Câu chuyện thú vị từ những doanh nhân tuổi Hợi

Tác giả: Cao Hà

saosaosaosaosao
Doanh nhân 05/02/2019 15:14

Với những tố chất kiên định và sẵn sàng đón nhận mọi áp lực, nhiều doanh nhân tuổi Hợi đã thu được thành công trên thương trường.

Dien Quang - Ho Quynh Hung1
Doanh nhân Hồ Quỳnh Hưng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang

Đèn Điện Quang và câu chuyện "người giữ ánh sáng"

Khởi nghiệp với công ty chỉ có 3 nhân sự, nhưng nhờ sự rèn luyện và phấn đấu, anh Hồ Quỳnh Hưng (sinh ngày 24/7/1971) đã trở thành Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang.

Năm 2000, với 150 triệu đồng số vốn ban đầu, anh Hưng thành lập Công ty TNHH Việt, ban đầu Công ty có 3 nhân sự do anh làm giám đốc. Ít vốn, ít kinh nghiệm trên sân chơi xuất khẩu, những ngày đầu thành lập Công ty gặp không ít khó khăn. Vận may đến với anh khi Công ty nhận được một đơn đặt hàng lớn từ Mexico. Nhận định đây là cơ hội để tạo dựng thương hiệu và vị thế của Công ty trên thị trường xuất khẩu, anh quyết tâm thực hiện bằng mọi giá. Để đảm bảo tiến độ giao hàng, anh không ngại đi từ Nam chí Bắc tìm cơ hội thuê nhân công, nhà xưởng. Từ những lần tiếp xúc này, anh Hưng tìm ra cơ hội lấn sân sang lĩnh vực gia công nhựa, với việc sản xuất ổ cắm, phích cắm điện. Đây cũng là cơ hội để Công ty của anh hợp tác với Điện Quang.

Năm 2007, với việc Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang tập trung mở rộng hoạt động kinh doanh bằng hình thức thâu tóm các công ty cùng ngành nghề và Công ty TNHH Việt lọt vào tầm ngắm của Điện Quang. Điện Quang đã quyết định mua lại Công ty TNHH Việt 51% và anh vẫn được giữ lại làm Giám đốc công ty thành viên. Năm 2008, anh Hưng được điều động về làm Phó Tổng giám đốc Điện Quang quản lý Nhà máy Đồng An - một nhà máy chủ lực của Công ty. Đến năm 2010, anh được HĐQT bầu làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Điện Quang.

Trở thành Tổng Giám đốc Điện Quang lúc 38 tuổi, sau 4 năm nhậm chức, vị Tổng Giám đốc trẻ tuổi đã chứng minh rằng HĐQT Công ty không nhìn nhầm người. Với kết quả kinh doanh sáng sủa của Điện Quang 4 năm vừa qua, nhiều người cho rằng trong tương lai gần, Điện Quang sẽ phát triển thành tập đoàn đa quốc gia chuyên về chiếu sáng và điện dân dụng, đúng như slogan “Ở đâu có điện, ở đó có Điện Quang”.

Doanh nhân vỡ đất, kéo điện lên đỉnh Phja Đén trồng chè Ô-long

Che O Long Hoang manh Ngoc

Doanh nhận Hoàng Mạnh Ngọc -Giám đốc Công ty TNHH Kolia Cao Bằng

Anh Hoàng Mạnh Ngọc - Giám đốc Công ty TNHH Kolia Cao Bằng vẫn nhớ như in cột mốc năm 2010, thời điểm anh đặt chân lên Phja Đén, vùng núi cao 1.300 - 1.900m thuộc huyện Nguyên Bình, phía Nam tỉnh Cao Bằng. Lúc đó vào mùa đông, liên tiếp những đợt rét đậm có băng tuyết. Cả đoàn 50 người đóng trại trên chốn rừng thiêng nước độc, đốt lửa xua sương rét để chuẩn bị kịp trồng chè đầu xuân.

“Vùng này trước là đất trống đồi trọc, những ngày đầu chúng tôi phải đi kéo nước từ suối cách 7km về, tự thi công đường, vỡ hoang với tổng diện tích 30 ha, kéo một đường dây ba pha lên núi để phục vụ”, anh Ngọc cho biết.

Theo vị doanh nhân tuổi Hợi sinh năm 1971 này, đất Phja Đén màu mỡ vì chưa từng canh tác, nhưng phải làm vỡ từng tầng đất để giúp rễ chè sinh trưởng tốt. Sương mù, độ ẩm cao, chênh lệch nhiệt độ ngày đêm lớn là một trong những yếu tố tạo nên hương vị thơm ngon của loại trà Ô-long núi cao được ưa chuộng trên thế giới.

Với việc chủ động kỹ thuật, năm 2012 Công ty TNHH Kolia đã xây dựng xưởng chế biến trà có diện tích 400m2 giữa đỉnh Phja Đén, trung tâm vùng nguyên liệu với công suất đạt 01 tấn trà khô/ngày.

Thực hiện quy trình kỹ thuật khắt khe, công phu trong trồng, chăm sóc, phơi sấy, sao tẩm lên hương, đóng gói…, đến nay 30 ha đồi chè của doanh nhân Hoàng Mạnh Ngọc đã đưa thương hiệu chè Kolia tới nhiều tỉnh phía Bắc, xuất khẩu đi Anh, Mỹ, Canada, Đài Loan (Trung Quốc) và Trung Quốc.

Từ nhân viên môi giới thành ông chủ bất động sản

Chu bat dong san Nguyen Dinh Trung

Doanh nhân Nguyễn Đình Trung -ông chủ bất động sản có tiếng tại Việt Nam

Đi lên từ khó khăn, nhưng bằng khát vọng mãnh liệt làm giàu cho bản thân và xã hội đã thôi thúc doanh nhân Nguyễn Đình Trung phấn đấu không ngừng cho sự nghiệp. Ít ai biết rằng người định hướng, chèo lái một tập đoàn bất động sản sở hữu 18 công ty thành viên, hơn 2.000 nhân viên, mỗi năm cung cấp cho thị trường 5.000 - 7.000 sản phẩm nhà ở lại là một doanh nhân sinh năm 1971.

Từ hai bàn tay trắng và trải qua nhiều công việc mưu sinh ở Sài Gòn nhưng khiếu kinh doanh của anh Trung đã  được bộc lộ từ sớm. Năm 2002, anh Nguyễn Đình Trung thành lập Công ty Hưng Thịnh, hoạt động chính trong lĩnh vực tư vấn - môi giới - cho thuê bất động sản.

Suốt hơn 15 năm trong sự nghiệp, anh đã viết lên từng câu chuyện thành công vang dội của Hưng Thịnh, đưa một công ty xuất phát điểm đơn thuần từ môi giới trở thành một trong số ít những tập đoàn bất động sản uy tín hàng đầu Việt Nam, nắm giữ vai trò dẫn dắt thị trường.Sau “cơn sốt” năm 2007, thị trường bất động sản trải qua thời gian dài hơn 6 năm “đóng băng”. Chính trong lúc thị trường diễn biến bất lợi nhất, khi nhiều người nhìn thấy “cửa tử” thì ngược lại vị “thuyền trưởng” Hưng Thịnh lại nhìn thấy “cửa sinh”, nhìn thấy được cơ hội trong khó khăn và "tia sáng phía cuối đường hầm". Anh đã thực hiện nhiều cái “bắt tay” qua các thương vụ M&A với các doanh nghiệp địa ốc, thậm chí cả những “ông lớn” bị ngấm đòn khủng hoảng để "hồi sinh" dự án bằng cách bơm vốn, cấu trúc lại sản phẩm và giá thành phù hợp với nhu cầu thực của thị trường.

Không tự nhận là nhà phát triển bất động sản tốt nhất, song doanh nhân Nguyễn Đình Trung cho biết luôn cố gắng chăm chút cho các sản phẩm của mình nhằm đem lại sự hài lòng và chất lượng cuộc sống cao nhất cho khách hàng. Anh Trung tâm niệm rằng, trách nhiệm xã hội của doanh nhân không đơn thuần là chi tiền làm từ thiện thật nhiều mà còn thể hiện ở chỗ chúng ta có phát kiến hay tạo ra giá trị gì cho xã hội trong lĩnh vực mình hoạt động

Ý kiến của bạn

Bình luận