Cây “ATM gạo” chia sẻ yêu thương giúp người nghèo vượt qua đại dịch Covid-19

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Xã hội 15/04/2020 05:56

Máy “ATM gạo” hoạt động 24/24 chia sẻ yêu thương chung tay giúp người lao động nghèo vượt qua giai đoạn khó khăn trong mùa dịch Covid-19.

IMG_4962
Máy ATM gạo trên đường Vườn Lài, Quận Tân Phú hoạt động 24/24 nhằm giúp đỡ người dân vượt qua giai đoạn đại dịch Covid-19.

Những ngày qua người dân có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi liên tục kéo đến địa chỉ 204 đường Vườn Lài, Quận Tân Phú TP.HCM để nhận những “ký gạo yêu thương” từ chương trình từ thiện máy “ATM gạo”.

Ông Hoàng Tuấn Anh - Giám đốc Công ty khóa điện tử PHG Lock (Chủ cây ATM gạo) chia sẻ: “Những ngày đầu mùa dịch, công ty đã tổ chức tặng mì tôm, gạo cho người nghèo vượt qua khó khăn, nhưng sau thấy kiểu nhận và tặng quà trực tiếp ngay trong mùa dịch không an toàn, chứa nguy cơ lây lan bệnh Covid-19. Tận dụng những thiết bị điện tử sẵn có nên tôi cùng 3 nhân viên kỹ thuật bắt tay vào chế tạo trong một ngày để cho ra đời chiếc máy ATM phát gạo tự động. Chi phí cho một máy chỉ khoảng 10 triệu đồng, nhưng hiệu quả của nó mang lại rất ý nghĩa và thành công”.

IMG_4967
Mỗi ngày trung bình máy ATM phát gạo cho 5 ngàn người dân.

Máy "ATM gạo” gồm một bồn chứa gạo được đặt trên mái nhà và hệ thống ống dẫn. Trụ máy đặt trên vỉa hè kết nối với một nút ấn thông minh, khi người dân ấn vào gạo sẽ chảy ra. Lượng gạo "rút" ra mỗi lần 1,5kg, máy hoạt động 24/24 phục vụ giúp người lao động nghèo tạm thời vượt qua khó khăn trong mùa dịch COVID-19, ông Tuấn Anh cho biết thêm.

Có mặt tại cây ATM gạo chúng tôi ghi nhận hầu hết những người đến nhận gạo miễn phí chủ yếu là lao động tự do làm xe ôm, nhặt ve chai, bán hàng rong, vé số... nhưng đang không có việc làm do dịch Covid-19.

Ảnh chụp Màn hình 2020-04-14 lúc 23.59.47
Mỗi người sẽ được nhận 1,5kg gạo.

Bà Đặng Thị Kim Dung làm nghề bán vé số (ngụ Quận Bình Tân – TP.HCM) cho biết: “Từ ngày nhà nước không phát hành vé số, cuộc sống gia đình tôi gặp nhiều khó khăn do nguồn thu nhập không có. Nghe mấy người trong xóm trọ nói về cây ATM phát gạo miễn phí cho người nghèo nên hôm nay tôi mới đạp xe đến đây để nhận gạo, với 1,5kg gạo nhận được gia đình chúng tôi có thể ăn được trong 2 ngày. Tôi cảm ơn các tấm lòng hảo tâm đã phát gạo, để người nghèo có được bữa ăn, không bị đói trong mùa dịch này”.

Với mong muốn chung tay chia sẻ yêu thương, góp gạo để cây ATM gạo hoạt động liên tục. Cứ khoảng 30 phút lại có một xe máy, ô tô hoặc xe tải của những mạnh thường quân chở đầy gạo tới đóng góp, nhằm giúp "cây ATM gạo" tiếp tục hoạt động lâu dài để chắc chắn rằng không một ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống Covid-19.

IMG_4932
Anh Ngô Văn Tú làm nghề bán rau quyên góp ủng hộ 100kg gạo giúp người khó khăn hơn mình.

Với tấm lòng tương thân tương ái, anh Ngô Văn Tú (ngụ Quận Tân Phú, TP.HCM) làm nghề bán rau đã chở 4 bao gạo 100kg bằng chiếc xe ba gác tới quyên góp ủng hộ vào máy ATM gạo ở dưới sự xúc động của nhiều người dân. Anh Tú chia sẻ "Mình không giàu có nhưng nhiều người còn khó khăn hơn mình nên tôi quyết định đóng góp một chút tấm lòng mong mọi người đều vượt qua giai đoạn khó khăn của đại dịch Covid-19".

Từ khi kêu gọi, chúng tôi đã nhận hơn 100 tấn gạo từ các mạnh thường quân đóng góp. Hiện nay mỗi ngày máy ATM phát gạo cho khoảng 5 nghìn người. Ngoài địa điểm tại phát gạo tại đường Vườn Lài thì mới đây chúng tôi cũng đã vận hành thử nghiệm thêm 2 điểm phát gạo tự động ở Vĩnh Lộc B, Bình Chánh và Quận 12, anh Tuấn Anh vui vẻ nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận