiên để phát triển bền vững, cần quan tâm liên kết phát triển sản xuất chế biến. Bởi theo Thủ tướng: "Nuôi nhiều mà không có nhà máy chế biến, xuất khẩu tốt cũng không nâng được giá trị sản phẩm".

Đối với những đề nghị của tỉnh, Thủ tướng cho biết Chính phủ đã hứa thì làm "tới nơi tới chốn",  chứ không hứa cho qua chuyện để dân thất vọng.

Theo Thủ tướng, trung ương và Chính phủ rất quan tâm chỉ đạo đến ĐBSCL. Dù khó khăn cách mấy, đến năm 2020, chậm nhất 2021 sẽ khánh thành cao tốc đoạn Trung Lương - Cần Thơ. Riêng dự án cảng biển Trần Đề, Thủ tướng thống nhất kiến nghị của tỉnh.

Liên quan đề xuất chuyển đổi diện tích sản xuất kém hiệu quả để thực hiện các dự khác, Thủ tướng cho biết ủng hộ. "Chính phủ sẽ không đóng khung, nhưng đề nghị tỉnh thực hiện chặt chẽ".

Nhân dịp bà con Khmer sắp đón tết cổ truyền Chol Chnam Thmay, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo tỉnh, các ngành và địa phương quan tâm, tổ chức chức tết, hỗ trợ cho bà con nghèo đón tết vui tươi.

Ý kiến của bạn

Bình luận