Cầu treo không mặt sàn ở Hòa Bình do chính quyền tháo dỡ

Ý kiến 13/12/2016 06:39

Mặt cầu treo không có mặt sàn dân hiện đang đi lại là do chính quyền xã Lỗ Sơn (huyện Tân Lạc – Hòa Bình tự tháo dỡ. Nhưng, điều đáng nói là sau khi tháo dỡ mặt cầu chính quyền chỉ có thể dán tấm biển cấm người qua lại và không có một giải pháp nào cho người dân băng qua con suối dữ.

Cầu treo không mặt sàn ở Hòa Bình do chi
Hàng ngày hàng trăm học sinh và người dân nơi đây vẫn phải đánh cược mạng sống của mình trên cây cầu treo. Ảnh: BĐCC

Hàng ngày người dân và học sinh phải đi cây cầu treo ở xã Lỗ Sơn (huyện Tân Lạc – Hòa Bình) trong tình trạng rất nguy hiểm là mặt sàn chỉ có vài thanh sắt được tận dụng ghép lại thành con đường độc đạo.

Nói về chiếc cầu đặc biệt này ông Bùi Văn Nượm – Chủ tịch UBND xã Lỗ Sơn cho biết: “Sau sự cố sập cầu treo ở Lai Châu, tỉnh, huyện có các đoàn đi kiểm tra các cầu treo trên địa bàn trong đó có cây cầu này. Họ cho rằng cây cầu đã bị xuống cấp, không đảm bảo an toàn. Sau đó, tỉnh và huyện chỉ đạo địa phương phải tháo dỡ mặt cầu đi”.

Thế nhưng, điều đáng nói là sau khi tháo dỡ mặt cầu chính quyền chỉ có thể dán tấm biển cấm người qua lại và không có một giải pháp nào cho người dân băng qua con suối dữ.  Trong khi đó điểm đi vòng lại quá xa khoảng 6-7km, nhất là khi các cháu đi học thì càng không đi được. Vì vậy người dân chỉ còn cách lấy 4 thanh cầu lát dọc rộng khoảng 5cm ghép lại để đi qua.

Theo ông Nượm, mặt cầu nguyên bản thiết kế là có bề rộng cầu 2.5m. Diện tích bề mặt để người dân có thể qua lại trên cầu chỉ vẻn vẹn khoảng tầm 20cm. Tuy nhiên, ở hai đầu cầu thì có bị rơi mất 2 thanh thì bề mặt đó còn nhỏ hơn.

2 Cầu treo không mặt sàn ở Hòa Bình do c
Với sự nghịch ngợm của trẻ em thì không biết điều gì sẽ xảy ra khi đi qua cây cầu ghép tạm này. Ảnh :BĐCC

Cũng theo ông Nượm, tại cây cầu treo này đã có một số trường hợp người dân đi qua bị thụt chân ngã xuống suối. Do ngã ở phía đầu cầu gần mặt đất nên rất may tất cả chỉ bị thương nhẹ.

“Sau sau khi tháo dỡ mặt cầu, xã cũng đã có kiến nghị đến cơ quan cấp trên xem xét làm cầu hay có giải pháp giúp bà con thế những đến nay vẫn không có hồi âm. Cũng có 1 số đoàn đến khảo sát cây cầu và địa hình nhưng đến nay cũng không thấy trả lời lại”, chủ tịch UBND xã Lỗ Sơn nói.

3 Cầu treo không mặt sàn ở Hòa Bình do c
Những ánh mắt ngây thơ vẫn mong chờ một cây cầu mới. Ảnh: BĐCC

Được biết, xã có 3.363 hộ dân. Địa hình xã Lỗ Sơn giống như hình chữ O và cây cầu treo là vạch nỗi giữa 6 xóm bên trong và 6 xóm bên ngoài. Vì vậy, người dân muốn đi vào trung tâm xã hay đi ra đều phải đi qua cây cầu này. Hiện có khoảng 200 học sinh từ mầm non đến Trung học cơ sở đi qua cây cầu này thường xuyên.

Ý kiến của bạn

Bình luận