Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện vượt tiến độ 7%

Thị trường 15/02/2016 10:58

Đại diện Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải), đại diện chủ đầu tư dự án cầu Tân Vũ - Lạch Huyện cho biết, trong những ngày đầu Xuân, trên công trường, các chuyên gia, cán bộ, kỹ sư, công nhân vẫn bố trí nhân lực, phương tiện thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án.

 

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện vưo
Công nhân lao lắp nhịp P3 - P4 cầu Tân Vũ - Lạch Huyện.

Đây là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và là một trong những cây cầu lớn nhất khu vực Đông - Nam Á, nối quận Hải An và huyện Cát Hải (TP Hải Phòng), một trong hai hợp phần chính của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên ở miền bắc. Dự án có tổng mức đầu tư gần 12 nghìn tỷ đồng, bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam. Theo thiết kế, tổng chiều dài toàn tuyến dự án hơn 15,6 km (trong đó phần cầu vượt biển dài 5,44 km), quy mô đường bốn làn xe, tốc độ 80 km/giờ.

Đến thời điểm này, liên danh nhà thầu thi công gần 61% tổng khối lượng, giá trị dự án (vượt tiến độ 7% so kế hoạch). Để thi công dự án này, các nhà thầu sử dụng nhiều công nghệ mới, hiện đại, góp phần giảm thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả. Đó là công nghệ sử dụng ống vải địa kỹ thuật tạo thành đê bao lấn biển, phục vụ cho việc thi công. Công nghệ thứ hai là sử dụng vòng vây cọc ván thép cho phần móng, từng được sử dụng ở công trình cầu Nhật Tân. Đáng chú ý, công trình này được nhà thầu Sumitomo (Nhật Bản) ứng dụng công nghệ lao lắp dầm cùng lúc. Đơn vị thi công đúc các đốt dầm, mỗi đốt nặng 80 tấn (rộng 3,2 m, dài 16 m, cao 3,2 m). Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện gồm 75 nhịp, mỗi nhịp dài 60 m (dài nhất thế giới hiện nay), lao lắp cùng lúc 19 đốt dầm. Các kỹ sư, công nhân sử dụng giàn lao lắp dầm cùng lúc, nhấc 19 đốt dầm/nhịp với tổng trọng lượng gần 1.400 tấn. Hiện các nhà thầu đang tập trung thi công các hạng mục công trình chính của dự án. Phần đường đang hoàn thành thi công đắp gia tải giai đoạn I, phần cầu đang tập trung thi công bệ, thân trụ cầu dẫn, bệ thân trụ cầu chính, tiến hành đúc và lao lắp dầm SBS. Với tiến độ thi công như hiện nay, dự kiến tháng 5-2017, cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ được hoàn thành đưa vào sử dụng.

Ngày 14-2, Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) cho biết: Tại dự án xây dựng Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (huyện Tuy Phong, Bình Thuận), các đơn vị của Lilama vẫn bố trí lực lượng trực Tết tại các khu vực quan trọng. Tính đến thời điểm này, các đơn vị thi công của Lilama đã triển khai thi công sáu gói thầu: lắp đặt kết cấu thép hơn 6.000 tấn (đạt 55%), lắp đặt ống tuần hoàn gần 22 nghìn ID tấn (57%), lắp đặt thiết bị lò 2.500 tấn (11%), lắp đặt hệ thống lọc bụi 679 tấn (13,6%), chế tạo và lắp đặt bồn 53 tấn (8%) và lắp đặt hệ thống khử lưu huỳnh 45 tấn (1,2%). Tổng khối lượng chế tạo, lắp đặt các gói thầu của Lilama đến thời điểm này đạt gần 11% giá trị và bảo đảm tiến độ chung của dự án. Trong ngày 15-2 (mồng 8 Tết), toàn công trường đồng loạt ra quân. Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 do Tổng công ty Phát điện 3 làm chủ đầu tư, công suất 1.200 MW (2 x 600 MW), Tổ hợp Nhà thầu Doosan - Mitsubishi - Pecc2 - Pacific làm tổng thầu EPC, Lilama là nhà thầu lắp đặt thiết bị với tổng giá trị khoảng 1.250 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận