Cầu Mỹ Lợi vượt sông Vàm Cỏ chính thức thông xe

Tác giả: Trịnh Đình Nghi

saosaosaosaosao
29/08/2015 11:33

Ngày 29-8, Bộ GTVT phối hợp với hai tỉnh Tiền Giang và Long An, tổ chức lễ thông xe đưa vào sử dụng cầu Mỹ Lợi vượt sông Vàm Cỏ, thay thế cho phà Mỹ Lợi.

Thông xe cầu mỹ lợi
 

Lễ thông xe có sự tham gia của đồng chí Đinh La Thăng - Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng, Bộ trưởng bộ GTVT; đồng chí Nguyễn Văn Thể Uỷ viên Dự khuyết TW Đảng, Thứ trưởng bộ GTVT; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành TW, lãnh đạo hai tỉnh Tiền Giang - Long An và các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Tại sự kiện đã diễn ra lễ cắt băng thông xe Quốc lộ 50, có chiều dài 88,9km, là tuyến đường quan trọng trong mạng lưới giao thông đường bộ kết nối thành phố Hồ Chí Minh với vùng duyên hải phía đông của tỉnh Long An, Tiền Giang và các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tuyến giữ vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng của hai tỉnh Tiền Giang, Long An và cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay tuyến đang được nâng cấp, cải tạo nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông trong khu vực và góp phần chia sẻ lưu lượng xe với Quốc lộ 1A.

Tuy nhiên, tại đoạn tuyến vượt qua sông Vàm Cỏ (từ Km33+650 đếnKm36+543, dài khoảng 2,74km), từ trước đến nay phải dùng phà để đưa các phương tiện giao thông qua sông. Đây là điểm trở ngại lớn, gây chậm trễ và hạn chế năng lực thông xe trên toàn tuyến, hạn chế sự phát triển kinh tế, xã hội của các khu vực lân cận. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng dự án cầu Mỹ Lợi thay thế cho bến phà hiện hữu là rất cần thiết nhằm nối thông hoàn toàn tuyến Quốc lộ 50, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường đảm bảo an ninh quốc phòng các tỉnh duyên hải khu vực đồng bằng sông Cửu Long vàthành phố Hồ Chí Minh.

Do tính chất quan trọng và ý nghĩa chiến lược của tuyến đường, dự án xây dựng cầu Mỹ Lợi đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tại QĐ số: 389 QĐ/GTVT ngày 23-9-2009. Trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn, Chính phủ đã cho phép huy động các nguồn vốn khác ngoài ngân sách Nhà nước để đầu tư xây dựng cầu Mỹ Lợi. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã phê duyệt chuyển đổi hình thức đầu tư dự án và lựa chọn Liên danh Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt và Công ty CP Bê tông 620 Long An là nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh - Chuyển giao (BOT).

thông xe cầu mỹ lợi
Cận cảnh cầu Mỹ Lợi

Tổng mức đầu tư dự án là 1.438,952 tỷ đồng, trong đó tổng vốn đầu tư BOT là 1.312,971 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách Nhà nước (đã thực hiện). Điểm đầu của dự án tại Km33+650 trên Quốc lộ 50 thuộc địa phận xã Phước Đồng, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Điểm cuối tại Km36+543 thuộcđịa phận xã Bình Đông, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

Tổng chiều dài toàn tuyến là 2,691km. Phần cầu được xây dựng bằng kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Tải trọng thiết kế HL93; tốc độ thiết kế Vtk=80Km/h; khổ thông thuyền BxH=80mx25m. Cấp động đất là cấp 6 (thang MSK-64).

Mặt cắt ngang cầu rộng là 12,0m (02 làn xe cơ giới 2x3,5m + 02 làn xe thô sơ x2m + lan can 02 bên x 0,5m). Chiều dài phần cầu 1.422m; kết cấu nhịp các nhịp thông thuyền chính dạng dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng; kết cấu các nhịp còn lại sử dụng dầm Super T. Phần đường: Tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế Vtk=80km/h (TCVN 4054-2005). Quy mô mặt cắt ngang: nền rộng 12m, mặt rộng 11m. Chiều dài phần đường: 1.269m.

Nhà đầu tư (Chủ đầu tư BOT) Liên danh Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt và Công ty CP Bê tông 620 Long An. Đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Ban Quản lý dự án 7 - Bộ GTVT. Dự án được khởi công tháng 01/2014. Nhà đầu tư thành lập Doanh nghiệp dự án để thực hiện việc quản lý, kinh doanh công trình phù hợp với các quy định của pháp luật và theo các điều kiện thỏa thuận trong của Hợp đồng dự án.

Dự kiến bắt đầu thu phí từ tháng 11/2015. Thời gian thu phí hoàn vốn là khoảng 28 năm 04 tháng.

Ý kiến của bạn

Bình luận