Cầu Ngòi Thia sập làm 8 người bị cuốn trôi được xây lại

Thị trường 09/12/2018 05:28

UBND tỉnh Yên Bái đã có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình sửa chữa cầu Ngòi Thia (km 0+350, đường tỉnh 174 Văn Chấn – Trạm Tấu) do sự cố nghiêng lệch trụ T4, sập trôi nhịp số 4 và sập nhịp số 5 khiến 8 người chết và mất tích vào trưa 11.10.2017.

 

Yen-Bai-Hon-1-nam-sau-khi-bi-sap-Cau-Ngoi-Thia-se-
Sau hơn một năm bị sập, trôi, hiện cầu Ngòi Thia vẫn chưa được sửa chữa.

Do ảnh hưởng của mưa lũ, ngày 11.10.2017, cầu Ngòi Thia (nối huyện Văn Chấn với thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) bị lệch trụ T4, sập trôi nhịp số 4 và sập nhịp số 5. Sau hơn một năm xảy ra sự cố, đến nay, cầu Ngòi Thia vẫn chưa được sửa chữa gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và việc buôn bán của người dân phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ. Nhiều hộ thất thu trong kinh doanh do không có người qua lại. Cùng với đó, việc người dân cũng như du khách đến với Nghĩa Lộ, Mù Cang Chải, Trạm Tấu hiện nay đều phải đi qua cầu Thia mới được xây dựng cách đây 7 năm tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Yên Bái đã có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình sửa chữa cầu Ngòi Thia với tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng từ các nguồn vốn Ngân sách Trung ương cấp bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương từ nguồn kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ; nguồn vốn sự nghiệp giao thông tỉnh Yên Bái và các nguồn vốn khác của ngân sách địa phương.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Anh Tuấn - Trưởng Ban Quản lý dự án bảo trì đường bộ - Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái cho biết, năm 2018, ngân sách Trung ương cấp cho tỉnh Yên Bái sử dụng quản lý và bảo trì đường bộ 20 tỷ đồng, trong đó cấp cho sửa chữa cầu Ngòi Thia 13 tỷ đồng. Số tiền này sẽ được Ban sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, đặc biệt ưu tiên cho việc sửa chữa cầu Ngòi Thia, đảm bảo kết nối giao thông thông suốt giữa thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn. Cầu Ngòi Thia sẽ được khôi phục xây dựng vào đầu năm 2019.

Theo đó cầu Ngòi Thia sẽ được thay thế 2 nhịp bị hư hỏng N4, N5 bằng 2 nhịp dầm thép, chiều dài mỗi nhịp 29,5m, sửa chữa các hư hỏng hiện tại của 3 nhịp N1, N2, N3, bổ sung 3 khe co dãn trên trụ T3, T4, mố M2 và một số hạng mục khác đồng thời bổ sung, gia cường, gia cố các trụ, mố hiện đang có.

Công trình cầu Ngòi Thia nằm trên tuyến đường 174 giáp ranh huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã bị đợt bão lũ năm 2017 phá hoại trụ và hỏng 2 dầm. Ngay sau sự cố sập Cầu Ngòi Thia, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái thành lập tổ điều tra sự cố để giám định nguyên nhân và cho biết, sự cố nghiêng lệch trụ T4, sập trôi nhịp số 4 và sập nhịp số 5 của công trình cầu Ngòi Thia là do ảnh hưởng của mưa lũ từ ngày 5-11.10.2017.

Ý kiến của bạn

Bình luận