Cầu cứu vì hàng triệu tấn cát nhiễm mặn không biết đổ đi đâu

Ý kiến 21/04/2018 07:42

Dự án nạo vét luồng cho tàu chiến ra vào quân cảng Hải quân Vùng 5 tại Phú Quốc (Kiên Giang) tắc hơn 1 năm nay do hàng triệu tấn cát nhiễm mặn không biết đổ đi đâu.

 

Cầu cứu vì hàng triệu tấn cát nhiễm mặn không biết
Khu vực quân cảng Hải quân Vùng 5 và Vùng Cảnh sát biển 4. Ảnh: K.Nam.

Ngày 20-4, bà Dương Thị Thục, đại diện công ty TNHH Sản xuất - Xây dựng - Thương mại Đức Long (Hà Nội), đơn vị được giao thực diện nạo vét luồng tàu vào quân cảng Hải quân Vùng 5 - cho biết, đã có đơn kiến nghị khẩn cấp gửi Thủ tướng Chính phủ về việc dự án này bị đình trệ hơn 1 năm qua do hàng triệu tấn cát nhiễm mặn chưa biết đổ đi đâu.

Bà Thục khẳng định dự án nói trên được Bộ Quốc phòng, các bộ, ngành Trung ương và Chính phủ đồng ý về chủ trương giao công ty Đức Long thực hiện từ năm 2013.

Phương án tài chính được xác định là tận thu cát nhiễm mặn uất khẩu bù vào toàn bộ chi phí nạo vét luồng tàu.

Tuy nhiên, đến đầu năm 2017, sau khi báo chí lên tiếng về việc "lợi dụng nạo luồng cảng quân sự để bán cát cho nước ngoài", thì các bộ ngành và Chính phủ không cho chủ trương xuất khẩu cát nhiễm mặn nữa.

Đầu năm 2018, Chuẩn Đô đốc Ngô Sỹ Quyết, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh quân chủng Hải quân, cũng đã ký báo cáo gửi Chính phủ đề nghị được xuất khẩu khoảng 7 triệu m3 cát nhiễm mặn tận thu từ dự án nạo luồng mà địa phương không có nhu cầu sử dụng.

Còn theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang, từ nay đến năm 2020, nhu cầu sử dụng cát nhiễm mặn của địa phương này chỉ khoảng 1 triệu m3.

Bộ Tư lệnh quân chủng Hải quân cũng khẳng định, việc nạo luồng cho các loại tàu chiến hiện đại mới được trang bị ra vào cảng Hải quân Vùng 5 là hết sức cấp bách.

"Việc đình trệ thi công hơn 1 năm nay gây thiệt hại đáng kể cho phía công ty Đức Long vì cát nạo vét xong không biết đổ đi đâu, đổ bậy sẽ bị phạt rất nặng, xuất khẩu thì chưa có chủ trương, bán trong nước thì không ai mua", bà Thục nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận