Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam đã hoàn thành trên 56% tổng giá trị

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Thị trường 25/12/2015 08:32

Tuy tiến độ thi công đang được đảm bảo, song nhiều vướng mắc cần sớm được tháo gỡ để đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện về đích đúng hạn.

Nhiều hạng mục vượt tiến độ

Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện có chiều dài tuyến khoảng 15.63 km, bao gồm đường dẫn phía Hải An dài 4,5 km; đường dẫn Cát Hải dài 5,69 km; cầu Đình Vũ - Cát Hải vượt biển dài nhất Việt Nam (5,44 km) được áp dụng nhiều công nghệ xây dựng cao, phức tạp trong thi công công trình. Hệ thống công trình được xây dựng theo qui mô vĩnh cửu; đường ô tô 6 làn xe đồng bộ với tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Sau 18 tháng thi công, các nhà thầu đã thực hiện được khoảng 4.300/7.623 tỷ đồng, tương ứng khoảng 56% giá trị, vượt khoảng 5% so với kế hoạch.

1450851477713
Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện đã hoàn thành thi công khoảng 55% tổng giá trị, vượt 5% so với kế hoạch

Hiện nay, Liên danh 3 nhà thầu Sumitomo Mitsui, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) đang tập trung triển khai thi công các hạng mục như: thi công hoàn thiện xử lý đất yếu, tập kết vật liệu và thi công đắp gia tải giai đoạn I; phần cầu đang tập trung thi công bệ, thân trụ cầu dẫn, đúc và lao lắp dầm…

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Ban điều hành gói thầu 6 của Cienco4 cho biết, riêng phần đường phía Cát Hải và cầu dẫn Cát Hải, cầu chính thuộc phần thi công của Cienco4 đã thi công được gần 45% tổng giá trị sản lượng. Trong đó, nhiều hạng mục đã hoàn thành 100% khối lượng công việc.

1450852410191
Công nhân nỗ lực thi công đảm bảo tiến độ trên công trường của nhà thầu Cienco 4

“Với sự nỗ lực thi công như hiện nay, dự án hoàn toàn có thể về đích đúng tiến độ. Riêng trong tháng cuối năm nay, Cienco 4 đã hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng trong phần đường và phần cầu. Trong tháng 1 tới đây, Cienco 4 sẽ tập trung thi công hoàn tất các hạng mục về phần cầu còn lại” – ông Hùng đánh giá.

Đối với gói thầu xây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam do nhà thầu Sumitomo Mitsui đảm nhiệm, nhà thầu đã dùng cổng trục 90 tấn cùng nhiều trang thiết bị tối tân phục vụ thi công đồng loạt các hạng mục. Những hình ảnh đầu tiên của cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam cũng đang dần hiện ra với 5 nhịp cầu đã được hoàn thành.

1450852505190
Những hình ảnh đầu tiên của cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam cũng đang dần hiện ra

Theo Ban Quản lý dự án 2 (đại diện Chủ đầu tư) cho biết, nhà thầu Sumimoto Mitsui đang dẫn đầu về sản lượng thi công của dự án với trên 62,8% tổng giá trị sản lượng được hoàn thành.

Theo kế hoạch trong thời gian tới, nhà thầu này sẽ tiếp tục tiến hành thi công cọc vây, đào móng trụ, thi công kết cấu phần dưới của cầu dẫn bên phía Hải An và Cát Hải, dự kiến các hạng mục này sẽ kết thúc vào tháng 10/2016. Cùng với đó, công tác lao lắp dầm dự kiến cũng sẽ được hoàn thành vào tháng 2/2017.

Cần sớm tháo gỡ vướng mắc

Mặc dù nhiều hạng mục hiện nay đã vượt tiến độ, song theo Ban QLDA 2, vướng mắc chủ yếu của dự án là nguồn vốn đối ứng năm 2015 cần được ưu tiên bố trí bổ sung cho dự án, với khoảng 247 tỷ đồng để đảm bảo tiến độ triển khai, giải ngân, thanh toán và tránh công tác khiếu nại, kiện tụng về thanh toán chậm của nhà thầu.

Theo Ban QLDA2, thời điểm hiện tại, nợ thanh toán vốn VAT, thuế nhập khẩu và VAT cho nhập khẩu của Nhà thầu từ khoảng 230,027 tỷ đồng VAT và 17,592 tỷ tiền thuế nhập khẩu và thuế VAT nhập khẩu.

Phần đường phía Hải An do Tổng công ty xây dựng Trường Sơn thi công mới chỉ thực hiện được khoảng 39% tổng giá trị sản lượng. Tháng 7 vừa qua, khi thi công hạng mục cầu tạm Sông Cấm đã bị các hộ dân cản trở, phản đối lắp dựng nhịp chính cầu tạm do cao độ đáy nhịp chính không đảm bảo giao thông đi lại của các tàu thuyền của ngư dân khi mực nước dâng cao (cầu tạm nằm song song và cùng cao độ cầu theo thiết kế kỹ thuật đã được phê duyệt).

Cũng theo Ban QLDA 2, công tác xây dựng bến tạm, di dời các hộ dân đảm bảo không ảnh hưởng quá trình khai thác cầu chính và cầu tạm sông Cấm là vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chi phí và quy mô của Dự án. Trong trường hợp phải bổ sung chi phí giải phóng mặt bằng hoặc phải thay đổi thiết kế kỹ thuật cầu chính do phải nâng cao độ cầu chính. Đặc biệt là chi phí của việc xây dựng bến tạm quá lớn.

Hiện nay, UBND Tp. Hải Phòng đã giao UBND quận Hải An làm Chủ đầu tư tiểu Dự án GPMB, theo kế hoạch, quận Hải An dự kiến xây dựng phương án bến tạm trong 6 tháng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa hoàn thành phương án về quy mô, kinh phí làm cơ sở báo cáo UBND Tp. Hải Phòng, Bộ GTVT xem xét quyết định. Trong đó, phương án dự kiến lập với kinh phí rất lớn.

Cùng với đó, TCT Xây dựng Trường Sơn đã đề xuất phương án thay đổi thiết kế cầu tạm theo hướng nâng cao độ tĩnh không, kéo dài từ 5 nhịp lên thành 9 nhịp cầu; sử dụng các kết cấu cũ, gia cố lại và sử dụng các kết cấu định hình, sẵn có để đẩy nhanh tiến độ thi công cầu tạm, đảm bảo giao thông toàn tuyến và tiến độ thi công các hạng mục công trình.

Trước vấn đề này, Ban QLDA 2 đã có kiến nghị Bộ GTVT thống nhất với UBND Tp. Hải Phòng về quy mô cầu chính Sông Cấm theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật được phê duyệt làm cơ sở để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai đảm bảo tiến độ Dự án.

Ban QLDA 2 cũng có kiến nghị Sở Tài nguyên Môi trường Tp. Hải Phòng sớm thẩm định đơn giá thuê đất làm cơ sở để các nhà thầu ký kết Hợp đồng thuê đất và thanh toán chi phí. Đồng thời, đề nghị UBND huyện Cát Hải đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất khu tái định cư cho các hộ dân để triển khai xây dựng, đảm bảo theo cam kết về tiến độ với Bộ GTVT và Nhà tài trợ JICA.

Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện với tổng mức đầu tư trên 11.800 tỷ đồng chủ yếu từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản và thời gian thi công 36 tháng. Đây cũng là một trong 2 hợp phần chính của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện. Sau khi đi vào hoạt động, công trình này sẽ giúp Hải Phòng trở thành thành phố cảng hiện đại; kết nối các khu vực đang phát triển phía đông Tp. Hải Phòng với cảng Lạch Huyện, khu công nghiệp Đình Vũ; rút ngắn khoảng cách giữa huyện đảo Cát Hải với đất liền; kết nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Ý kiến của bạn

Bình luận