Cây xăng Hàn Quốc tẩy chay ôtô Nhật Bản, xe đến không phục vụ

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Xã hội 25/07/2019 15:33

Các cây xăng và garage tại Hàn Quốc từ chối phục vụ khách hàng dùng ôtô Nhật Bản, hưởng ứng phong trào tẩy chay hàng hóa Nhật giữa căng thẳng kinh tế và chính trị hai nước.

tram_xang_Han_Quoc
Nhiều trạm xăng dầu tại Hàn Quốc tham gia chiến dịch tẩy chay hàng hóa Nhật Bản, từ chối phục vụ khách hàng dùng các hãng xe Nhật Bản. Ảnh: Getty.

Lượng khách du lịch sang Nhật Bản, doanh số bia do công ty Nhật sản xuất và cả doanh số phòng vé của bộ phim hoạt hình Thám tử Butt của nước này đều "rơi tự do" vì ảnh hưởng của phong trào tẩy chay hàng Nhật tại Hàn Quốc, theo Guardian.

Tâm lý "bài Nhật" tăng lên kể từ khi chính quyền Nhật Bản ngày 1/7 tuyên bố hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc nhiều nguyên liệu quan trọng đối với ngành chế tạo thiết bị bán dẫn. Seoul và Tokyo sau đó liên tục công kích lẫn nhau về bất đồng thương mại và chính trị.

Đầu tháng 7, trên trang chủ Hiệp hội Trạm Xăng dầu Hàn Quốc xuất hiện các bình luận kêu gọi trạm xăng trên toàn quốc tham gia phong trào phản đối Nhật Bản bằng cách từ chối phục vụ khách hàng sử dụng ôtô Nhật. Ngày 19/7, hiệp hội các garage ôtô Hàn Quốc cũng tuyên bố sẽ không nhận sửa chữa xe Nhật.

Một chủ trạm xăng dầu chia sẻ ông nhìn thấy ôtô Nhật Bản thì lại nghĩ đến "quốc kỳ Nhật Bản". Một người khác tự tin khẳng định chiến dịch sẽ khiến những ai muốn mua ôtô Nhật phải đổi ý, theo Korea Times.

Doanh số bia Nhật bán tại Hàn Quốc cũng giảm gần 40% trong tuần qua. Trong khi doanh số nhiều hãng bia nhập khẩu từ các nước khác bắt đầu tăng nhanh, chuỗi cửa hàng tiện lợi CU cho biết bia Hàn Quốc chỉ tăng 2,8% trong cùng kỳ.

Số du khách Hàn Quốc mua vé sang Nhật Bản cũng giảm gần 70% trong giai đoạn này. Nhiều công ty du lịch cho biết số khách hủy vé đã đặt lên đến 50%.

Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng chiến dịch tẩy chay hàng Nhật đang khiến người Hàn Quốc hại người Hàn Quốc.

"Chúng ta không thể chiến thắng trong cuộc chiến nếu không biết người bắn mình là bạn hay thù", trang tin E Today nhận định.

"Trạm xăng không phục vụ ôtô Nhật Bản thì nạn nhân không phải là chính phủ Nhật Bản mà chính là những người chủ phương tiện. Nếu người dân không dùng những trạm xăng đó, nạn nhân cũng không phải chính phủ Nhật Bản mà chính là những người chủ trạm xăng".

Ý kiến của bạn

Bình luận